Nông nghiệp

Phát triển nông sản chủ lực của Hà Nội:Chú trọng chất lượng, thương hiệu

Ngọc Quỳnh 05/03/2025 - 06:51

Nhằm khai thác tiềm năng, nâng cao chất lượng và xây dựng thương hiệu, ngành Nông nghiệp Hà Nội luôn tích cực hướng dẫn, tập huấn chuyên môn, hỗ trợ người dân, hợp tác xã, doanh nghiệp xây dựng vùng sản xuất tập trung, cấp mã số vùng trồng...

Trong đó, những mặt hàng nông sản chủ lực được hỗ trợ phát triển theo hướng bền vững, đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng cả trong và ngoài nước.

Phát huy thế mạnh vùng

trong-buoi.jpg
Mô hình trồng bưởi Tam Vân, xã Nam Hà (huyện Phúc Thọ). Ảnh: Nghĩa Lê

Là địa phương có giống bưởi Tam Vân đặc sản, xã Nam Hà (huyện Phúc Thọ) đã chuyển đổi 73ha đất sản xuất nông nghiệp sang trồng bưởi. Trong khi các vùng trồng bưởi khác khó khăn về đầu ra, nhưng nhờ chất lượng, thương hiệu, sản phẩm bưởi Tam Vân vẫn tiêu thụ mạnh với giá 15.000-20.000 đồng/quả. Ước tính, vụ bưởi vừa qua, người dân Nam Hà thu khoảng 80 tỷ đồng.

Ông Cao Văn Ngân ở xã Nam Hà cho biết, với 400 gốc bưởi, mỗi năm, gia đình ông thu 600-800 triệu đồng. Cây bưởi của xã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) công nhận nhãn hiệu “Bưởi Tam Vân” nên thị trường tiêu thụ và giá bán ổn định hơn so với trước đây...

Bên cạnh cây ăn quả, việc đẩy mạnh sản xuất lúa theo hướng chất lượng cao, an toàn, VietGAP, hữu cơ, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng cũng được các địa phương của Hà Nội chú trọng.

Giám đốc Hợp tác xã Hòa Phú (huyện Ứng Hòa) Đặng Huy Cường thông tin, toàn xã Hòa Phú có hơn 400ha đất sản xuất nông nghiệp, trong đó chủ lực là lúa, rau màu... Cùng với chính sách hỗ trợ của thành phố và huyện, đến nay, 100% diện tích lúa của Hòa Phú là giống chất lượng cao, được doanh nghiệp liên kết tiêu thụ ổn định, tạo nguồn thu khá cho nông dân...

Về hiệu quả phát triển nông sản chủ lực của Thủ đô, Giám đốc Trung tâm Phát triển nông nghiệp Hà Nội Hoàng Thị Hòa đánh giá, toàn thành phố hiện có hơn 222.000ha cây trồng (trong đó có 153.000ha lúa, 20.000ha cây ăn quả…). Với mục tiêu phát triển các vùng sản xuất hàng hóa chất lượng, an toàn, đến nay, Hà Nội đã có 226 vùng lúa, 144 vùng bưởi, 72 vùng chuối. Các vùng này đều ứng dụng cơ giới, giúp giảm chi phí, tăng hiệu quả kinh tế. Từ đó, từng bước đổi mới trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, hình thành các chuỗi liên kết tại địa phương, phát huy thế mạnh vùng, nâng cao chất lượng hàng hóa, đạt hiệu quả kinh tế cao hơn so với sản xuất truyền thống. Mặt khác, qua các lớp đào tạo, tập huấn, nông dân cũng dần thay đổi tư duy canh tác, chủ động quản lý sản xuất, phòng trừ sâu bệnh, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả kinh tế...

Khó đâu, gỡ đó

Dù đạt một số kết quả tích cực, nhưng việc phát triển nông sản chủ lực ở Hà Nội còn hạn chế do quy mô sản xuất nông hộ, diện tích nhỏ nên khó khăn trong bố trí cơ cấu giống, đầu tư cơ sở hạ tầng; khó áp dụng đồng bộ biện pháp kỹ thuật, cơ giới hóa sản xuất, tăng giá thành sản phẩm... Nhiều nông dân còn sản xuất theo tập quán, kinh nghiệm truyền thống; việc áp dụng kỹ thuật mới để tăng chất lượng, mẫu mã sản phẩm theo nhu cầu thị trường còn hạn chế.

Bên cạnh đó, công tác kết nối doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm cho nông dân tại một số địa phương chưa được quan tâm đúng mức; sự kết hợp giữa các khâu trong chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ còn lỏng lẻo, chưa bền vững; công tác xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường đa số mới dừng ở các hội nghị trong nước, ít có cơ hội giới thiệu, quảng bá tại nước ngoài...

Để nông sản chủ lực của địa phương phát huy hiệu quả, mang lại giá trị kinh tế cao hơn cho nông dân, Phó Chủ tịch UBND huyện Ứng Hòa Ngô Tiến Hoàng cho biết, huyện tiếp tục đổi mới phương thức tổ chức sản xuất, phát triển nông nghiệp theo hướng hữu cơ, nông nghiệp sinh thái, nông nghiệp ứng dụng công nghệ 4.0; phát triển sản xuất theo vùng chuyên canh đặc sản vùng miền (cây ăn quả, lúa chất lượng cao...). Ứng Hòa tiếp tục hỗ trợ đổi mới, phát triển hợp tác xã trở thành tác nhân kinh tế quan trọng trong sản xuất - tiêu thụ, kết nối các thành phần trong chuỗi giá trị…

Ở cấp độ thành phố, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội Nguyễn Mạnh Phương khẳng định, ngành Nông nghiệp Hà Nội tiếp tục phối hợp với các địa phương xây dựng, bảo hộ chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu, thương hiệu gắn với mã truy xuất nguồn gốc, mã QR để minh bạch nguồn gốc sản phẩm; đăng ký, quản lý mã số vùng trồng để đáp ứng tiêu chí xuất khẩu. Ngoài ra, ngành tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm để nhiều người tiêu dùng nhận diện, tiêu thụ nông sản chất lượng cao của Hà Nội.

Đồng thời, Sở Nông nghiệp và Môi trường tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành liên quan chủ động tìm hiểu thị trường nước ngoài thông qua khảo sát thị trường, tham gia hội chợ, trong đó chú trọng các nước có nhu cầu tiêu thụ nông sản với số lượng lớn, như: Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc... Cùng với đó, tiếp tục hỗ trợ người dân, hợp tác xã, doanh nghiệp Thủ đô định hướng kế hoạch sản xuất, tiêu thụ; hỗ trợ về đào tạo, vốn vay, giống nhập khẩu, thiết bị công nghệ, đặc biệt là hỗ trợ ứng dụng công nghệ 4.0 trong canh tác, bảo quản, chế biến nông sản chủ lực...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phát triển nông sản chủ lực của Hà Nội: Chú trọng chất lượng, thương hiệu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.