Du lịch

Phát triển du lịch: “Cú hích” từ các ngôi sao quốc tế:Chi phí thấp, hiệu quả cao

Hoàng Lân 10/06/2024 - 06:20

Việt Nam được giới truyền thông quốc tế ngợi ca là điểm đến hấp dẫn của châu Á. Sức hút ấy khiến không ít nghệ sĩ quốc tế đến Việt Nam để thực hiện các dự án riêng, góp phần tạo hiệu ứng lớn về truyền thông, quảng bá các điểm đến của Việt Nam, như sự kiện “The Hits Tour 2024” của hai nhóm nhạc đình đám một thời Westlife và 911 diễn ra tại Hà Nội vào đêm 4 và 5-6 vừa qua là một minh chứng cụ thể.

Tuy nhiên, điều này cũng đặt ra bài toán về chính sách để tận dụng tối đa sức hấp dẫn của những nghệ sĩ quốc tế tên tuổi trong phát triển du lịch.

1(6).jpg
Nghệ sĩ saxophone nổi tiếng Kenny G trong MV “Going home” quay tại Hà Nội. Ảnh: BTC

Lực hấp dẫn từ các ngôi sao quốc tế

Mới đây, MV “Going home” của huyền thoại saxophone Kenny G - do Báo Nhân Dân phối hợp với Công ty IB Group thực hiện - đã tạo tiếng vang lớn trong việc quảng bá, truyền thông hình ảnh Hà Nội nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung. Trong MV này, khán giả đồng thời được nghe tiếng kèn saxophone trong bản nhạc “Going home” quen thuộc của Kenny G và chiêm ngưỡng các địa danh mang chiều sâu giá trị văn hóa, lịch sử của Hà Nội và Việt Nam, như cầu Long Biên lúc bình minh, hồ Hoàn Kiếm những ngày cuối năm, các di tích Hoàng thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến hiện lên với vẻ đẹp vừa bình yên, vừa lãng mạn, hào hùng và cổ kính. Sau chuyến đi này, nghệ sĩ Kenny G lưu bút: “Hà Nội là thành phố tuyệt diệu cùng với những con người tuyệt vời. Cảm ơn vì sự chào đón nồng nhiệt của các bạn đã dành cho tôi. Thân ái, Kenny G”. MV sau khi ra mắt, không chỉ được phát trên các kênh truyền thông lớn của Việt Nam mà còn được đăng tải trên các địa chỉ mạng xã hội của cá nhân nghệ sĩ Kenny G, thu hút hàng triệu người xem trên thế giới. Điều này đã góp phần mang đến hiệu quả cao trong hoạt động quảng bá du lịch Việt Nam với mức chi phí vừa phải.

2(3).jpg
Nghệ sĩ saxophone nổi tiếng Kenny G trong MV “Going home” quay tại Hà Nội. Ảnh: BTC

Nhìn lại, có thể thấy việc nghệ sĩ quốc tế chọn Việt Nam để tạo nguồn cảm hứng sáng tạo, từ đó góp phần quảng bá hình ảnh, đất nước Việt Nam không phải là hiện tượng đơn lẻ. Còn nhớ vào cuối năm 2019, MV âm nhạc “Alone” phần 2 (Alone, Pt. II) của nhà sản xuất Alan Walker, thần tượng âm nhạc của hàng triệu người trẻ khắp thế giới đã đưa hình ảnh hang Sơn Đoòng (Quảng Bình, Việt Nam) vào video, tạo sức hút toàn cầu. Phần lớn MV được lấy bối cảnh hang Sơn Đoòng và các cảnh quay huyền bí về non nước Quảng Bình đã tạo ấn tượng mạnh mẽ với công chúng thế giới. Chỉ chưa đầy 1 tháng ra mắt, MV này đã cán mốc 30,3 triệu lượt xem.

