Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phát phiếu khảo sát chỉ số hài lòng của người dân

Hiền Thu| 19/06/2023 18:19

(HNMO) - Chiều 19-6, Viện Nghiên cứu Phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội tổ chức hội nghị triển khai đo lường Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức (SIPAS) năm 2023 đối với các sở, cơ quan tương đương sở và UBND các quận, huyện, thị xã.

Quang cảnh hội nghị.

3 đoàn khảo sát

Báo cáo tại hội nghị kết quả khảo sát, đo lường Chỉ số SIPAS năm 2022 cho thấy: Người dân, tổ chức đánh giá cao sự phục vụ của các sở, cơ quan tương đương sở và UBND quận, huyện, thị xã thuộc thành phố. Kết quả, khối sở, kết quả Chỉ số SIPAS trung bình năm 2022 đạt 90,19%, tăng 1,07% so với năm 2021 (89,12%); khối huyện, kết quả Chỉ số SIPAS trung bình năm 2022 đạt 93,49%, tăng 2,4% so với năm 2021 (91,08%).

Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội Lê Ngọc Anh cho biết, triển khai Kế hoạch số 120/KH-UBND ngày 14-4-2023 về khảo sát, đo lường và nghiên cứu, phân tích sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với một số dịch vụ công (Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; cấp phép xây dựng; dịch vụ y tế công; dịch vụ giáo dục công trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2023) và Kế hoạch số 121/KH-UBND ngày 14-4-2023 về đo lường Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với các sở, cơ quan tương đương sở và UBND các quận, huyện, thị xã thuộc thành phố năm 2023, Viện phân công 132 cán bộ, viên chức và cộng tác viên trực tiếp khảo sát tại 52 đơn vị. Theo đó, tổ chức 3 đoàn khảo sát theo kế hoạch; mỗi đoàn gồm khoảng 45 người, do 1 đồng chí Phó Viện trưởng làm Trưởng đoàn.

Về nhiệm vụ “Khảo sát, đo lường và nghiên cứu, phân tích sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với một số dịch vụ công,, đối tượng khảo sát là cá nhân, người đại diện tổ chức trực tiếp thực hiện giao dịch, đã nhận kết quả, đã trực tiếp trải nghiệm, sử dụng các dịch vụ y tế, giáo dục từ ngày 1-1-2023 đến thời điểm khảo sát. Thời gian khảo sát được phân bổ từ tháng 7-2023 đến tháng 12-2023. Tổng phiếu khảo sát trực tiếp năm 2023 đối với 4 dịch vụ công là 12.900 phiếu...

Về nhiệm vụ “Đo lường Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các sở, cơ quan tương đương sở, UBND các quận, huyện, thị xã thuộc thành phố năm 2023”, đối tượng khảo sát là cá nhân, đại diện tổ chức đã trực tiếp thực hiện giao dịch và nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” của cơ quan, đơn vị, địa bàn được khảo sát từ ngày 1-1-2023 đến thời điểm khảo sát. Đơn vị được khảo sát 22 sở, cơ quan tương đương sở, 30 quận, huyện, thị xã. Thời gian khảo sát phân bổ từ tháng 7-2023 đến tháng 12-2023. Khảo sát trực tiếp tại bộ phận “một cửa”. Số phiếu khảo sát đối với các sở, cơ quan tương đương sở là 2.550 phiếu, đối với UBND các quận, huyện, thị xã là 9.000 phiếu.

Triển khai thực chất để có hiệu quả thực chất

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Hồng Sơn phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Hồng Sơn, Tổ trưởng Tổ công tác Cải thiện, nâng cao Chỉ số cải cách hành chính (PAR Index), Chỉ số SIPAS giai đoạn 2021-2025 của thành phố Hà Nội nêu rõ: Mục tiêu của thành phố là nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp, nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công, từ đó tạo ra sự chuyển biến tích cực trên mọi lĩnh vực. Do đó, việc trước tiên cần làm là phải nâng cao cơ sở vật chất, tối thiểu phải đáp ứng được như trong Quyết định số 4379/QĐ-UBND ngày 10-11-2022 của UBND thành phố về phê duyệt đề án mô hình bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính hiện đại các cấp trên địa bàn thành phố.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Hồng Sơn, dù có đầu tư, ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại đến đâu thì điều quan trọng nhất vẫn là thái độ, tinh thần phục vụ bởi đây là yếu tố chính quyết định sự hài lòng của người dân, tổ chức… Đồng chí nhấn mạnh “muốn thành công, phải đi vào thực chất”, và đề nghị các đơn vị quyết tâm cải thiện 4 nhóm chỉ số: Chỉ số Cải cách hành chính (PAR Index), Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI); Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI); Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức (SIPAS)…  

Đối với phương án đo lường chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan, đơn vị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố đề nghị Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội triển khai kế hoạch đo lường, nghiên cứu và phân tích theo yêu cầu, tiến độ đề ra; tổ chức nghiên cứu đánh giá, phân tích Chỉ số, gửi các đơn vị liên quan kịp thời xây dựng và triển khai kế hoạch khắc phục…

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phát phiếu khảo sát chỉ số hài lòng của người dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.