Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phim của các đạo diễn trẻ

ANHTHU| 13/03/2006 08:13

Một cảnh quay trong phim "Sống trong sợ hãi"Một Chuyện của Pao với những hình ảnh miền núi đẹp hoang dã, một Đường thư  với cách nhìn mới về sự đóng góp của người lính... Đó là ví dụ về ấn tượng trong những phim gần đây của các đạo diễn trẻ. Để phát huy sự sáng tạo họ,  Ban Lý luận-Phê bình (LLPB) và CLB Báo chí-LLPB của Hội Điện ảnh Việt Nam đã tổ chức diễn đàn “Phim của các đạo diễn trẻ”. Nhiều ý kiến được ghi nhận rất đáng lư

u tâm.

Đương s” nói gì?

* Bùi Thc Chuyên (đạo din phim “Sng trong s hãi”): Năm 1992 tôi bt đầu làm phim truyn hình. Rt đông khán gi nhưng vn cm thy không sướng. Lúc y ch mong được làm phim nha, ri được làm thì sướng lm, nhưng li không có khán gi. Có phim ri thì làm gì để thu hút người xem vn là mt câu hi ln? Anh Đào Duy Phúc làm phim sướng nht: va là phim nha li va có khán gi (cười).

Theo tôi, b phim nào cũng tt. Chúng tôi làm tt c nhng gì được làm. Ch khi nào trước mt kch bn không tìm được hướng đi, không x lý tha đáng như mong mun thì chúng tôi mi t chi.

Đối vi phim Sng trong s hãi, theo tôi mc độ d di như thế làđủ. S thn nhiên mnh đất y ám nh tôi. Mi th dường nhưđều phi kim chế.

* Đào Duy Phúc (đạo din phim “2 trong 1”): Tôi nghĩ làm phim gii trí không phi là xu, min là nó phi hay. Tôi nh khi còn trường, được dy phi làm th trước khi mun làm cái gì mi l, đặc bit.

Tôi làm Chiến dch trái tim bên phi cũng ch nhn được s hưởng ng ca khán gi trong vài ngày ngn ngi. Tôi chia s vi anh Chuyên vì Sng trong s hãi ca anh rt hay mà chưa có cách gì kéo khán gi ti rp đông. Đạo din tr luôn băn khoăn: làm thế nào để phim có khán gi? Đến khi hãng Thiên Ngân mi làm 2 trong 1, tôi nhn li và s dng “ngh” ca mình để to nên mt b phim được công chúng đón nhn.

* Bùi Tun Dũng (đạo din phim “Đường thư”): Làm mt b phim đầu tay ging như ra pháp trường vy. Đằng trước, đằng sau, bên phi, bên trái đều thy áp lc. Mà ln nht là áp lc t phía người xem.Chúng tôi ch biết luôn c gng hết sc.

* Ngô Quang Hi (đạo din phim “Chuyn ca Pao” ):

Mi b phim có mt li nhìn riêng v thế gii chúng ta đang sng. Làđạo din tr, tôi tâm nim phi làm vai trò đầu mi kết hp người gii các lĩnh vc, cùng nhau làm nên phim hay.

Một cảnh trong phim "Chuyện của Pao"

Còn nhng người “đi trước”

* Đạo din Đỗ Minh Tun: Xem Chuyn ca Pao, Đường thư, Sng trong s hãi, 2 trong 1 ca các đạo din tr, tôi thy mình có thêm cm hng sáng to. Trong bi cnh đin nh chu nhiu thách thc như hin nay, các đạo din trđã dũng cm lao vào th thách, khó khăn là không ít. Tôi rt trân trng h. Chúng ta không nên so sánh phim ca h vi nhng b phim đã thành công khác. H có cách suy nghĩ ca h, mi m, đầy khát vng. Động viên không phi là vn đề “xoa đầu”, sc tr rt đáng hc tp.

* NSND Trn Thế Dân: Tôi có cm giác tr trung khixem phim ca h. Cái mi th hin ging điu, như phim ca Chuyên: biết tiết chế, nói cuc sng mt cách bình thn... Thế h tôi đôi khi không nghĩ và làm được thế.

* Đạo din Phi Tiến Sơn : Tôi bt ng do cách tiếp cn cuc sng ca h, êm ái, chân thc, tôn trng người xem hơn. Đạo din, nht làđạo din tr gp áp lc là chuyn thường, vn đề là ni lc. Tôi thy hđã không nhượng b vi s d dãi. Tuy nhiên, khó khăn vi h là phát hành. Ví như phim ca Chuyên, chúng tôi đang bt tay vi Hãng phim Thiên Ngân đểđưa phim ti vi công chúng.

* Nhà biên kch Nguyn Th Hng Ngát:Phim ca đạo din tr có nét mi rt cn được tôn trng. Cái kết trong Chuyn ca Pao (vi nhng thông tin v nhân vt thc ngoài đời) có th là sáng to ca Hi. Chuyên cũng vy, s “không đẩy ti” trong s phn ca các nhân vt là do ý đồ tđầu ca đạo din, ch không phi là không biết khai thác... Thi gian ti, các đạo din tr nên quan tâm nhiu hơn đến các văn bn lut liên quan. Đó là cách để các bn chđộng bo v quyn li ca mình, đồng thi để công vic sáng to được tt hơn.

HNM

(0) Bình luận
Nổi bật
    Đừng bỏ lỡ
    Phim của các đạo diễn trẻ

    (*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.