Năm ngoái, vào tháng 7, sự kiện ban nhạc Black Pink biểu diễn tại Hà Nội đã mang đến hiệu ứng truyền thông vô cùng mạnh mẽ, nhất là khi các cô gái Hàn Quốc đội nón lá Việt Nam biểu diễn. Theo thống kê của Touring Data, đêm diễn “Born Pink” ở Hà Nội của Black Pink đã thu hút hơn 67.000 khán giả, doanh thu đạt khoảng 13.660.000 USD. Trong số khán giả tới xem show diễn này có rất nhiều người đến từ Thái Lan, Malaysia, Singapore. Sự kiện cũng thu hút giới truyền thông quốc tế khi có nhiều phóng viên nước ngoài tới Hà Nội đưa tin, mang đến hiệu quả cao về truyền thông, quảng bá.

Du lịch hưởng lợi ra sao?

Hiệu ứng truyền thông từ sự xuất hiện của những nghệ sĩ tên tuổi quốc tế tại Việt Nam đã mang đến hiệu quả lớn đối với du lịch Việt Nam. Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong khẳng định, sức hút từ các nghệ sĩ quốc tế đã mang đến giá trị to lớn về truyền thông, quảng bá. Rất nhiều điểm du lịch của Việt Nam trở nên nổi tiếng hơn khi xuất hiện trong sản phẩm nghệ thuật mang tính quốc tế. Không ít địa chỉ ẩm thực thu hút rất đông thực khách sau khi những nghệ sĩ tên tuổi của thế giới đến thưởng thức.

Thực tế đã chứng minh, sự xuất hiện của người nổi tiếng khiến cho nhiều địa chỉ du lịch, ẩm thực của Việt Nam “lên tầm cao mới”. Trong chuyến lưu diễn “Born Pink” tại Hà Nội, nhóm nhạc đình đám Black Pink đã thưởng thức hương vị đặc trưng của món phở Việt tại nhà hàng Backstage - Capella Ha Noi và thể hiện sự hào hứng với món quà này. Từ đó, nhà hàng cũng được biết đến nhiều hơn. Hay trong lần đến Việt Nam thực hiện các cảnh quay cho bộ phim “Kong: Skull Island”, nữ diễn viên Hollywood Brie Larson đã thưởng thức bánh mì Việt Nam và dành nhiều lời khen ngợi cho món ăn này. Còn đạo diễn Jordan Vogt-Roberts lại bày tỏ sự đam mê với món phở xào... Lời khen ngợi từ những ngôi sao quốc tế khiến những món ăn này trở thành tiêu điểm của truyền thông quốc tế, được nhiều chuyên trang du lịch quốc tế đưa vào danh sách những món ăn cần phải thử khi đến Việt Nam.

Về vấn đề nói trên, Tổng Giám đốc Nguyễn Châu Á của Công ty Oxalis Adventure - đơn vị hỗ trợ ê kíp của ca sĩ Alan Walker thực hiện MV “Alone” phần 2 - thừa nhận, sau khi những hình ảnh tuyệt đẹp về thiên nhiên, cảnh sắc, con người Việt Nam được khắc họa rõ nét trong MV này, lượng tìm kiếm thông tin về Sơn Đoòng và Việt Nam tăng đáng kể. Mặc dù tour khám phá Sơn Đoòng từ lâu vẫn luôn kín khách và phải đặt chỗ trước cả năm nhưng hiệu ứng từ tên tuổi của Alan Walker và hình ảnh Việt Nam trong MV “Alone” phần 2 đã khiến cho lượng khách đăng ký khám phá Sơn Đoòng tăng vọt, sự quan tâm của khách quốc tế về Quảng Bình cũng tăng đáng kể.

