Lao động - Việc làm

Phát triển thị trường lao động, bảo đảm an sinh, an dân

Mai Hoa 26/12/2023 14:26

Sáng 26-12, Hội nghị triển khai nhiệm vụ lao động, người có công và xã hội năm 2024 đã được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức theo hình thức trực tiếp tại Hà Nội, kết nối trực tuyến tới các điểm cầu trên toàn quốc.

Lao động xuất khẩu cao nhất từ trước đến nay

quang-canh-hoi-nghi.jpg
Quang cảnh hội nghị.

Khẳng định thị trường lao động năm 2023 tiếp tục phục hồi, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung nêu lên những con số ấn tượng, cụ thể: Năm 2023, ngành đã đưa hơn 150.000 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, đạt 129% so với kế hoạch năm, tăng 8,55% so với năm 2022, cao nhất từ trước đến nay.

Về an sinh xã hội, cả năm, tỷ lệ lao động trong độ tuổi tham gia bảo hiểm xã hội đạt khoảng 39,25%; tỷ lệ lao động trong độ tuổi tham gia bảo hiểm thất nghiệp trên 31,58%, đạt và vượt các mục tiêu đề ra.

Tính đến hết tháng 11-2023, hơn 1 triệu người nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm 2022. Số người có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp là 955.058 người, tăng 9,5%. Ngành đã thực hiện đầy đủ, kịp thời chế độ, chính sách trợ cấp thường xuyên cho hơn 1,1 triệu đối tượng.

Các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, huy động nguồn lực xã hội chăm lo đời sống người có công với cách mạng được đẩy mạnh. Cả nước thực hiện chính sách trợ cấp xã hội hằng tháng cho hơn 3,3 triệu đối tượng bảo trợ xã hội và 354.340 hộ gia đình, cá nhân nhận chăm sóc, nuôi dưỡng đối tượng hằng tháng.

Ngành cũng đã huy động nguồn lực xã hội hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, tính đến nay Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam vận động được 110 tỷ đồng; hỗ trợ trực tiếp cho 68.011 lượt trẻ em với kinh phí 50,605 tỷ đồng; hỗ trợ gián tiếp cho 57.489 lượt trẻ em với kinh phí 48,485 tỷ đồng…

Cùng với sự phục hồi và phát triển các ngành, lĩnh vực kinh tế, thị trường lao động tiếp tục được phục hồi, lực lượng lao động, số người có việc làm và thu nhập của người lao động đều tăng so với năm 2022. Kết nối cung - cầu lao động được tăng cường và lần đầu tiên triển khai thí điểm sàn giao dịch làm việc trực tuyến toàn quốc, qua đó hỗ trợ kịp thời cho người lao động tìm kiếm việc làm.

bt.jpg
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung phát biểu tại hội nghị.

Năm 2024, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội xác định 6 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó, tập trung xây dựng, trình Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 42-NQ/TW ngày 24-11-2023 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng chính sách xã hội, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới; trình Quốc hội thông qua Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).

Các nhiệm vụ được tập trung là triển khai tốt các chính sách ổn định thị trường lao động, tạo công ăn việc làm, đảm bảo an ninh trật tự, an ninh con người, an sinh và an dân; triển khai các hoạt động trọng tâm, đột phá của Chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp và Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp, đẩy nhanh chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, hiện đại hóa cơ sở vật chất và đổi mới chương trình, phương thức đào tạo...

Nâng cao chất lượng chính sách xã hội

pho-thu-tuong-phat-bieu.jpg
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ghi nhận, đánh giá cao kết quả ngành Lao động - Thương binh và Xã hội đã thực hiện được trong năm 2023, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ là một trong những trụ cột quan trọng của kinh tế - xã hội.

Dự báo tình hình thế giới năm 2024 nhiều diễn biến phức tạp, kinh tế tiếp tục còn đối mặt với khó khăn, thách thức, Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh đây là năm tăng tốc, bứt phá trên các lĩnh vực, phấn đấu đạt cao nhất các mục tiêu Kế hoạch 5 năm 2021-2025. Trong công tác lao động, người có công và xã hội, cần phát huy sự đoàn kết, kỷ cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo, điều hành gắn với thực thi pháp luật, quyết tâm cao hơn, quyết liệt, kiên trì, phấn đấu đạt mức cao nhất các mục tiêu phát triển về lao động, người có công và xã hội, góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của cả nước.

Chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn, thực hiện Chỉ thị của Ban Bí thư và Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị các bộ, ngành, địa phương, các tổ chức đoàn thể chăm lo chu đáo để mọi người dân đều được đón Tết; nhất là người có công, người nghèo, đối tượng xã hội, người lao động, các đối tượng yếu thế trong xã hội, với tinh thần không để người dân nào không có Tết, không để ai bị bỏ lại phía sau.

Tại hội nghị, Phó Thủ tướngTrần Hồng Hà đã trao Huân chương Lao động hạng Nhì của Chủ tịch nước tặng Cục Quan hệ Lao động và Tiền lương, Viện Khoa học Lao động và Xã hội (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội); trao Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước tặng Viện Chỉnh hình và phục hồi chức năng Quy Nhơn, Trung tâm Điều dưỡng Phục hồi chức năng tâm thần Việt Trì.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phát triển thị trường lao động, bảo đảm an sinh, an dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.