Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phẫu thuật khối u khủng nặng 6,5kg có đường kính 40cm trong ổ bụng bệnh nhân

Xuân Lộc| 08/06/2022 11:24

(HNMO) - Ngày 8-6, theo tin từ Bệnh viện K, các y, bác sĩ tại đây vừa thực hiện ca phẫu thuật khối u khủng nặng 6,5kg với đường kính lên đến 40cm trong ổ bụng bà Trần Thị Đ (62 tuổi, quê tại huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định). Đây là một trong những trường hợp phẫu thuật khối u có kích thước lớn nhất từ trước đến nay tại bệnh viện.

Khối u khủng được lấy ra khỏi ổ bụng của bệnh nhân Trần Thị Đ (62 tuổi ở huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định).

Cách đây khoảng 1 năm, khi thấy xuất hiện triệu chứng chướng bụng tăng dần, tự sờ thấy bụng cứng hơn nhưng do vẫn ăn uống, đại tiểu tiện bình thường, không gầy sút cân nên bà Đ chủ quan không đi khám bệnh. 2 tuần trở lại đây, hiện tượng chướng bụng nhiều hơn, ăn uống khó tiêu kèm buồn nôn sau ăn, bà Đ mới đi khám.

Kết quả khám cho thấy bệnh nhân có ít nhất 2 khối u kích thước lớn trong ổ bụng, từ tiểu khung đến hố chậu, mạn sườn bên phải. Khối u lớn lan tỏa chiếm gần toàn bộ ổ bụng của bệnh nhân. Bà Đ được chẩn đoán có u lớn sau phúc mạc. 

Với kích thước lớn (nặng 6,5kg và đường kính 40cm), khối u chèn ép, gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của người bệnh. Chính vì vậy, các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn và đưa ra chỉ định tiến hành phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ khối u cho bà Đ.

Theo ê kíp phẫu thuật của Bệnh viện K, khối u kích thước rất lớn, nếu không cẩn thận sẽ gây tổn thương các cấu trúc xung quanh, gây nguy hiểm tới tính mạng bệnh nhân. Vì vậy, ê kíp mổ đã phẫu tích tỉ mỉ, cẩn trọng, tính toán rất kỹ làm sao để lấy trọn vẹn khối u mà vẫn bảo tồn toàn bộ các cơ quan khác trong ổ bụng. Nhờ đó, ca mổ đã thành công tốt đẹp, bệnh nhân phục hồi tốt.

Sau mổ, người bệnh ổn định và ra viện. Qua trường hợp bà Đ, chuyên gia Bệnh viện K khuyến cáo, mỗi người cần quan tâm, lắng nghe sức khỏe của bản thân, đi khám kịp thời ngay khi có dấu hiệu bất thường, không nên chủ quan, “tự đoán bệnh” để rồi việc điều trị trở nên khó khăn hơn. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phẫu thuật khối u khủng nặng 6,5kg có đường kính 40cm trong ổ bụng bệnh nhân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.