Phân tích về lợi ích truyền thông từ ảnh hưởng của những người nổi tiếng, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu cho rằng, sự có mặt của những nghệ sĩ tên tuổi, nhất là những nghệ sĩ quốc tế, còn kéo theo sự quan tâm của những hãng truyền thông lớn. Đây là mối lợi rất lớn vì hình ảnh đất nước, du lịch Việt Nam được quảng bá một cách tự nhiên, gần như không mất phí. “Bình thường, để thu hút hoặc đặt hàng những hãng truyền thông lớn như BBC, CNN đưa tin sẽ phải tốn rất nhiều tiền. Tuy nhiên, nếu những tên tuổi nghệ sĩ lớn xuất hiện, những hãng tin lớn của quốc tế sẽ đưa tin, đăng tải hình ảnh. Chưa kể, những nghệ sĩ tên tuổi sẽ có lượng fan lớn chia sẻ thông tin trên các mạng xã hội” - ông Hà Văn Siêu phân tích.

Cần có chiến lược thu hút ngôi sao quốc tế

Hiệu quả truyền thông nhờ sức ảnh hưởng của những ngôi sao quốc tế lớn đã được chứng minh trong thực tế. Bài toán đặt ra là làm thế nào để Việt Nam trở thành điểm đến được nhiều nghệ sĩ quốc tế lựa chọn, từ đó tạo sức hút với truyền thông quốc tế và du khách nước ngoài?

Về vấn đề này, ông Nguyễn Thùy Dương, Chủ tịch IBGroup Việt Nam kiêm Giám đốc sản xuất MV “Going home” của nghệ sĩ Kenny G cho biết, MV này đã tạo sự lan tỏa lớn về hình ảnh Việt Nam với mức chi phí khiêm tốn. Để một huyền thoại như Kenny G đồng ý quay một MV có tính chất quảng bá theo mong muốn mà không quá tốn kém, cần phải có sự chuẩn bị rất kỹ, không chỉ cần yếu tố kỹ thuật mà còn là thái độ chân thành, cách đối đãi thân tình để tạo sự thiện cảm nơi nhân vật truyền cảm hứng. “Cần có tác phong làm việc chuyên nghiệp, tôn trọng quyền riêng tư, bản quyền quốc tế, tuân thủ thời gian làm việc, bảo đảm chất lượng chuyên môn theo yêu cầu quốc tế. Bên cạnh đó, sự thân tình, niềm nở sẽ tạo được sự thiện cảm của những nghệ sĩ quốc tế để họ cởi mở và hợp tác thực hiện hoạt động quảng bá” - ông Nguyễn Thùy Dương chia sẻ.

Còn theo Tổng Giám đốc Công ty Oxalis Adventure Nguyễn Châu Á, Việt Nam cần có chiến lược bài bản trong thu hút sự quan tâm, chú ý của những nghệ sĩ quốc tế. Đó là sự cởi mở về chính sách hợp tác, đầu tư nguồn lực. “Để tăng sức hút, có nhiều ngôi sao quốc tế tổ chức sự kiện tại Việt Nam thì cần có sự đầu tư thỏa đáng về hạ tầng, cơ sở vật chất, nguồn nhân lực đạt tiêu chuẩn quốc tế. Bên cạnh đó, Nhà nước cần có chính sách trong hợp tác công - tư, kêu gọi những doanh nghiệp lớn cùng tham gia làm việc với những đối tác quốc tế để đưa các dự án về Việt Nam” - ông Nguyễn Châu Á nêu.

Hoạt động truyền thông, quảng bá với sự hợp tác của những ngôi sao quốc tế rõ ràng mang đến hiệu quả lớn. Để Việt Nam trở thành điểm đến thân thiện, hấp dẫn và là lựa chọn của những người nổi tiếng thế giới thì cần có chiến lược toàn diện, từ xây dựng chính sách của Nhà nước, cơ quan quản lý ngành cho đến sự tham gia tích cực của những doanh nghiệp, đơn vị tổ chức uy tín cũng như các điểm đến được lựa chọn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phát triển du lịch: “Cú hích” từ các ngôi sao quốc tế: Chi phí thấp, hiệu quả cao

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.