Theo trào lưu thế giới, phim hòa nhạc, hay còn gọi là phim concert, đang nở rộ ở nước ta. Không đơn thuần là một bản ghi hình các buổi biểu diễn âm nhạc, phim concert
Theo trào lưu thế giới, phim hòa nhạc, hay còn gọi là phim concert, đang nở rộ ở nước ta. Không đơn thuần là một bản ghi hình các buổi biểu diễn âm nhạc, phim concert còn mang đến cho khán giả những câu chuyện, tâm sự đằng sau mỗi chương trình âm nhạc và thành công của nghệ sĩ. Sự cộng hưởng giữa âm nhạc và điện ảnh đang mở ra một hướng mới thúc đẩy công nghiệp văn hóa.
Các rạp đang “nóng” dần lên khi bộ phim “Chúng ta là người Việt Nam - Vietnamese the concert film” ra mắt. Đây là bộ phim kỷ niệm 13 năm ca hát của ca sĩ Hoàng Thùy Linh, cũng là tác phẩm nhìn lại hành trình thực hiện concert “Vietnamese” của cô vào tháng 9-2023. Khán giả được quay trở lại với những giây phút sôi động, thăng hoa, choáng ngợp của đêm hòa nhạc “Vietnamese”, thưởng thức những bản “hit” đầy phong cách từ album “Hoàng” và “Link” như “See tình”, “Để Mị nói cho mà nghe”, “Kẽo cà kẽo kẹt”, “Kẻ cắp gặp bà già”… trên màn ảnh rộng. Cùng với đó là những hình ảnh, lời tự sự của nhân vật chính và đồng đội trong suốt quá trình làm nên đêm concert này.
Bộ phim do chính Hoàng Thùy Linh đạo diễn, cùng Kawaii Tuấn Anh. Tuy chỉ có những suất chiếu giới hạn sau 18h tại Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ, nhưng phim cũng tạo được hiệu ứng tốt, lan tỏa thông điệp khẳng định sức sáng tạo, tinh thần đoàn kết và hướng đi khai thác yếu tố dân gian như nữ ca sĩ kỳ vọng.
Làn sóng phim “Chúng ta là người Việt Nam” nối tiếp “cơn sốt” phim concert “Anh trai say hi: Kẻ phản diện tạo nên người hùng” vẫn đang trụ rạp, được làm từ sức lan tỏa của chương trình truyền hình thực tế “Anh trai say hi” đình đám trong năm 2024.
Với sự kết hợp giữa yếu tố âm nhạc trực tiếp và các phân đoạn tài liệu, phim giúp khán giả cảm nhận sự sôi động của 4 buổi hòa nhạc cũng như câu chuyện hậu trường thú vị của 30 nhân vật tham gia. Trong đó, khán giả được thưởng thức những ca khúc nổi tiếng trong chương trình như “Catch me if you can”, “Sao hạng A”, “Tình đầu quá chén”… Ra mắt từ ngày 26-2, tác phẩm đã đạt kỷ lục là bộ phim concert có lượt đặt vé trước cao nhất tại Việt Nam - hơn 45.000 vé, hiện thu về khoảng 14 tỷ đồng, cũng là phim concert Việt doanh thu cao nhất.
Không phải bây giờ mới xuất hiện phim concert Việt. Trước đó, năm 2020, ca sĩ Sơn Tùng M-TP đã ra mắt phim “Sky Tour: The Movie” về chuỗi liveshow “Sky Tour” của mình, có doanh thu 10 tỷ đồng. Năm 2023, ca sĩ Mỹ Tâm cũng trình làng phim “Người giữ thời gian” về hành trình thực hiện live concert “Tri âm” tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, đạt hơn 12,3 tỷ đồng chỉ trong 9 ngày chiếu rạp. Ca sĩ rap Đen và ca sĩ Hà Anh Tuấn cũng thực hiện phim hòa nhạc “Show của Đen” và “Những vết thương lành” từ các concert cùng tên của họ.
Đến năm 2025, trào lưu phim concert bùng nổ mạnh hơn, tạo thị trường điện ảnh mới. Ngoài phim “Anh trai say hi: Kẻ phản diện tạo nên người hùng” và “Chúng ta là người Việt Nam”, bộ phim về chương trình “Anh trai vượt ngàn chông gai” cũng sẽ sớm được ra mắt.
Phim hòa nhạc đang là xu hướng được khai thác của âm nhạc và điện ảnh thế giới, đem lại sức hút và doanh thu không nhỏ cho công nghiệp giải trí. Có thể kể đến là phim “The Eras Tour Movie” của Taylor Swift, “Born Pink in Cinemas” của nhóm BlackPink, “Yet to Come in Cinemas” của nhóm BTS…
Xuất phát điểm của một bộ phim concert thường từ độ nổi tiếng của ca sĩ, nhóm nhạc và liveshow hoặc concert thành công của họ. Khán giả của dòng phim này đa phần là người hâm mộ ca sĩ, nhóm nhạc, muốn sống lại, tận hưởng không khí đặc biệt ấn tượng của concert trên màn ảnh rộng. Đây là cách tốt để nghệ sĩ duy trì hình ảnh, sức “nóng” của các đêm hòa nhạc. Song, đã là phim chiếu rạp thì vẫn cần bảo đảm tiêu chuẩn và đem lại trải nghiệm khác với khi thưởng thức đêm nhạc trực tiếp. Vì vậy, nhà sản xuất và ca sĩ, nhóm nhạc phải đầu tư nghiêm túc, bài bản mới đem lại thành quả như mong đợi.
Để thực hiện bộ phim “Người giữ thời gian”, ca sĩ Mỹ Tâm đã lên ý tưởng cùng với việc làm 2 đêm nhạc “Tri âm”, đầu tư sản xuất chỉn chu với chất lượng hình ảnh và âm thanh tiêu chuẩn cao nhất, như một bộ phim điện ảnh. Ca sĩ Hoàng Thùy Linh cũng tiết lộ, bộ phim “Chúng ta là người Việt Nam” nằm trong kế hoạch của nữ ca sĩ, được đầu tư sản xuất với gần 40 máy quay, ghi hình suốt 6 tháng từ ngày đầu chuẩn bị đến ngày diễn ra concert.
Tuy nhiên, nữ ca sĩ “See tình” cho hay, doanh thu không quan trọng, mà qua bộ phim, cô muốn lan tỏa thông điệp về sự lao động, tình đoàn kết, hỗ trợ lẫn nhau mang đến sự phát triển và thịnh vượng, cũng như hạnh phúc. Cô cảm thấy vinh dự vì được góp chút sức lực nhỏ bé trong vườn hoa âm nhạc, khẳng định tinh thần, bản sắc Việt Nam.
Nghệ sĩ Kawaii Tuấn Anh, đồng đạo diễn phim “Chúng ta là người Việt Nam”, chia sẻ, việc truyền tải yếu tố văn hóa Việt Nam vào các sản phẩm nghệ thuật, giải trí đã xuất hiện từ lâu và không ngừng phát triển những cách thức mới. Phim concert cũng là một sản phẩm nối tiếp để nghệ sĩ truyền thông điệp, ý tưởng và thể hiện con đường âm nhạc của mình.
Khi được nhìn nhận và đầu tư nghiêm túc, phim hòa nhạc có thể tạo cú hích cho công nghiệp âm nhạc và công nghiệp điện ảnh, góp phần thúc đẩy công nghiệp văn hóa phát triển.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.