Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phát triển kinh tế trang trại theo hướng bền vững

Ngọc Quỳnh| 16/11/2022 06:20

(HNM) - Thực hiện Nghị quyết số 03/2000/NQ-CP ngày 2-2-2000 của Chính phủ về kinh tế trang trại, các địa phương trên địa bàn thành phố Hà Nội đã triển khai hàng loạt nhiệm vụ, đẩy mạnh phát triển kinh tế trang trại theo hướng bền vững. Đến nay, các mô hình kinh tế trang trại được xây dựng bài bản, góp phần nâng cao giá trị thu nhập trên một đơn vị diện tích đất canh tác, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho người nông dân.

Mô hình trang trại chăn nuôi tại xã Đại Yên (huyện Chương Mỹ) mang lại giá trị kinh tế cao. Ảnh: Phương Nga

Những mô hình mang lại tiền tỷ

Triển khai thực hiện Nghị quyết số 03/2000/NQ-CP của Chính phủ về kinh tế trang trại, thành phố Hà Nội đã hình thành được nhiều mô hình kinh tế trang trại cho giá trị kinh tế cao.

Ông Nguyễn Văn Lâm ở xã Cấn Hữu (huyện Quốc Oai) cho biết, ông đã đầu tư gần 10 tỷ đồng xây dựng chuồng trại nuôi gà, lợn, cá trên diện tích 1,3ha. Hiện tại, trang trại có 2 khu chăn nuôi lợn quy mô 100 lợn nái, 600 lợn thịt mỗi lứa; 2 khu nuôi gà siêu trứng với tổng đàn 47.000 con theo quy trình khép kín (chủ động từ con giống tới thức ăn chăn nuôi). Mỗi năm mô hình này cho doanh thu 20 tỷ đồng, tạo việc làm cho 12 lao động địa phương.

Kinh tế trang trại phát triển góp phần giúp người nông dân phát huy được lợi thế của sản xuất tập trung, hướng tới mở rộng quy mô, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, tăng sức cạnh tranh cho nông sản. Trưởng phòng Kinh tế huyện Chương Mỹ Trần Thị Thu Hằng thông tin, trên địa bàn Chương Mỹ có 582 trang trại, trong đó có 575 trang trại chăn nuôi, 4 trang trại thủy sản, 3 trang trại tổng hợp, giải quyết việc làm cho 1.524 lao động thường xuyên và 369 lao động thời vụ, với thu nhập bình quân 7 triệu đồng/người/tháng...

Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Chu Phú Mỹ cho biết, để phát triển kinh tế trang trại một cách bền vững, góp phần thúc đẩy phát triển nông nghiệp, nông thôn, Hà Nội triển khai nhiều giải pháp. Đến nay đã có 1.759 trang trại đạt chuẩn. “Kinh tế trang trại phát triển không chỉ góp phần quan trọng đối với quá trình chuyển dịch, tích tụ ruộng đất mà còn thúc đẩy phát triển nông nghiệp bền vững; tạo việc làm, tăng thu nhập cho người nông dân”, ông Chu Phú Mỹ cho biết thêm.

Tạo cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển

Phát triển kinh tế trang trại tạo ra nhiều sản phẩm hàng hóa chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu thị trường… nhưng hạn chế về nguồn vốn, chất lượng lao động vẫn là những “rào cản”. Số lượng trang trại ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất không nhiều; việc quản lý, điều hành còn không ít bất cập…

Hà Nội đề ra mục tiêu đến năm 2025 có từ 2.000 trang trại trở lên đạt tiêu chí của Bộ NN&PTNT và số lao động làm việc trong các trang trại là gần 8.000 người. Để kinh tế trang trại phát huy hiệu quả, theo ông Nguyễn Văn Hanh ở xã Phúc Lâm (huyện Mỹ Đức), các cơ quan chức năng của thành phố cần tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ trang trại vay vốn với lãi suất ưu đãi nhằm mở rộng quy mô sản xuất…; đồng thời mở các lớp tập huấn về ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất, tạo ra nhiều sản phẩm an toàn, có sức cạnh tranh.

Để thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 03/2000/NQ-CP ngày 2-2-2000 của Chính phủ về kinh tế trang trại và Chương trình số 04-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Đẩy mạnh thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới gắn với cơ cấu lại ngành Nông nghiệp và phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nông dân giai đoạn 2021-2025”, Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai Nguyễn Trọng Khiển cho biết, thời gian tới, Thanh Oai sẽ tổ chức các lớp tập huấn khoa học kỹ thuật, nâng cao kiến thức thị trường; tăng cường hỗ trợ nông dân, hợp tác xã phát triển kinh tế trang trại từ nguồn vốn của Quỹ Khuyến nông, Quỹ Hỗ trợ nông dân... Mặt khác, huyện hỗ trợ các trang trại tích tụ đất đai, mở rộng quy mô sản xuất và xây dựng thương hiệu...

Về phía cơ quan quản lý nhà nước, Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Chu Phú Mỹ cho biết, thời gian tới, ngành Nông nghiệp tiếp tục tham mưu thành phố Hà Nội xây dựng các cơ chế, chính sách khuyến khích đầu tư phát triển trang trại quy mô lớn, sản xuất theo chuỗi giá trị, ứng dụng công nghệ cao và tạo ra các sản phẩm an toàn…

Hiện các cơ quan chức năng của Bộ NN&PTNT đang xây dựng dự thảo nghị định về chính sách khuyến khích phát triển kinh tế trang trại để thay thế cho Nghị quyết số 03/2000/NQ-CP ngày 2-2-2000 của Chính phủ. Theo đó, sẽ có những chính sách mới đối với kinh tế trang trại như ưu đãi về thuế, đất đai, nguồn vốn... Hy vọng khi nghị định mới được ban hành, các chủ trang trại có thêm nguồn lực để phát triển sản xuất, tạo ra nhiều sản phẩm hàng hóa chất lượng cao, góp phần thúc đẩy ngành Nông nghiệp tăng trưởng bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát triển kinh tế trang trại theo hướng bền vững

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.