(HNM) - Lâu lắm không gặp thơ mới của Vi Thùy Linh - hội viên trẻ nhất Hội Nhà văn Việt Nam. Rồi bất ngờ, ngày 10-1, chị cho ra mắt "Phim đôi - Tình tự chậm". Không chỉ là một tập thơ chất lượng đáp ứng cơn "khát thơ" của những độc giả tâm huyết, tập thơ thứ 5 này của nữ sĩ cá tính còn có nhiều kỷ lục.
Tập thơ nhiều kỷ lục
"Phim đôi - Tình tự chậm" có 2 phần. Phần đầu là 10 bài thơ tình đã thành công, được biết đến của Vi Thùy Linh in trong các tập thơ trước. Phần sau là 29 bài thơ mới, kết quả những đêm thức trắng đến bạc đầu với chữ nghĩa, điệu vần trong năm 2010 của Vi Thùy Linh.
Là một thi sĩ có giọng điệu, cá tính riêng, sự xuất hiện của Vi Thùy Linh trên thi đàn Việt Nam lần nào cũng "ồn ào". Sau hai năm im ắng, Vi Thùy Linh trở lại không chỉ đem đến dấu ấn bằng các con chữ, mà còn tạo ấn tượng mạnh về mặt thị giác. Tuy chưa có một kỷ lục nào được ghi nhận chính thức, song khi cầm trên tay cuốn "Phim đôi - Tình tự chậm" ai cũng thấy ngạc nhiên. Trong đó, có cả tranh của các họa sĩ tên tuổi như Lê Thiết Cương, Thành Chương, Đào Anh Khánh, Nguyễn Thị Hiền, Đào Hải Phong, Lương Xuân Đoàn, Đỗ Dũng. Những bức tranh ấn tượng này không phải được góp nhặt từ sáng tác của các họa sĩ, lấy vào minh họa, mà là những sáng tác do thơ Vi Thùy Linh gợi cảm hứng.
Cuốn sách nặng tới 620 gram, không phải do nhiều trang, mà được in công phu với kỹ thuật khắc kẽm ép nhũ. Và với giá bán 300.000 đồng/cuốn, có lẽ "Phim đôi - Tình tự chậm" đạt thêm kỷ lục cuốn thơ đắt nhất Việt Nam. Tuy nhiên, theo họa sĩ Đào Anh Khánh thì cuốn sách không hề đắt, bởi có ai yêu thơ mà còn so đo đắt rẻ. Nếu có cắt những tranh in ép nhũ trong tập thơ ra đưa vào khung treo cũng thật đẹp. Nghệ sĩ saxophone Quyền Văn Minh còn viết riêng tặng Vi Thùy Linh nhạc phẩm "Trái tim và nhà thơ".
Nữ sĩ của tình yêu
Trong phần mở đầu cuốn sách, Vi Thùy Linh không viết là "lời bạt", "lời giới thiệu" như thông thường, mà chị viết là "Lời tự tình". Đã từng có 4 tập thơ "Khát", "Linh", "Đồng tử", "Vili in love", song trong thơ Vi Thùy Linh, lúc nào tình yêu cũng dào dạt chảy, mãnh liệt, cuồn cuộn. Mọi cảm xúc, sắc thái của tình yêu trong thơ chị đều được đẩy lên tới tận cùng. Thơ tình Vi Thùy Linh đi vào lòng độc giả với "Dệt tầm gai", "Phía ngày nắng tắt", khi được hỏi trong tập thứ 5 này, liệu có bài nào sẽ tiếp tục đi vào lòng người? Thùy Linh đã tự tin chia sẻ: "Dệt
tầm gai" viết lúc 18 tuổi. Còn tôi giờ 30 - đã toan về già, chắc sẽ ấn tượng hơn chứ. 30 bài mới này là 2 năm nhọc nhằn sáng tác, sẽ không phải là thứ phẩm!". Ở "Phim đôi - Tình tự chậm", Vi Thùy Linh cũng thay đổi trong kỹ thuật viết. Chị chủ đích dùng nhiều hình ảnh để thể hiện cảm xúc của mình, các tính từ được hạn chế, trong khi động từ xuất hiện nhiều hơn.
"Thi trung hữu họa" vốn là chuyện "xưa như trái đất" của thơ ca. Chủ đích tư duy hình ảnh trong kỹ thuật làm thơ là cái mới của "Phim đôi - Tình tự chậm". Song điều đặc biệt hơn cả là với tình yêu dành cho thơ ca, Vi Thùy Linh đã sáng tạo để làm nên một tập thơ đẹp.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.