Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phê duyệt giá mua điện tạm thời với 2/85 nhà máy điện mặt trời, điện gió

Bảo Hân| 16/05/2023 13:16

(HNMO) - Ngày 16-5, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) thông tin: Có 31/85 dự nhà máy điện mặt trời, điện gió chuyển tiếp, tổng công suất chưa vận hành thương mại (COD) 1.956,8MW, đã nộp hồ sơ đàm phán mua điện với EVN. Trong đó, 2 nhà máy được duyệt giá tạm thời.

2 nhà máy điện gió đã được phê duyệt giá mua điện tạm thời. 

Cụ thể, trong số 31 hồ sơ EVN tiếp nhận, 15 dự án hoàn thiện hồ sơ và đang tiến hành thỏa thuận giá điện với EVN, 11 dự án chưa gửi đầy đủ hồ sơ và cần làm rõ một số vấn đề liên quan tính pháp lý và 5 dự án còn lại mới gửi hồ sơ, đang được EVN rà soát.

Đáng ghi nhận, đã có 16 nhà đầu tư đề xuất về việc áp dụng mức giá tạm trong thời gian đàm phán. Trong đó, 6 nhà máy điện đã họp và thống nhất mức giá điện tạm thời với EVN bao gồm: Nhà máy điện gió Nam Bình 1, Nhà máy điện gió Viên An, Nhà máy điện gió Hưng Hải Gia Lai, Nhà máy điện gió mặt trời Phù Mỹ 1, Nhà máy điện mặt trời Phù Mỹ 3 và Nhà máy điện gió Hanbaram.

Ngày 10-5 vừa qua, EVN đã phê duyệt giá tạm thời cho Nhà máy điện gió Nam Bình 1 và Nhà máy điện gió Viên An.

Nhà máy điện gió Nam Bình 1 là một trong hai dự án điện gió của tỉnh Đắk Nông đã được cấp giấy phép hoạt động điện lực và hòa lưới điện quốc gia trước ngày 31-10-2021. Nhà máy có quy mô công suất thiết kế 30MW, tổng vốn đầu tư 1.023 tỷ đồng.

Dự án nhà máy điện gió Viên An có công suất 50MW, có vốn đầu tư trên 2.411 tỷ đồng, xây dựng trên địa bàn huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau

Theo Luật Điện lực, dự án điện chỉ được đưa vào khai thác khi đã được cấp giấy phép hoạt động điện lực. Tuy nhiên, theo hồ sơ nhà đầu tư gửi, mới chỉ có 13/85 nhà máy năng lượng chuyển tiếp (chiếm khoảng 15%) đã được Bộ Công Thương cấp giấy phép. Và trong số 6 nhà máy điện đã thống nhất giá tạm thời, mới có 3 nhà máy điện gió (Nam Bình 1, Hưng Hải Gia Lai, Habaram) được cấp giấy phép.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phê duyệt giá mua điện tạm thời với 2/85 nhà máy điện mặt trời, điện gió

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.