Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phiêu lưu vào ‘’miền đất’’ mới

Thụy Du| 04/06/2023 07:22

(HNM) - Cùng với những bộ phim hoạt hình sinh động, nhiều màu sắc, mùa hè này, nhà biên kịch Phạm Thị Thanh Hà còn có món quà mới dành cho các em nhỏ. Cuốn sách đầu tay của tác giả này có tựa “Đại bàng tái sinh”, mở ra một “miền đất” với những loài vật thú vị, đáng yêu.

Từng là học sinh chuyên văn, sinh viên báo chí, tác giả Phạm Thị Thanh Hà đã viết văn, thơ, truyện ngắn, ký… và có tác phẩm đăng trên nhiều ấn phẩm. Nhưng theo nghiệp điện ảnh, trở thành nhà biên kịch chuyên nghiệp, chị quyết định dừng viết văn, dồn toàn bộ tâm huyết vào phim hoạt hình.

Công tác tại Hãng Phim hoạt hình Việt Nam, hiện là Trưởng phòng Biên kịch của hãng, suốt 25 năm qua, chị đã biên tập và biên kịch khoảng 120 bộ phim do Hãng Phim hoạt hình Việt Nam sản xuất, tham gia tổ chức nội dung nhiều phim ngắn với hàng nghìn tập phim. Chị đã giành giải thưởng Đồng Biên kịch xuất sắc tại Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XIX, Biên kịch xuất sắc Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXI; biên kịch, biên tập nhiều phim hoạt hình đoạt Bông sen vàng, Bông sen bạc, Cánh diều vàng, Cánh diều bạc…

Với mong muốn mở rộng hơn sáng tác của mình, tác giả Phạm Thị Thanh Hà trở lại viết văn sau 25 năm gián đoạn. Cuốn sách “Đại bàng tái sinh” do Công ty cổ phần Sách Thái Hà (Thái Hà Books) liên kết với Nhà Xuất bản Hà Nội ấn hành, thuộc thể loại văn học phiêu lưu.

Dựa vào thuyết tái sinh của đại bàng, rằng khi già đi, đại bàng có thể lột xác, trở thành một đại bàng trẻ trung, kiêu hùng như xưa, tác giả Phạm Thị Thanh Hà dẫn dắt người đọc vào chuyến phiêu lưu của Đại Bàng Trắng. Đang ở tuổi mới lớn, Đại Bàng Trắng rất kiêu ngạo và tự hào mình là chúa tể của bầu trời. Vì tin vào khả năng tái sinh nên Đại Bàng Trắng càng tự mãn, coi thường tất thảy, ngày ngày trêu đùa các con vật nhỏ, khiêu khích, tranh đua với những con vật có sức mạnh khác…

Đại Bàng Trắng cũng yêu thích các cơn bão, thường chơi đùa trong giông gió và sấm chớp. Nhưng rồi, trong một cơn bão dữ dội, Đại Bàng Trắng đã gặp nạn. Nó rơi xuống từ bầu trời cao, bị thương ở chân và ở cánh, không thể bay được nữa. Đại Bàng Trắng kiêu ngạo ngày nào phải nhờ tới sự giúp đỡ của những loài nhỏ bé, chậm chạp mà nó vẫn coi thường để giữ được tính mạng… Sống rất thảm hại, trốn tránh trong hang đá, không muốn tiếp xúc với ai, nhưng qua một thời gian, Đại Bàng Trắng trở lại và sải đôi cánh lớn trên bầu trời bao la với tâm thế, tinh thần và suy nghĩ khác hẳn. Đại Bàng Trắng đã trải qua những gì? Ai đã giúp nó phục hồi? Nó nằm im chờ được tái sinh như truyền thuyết hay phải nỗ lực tập luyện để trở lại? Tất cả sẽ được dẫn dắt trong những trang viết sinh động của tác giả Phạm Thị Thanh Hà.

Với lợi thế của một nhà biên kịch, tác phẩm được viết giàu hình ảnh và màu sắc, kích thích trí tưởng tượng của độc giả. “Nhiều người đã nghe và biết đến thuyết tái sinh của đại bàng. Bản thân tôi cũng rất tò mò về sự thật của nó và luôn đi tìm hiểu. Đó cũng là câu chuyện truyền cảm hứng cho tôi. Vì vậy, tôi muốn đặt bản thân mình vào câu chuyện, hóa thân trong hình hài chú đại bàng choai choai để bày tỏ những suy nghĩ, cảm xúc, khát vọng của lứa tuổi đang hình thành nhân cách và trưởng thành”, tác giả Phạm Thị Thanh Hà cho biết.

Qua cuốn sách, tác giả muốn gửi gắm thông điệp: Sự tái sinh quan trọng nhất quyết định vận mệnh của chúng ta chính là việc giác ngộ, thay đổi nhận thức, tái sinh từ tâm hồn đến nghị lực của bản thân. Bên cạnh đó, cuốn sách còn cung cấp những kiến thức thú vị về một số loài vật và những điều độc đáo trong thế giới tự nhiên.

Để tiếp tục đem đến các bạn nhỏ niềm vui mới là điều không dễ dàng đối với người viết đã gắn bó 25 năm với phim hoạt hình. Tác giả Phạm Thị Thanh Hà chia sẻ: “Người viết văn và viết kịch bản đều phải có khả năng cảm thụ và kỹ năng sử dụng ngôn từ. Nhưng viết văn và viết kịch bản là hai hình thức thể hiện khác biệt, dùng các phương tiện khác biệt. Nếu văn học sử dụng ngôn từ làm phương tiện biểu đạt thì hoạt hình sử dụng hình ảnh để truyền tải nội dung. Bởi thế, như một đứa trẻ chập chững tập đi, tôi đã nỗ lực rất nhiều để cuốn sách đầu tay này “văn” hơn, đồng thời may mắn nhận được sự góp ý của người làm nghề để hoàn thiện”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phiêu lưu vào ‘’miền đất’’ mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.