Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phát huy vai trò trí thức trẻ trong nền kinh tế số

Đình Hiệp| 01/12/2022 07:14

(HNM) - Hơn 2 năm sau đại dịch Covid-19 bùng phát, kinh tế số của Việt Nam phát triển nhanh chóng cả về nền tảng hạ tầng lẫn thị trường kinh doanh. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, kinh tế số phát triển tại nước ta tập trung chủ yếu ở các nền tảng thương mại điện tử, khả năng cạnh tranh chưa thực sự cao. Trong bối cảnh đó, việc phát huy vai trò của trí thức trẻ để thúc đẩy nền kinh tế số có ý nghĩa quan trọng.

Sinh viên Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội trong giờ thực hành ứng dụng công nghệ thông tin.

Sự phát triển vượt bậc của nền kinh tế số hiện diện trong mọi mặt của đời sống xã hội, từ kinh tế đến văn hóa, giáo dục... Chính xu hướng phát triển của nền kinh tế số là yếu tố thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững của mỗi quốc gia trên thế giới. Chia sẻ về vai trò của trí thức trẻ trong nền kinh tế số, Chủ nhiệm Câu lạc bộ sinh viên nghiên cứu khoa học YES (Trường Đại học Kinh tế quốc dân) Nguyễn Thanh Huyền, sinh viên năm thứ tư, lớp Kinh tế quốc tế chất lượng cao K62A cho hay, với cơ cấu dân số trẻ (hơn 22,1 triệu người trong độ tuổi thanh niên, chiếm khoảng 22,5% dân số cả nước), Việt Nam có tiềm năng rất lớn trong xây dựng nền kinh tế số, trong đó giới trẻ đóng vai trò quan trọng. “Để chuẩn bị tham gia vào nền kinh tế số, bản thân tôi cũng như các bạn trẻ cần trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng, sẵn sàng bắt nhịp với các xu hướng mới của nền kinh tế số”, sinh viên Nguyễn Thanh Huyền bày tỏ.

Giảng viên Trường Đại học Thương mại Ngô Hải Thanh cho biết, tại Việt Nam, vai trò của đội ngũ trí thức đã được khẳng định. Trong bối cảnh nền kinh tế số, vai trò đó ngày càng được thể hiện rõ. Đội ngũ trí thức trẻ Việt Nam còn đóng vai trò quan trọng trong nghiên cứu, phát triển và sáng tạo khoa học - công nghệ, ứng dụng khoa học - công nghệ vào sản xuất đáp ứng yêu cầu của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. “Những nhà trí thức trẻ với sự năng động, nhạy bén, dễ thích ứng phải thấy rõ vai trò và trách nhiệm của mình trong việc nghiên cứu, sáng chế hay ứng dụng khoa học kỹ thuật hiện đại của thế giới vào các ngành, lĩnh vực của đời sống xã hội”, giảng viên Ngô Hải  Thanh nhấn mạnh.

Đề cập việc đào tạo cung cấp kiến thức cho giới trẻ tham gia vào nền kinh tế số…, giảng viên Trường Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông (Đại học Thái Nguyên) Phùng Thanh Hoa cho rằng, Nhà nước cần tạo ra cơ chế tốt giúp các doanh nghiệp với nhà trường có quan hệ để đào tạo đúng và phù hợp, sát nhất với nhu cầu của thị trường. Đồng thời, cần nâng cao chất lượng đào tạo của các cơ sở giáo dục, gắn đào tạo kiến thức với thực tập, thực hành nghề tại các doanh nghiệp.

Là giảng viên trẻ, Bí thư Đoàn Trường Đại học Kinh tế quốc dân Vũ Trí Tuấn cho biết, hiện nay, nhà trường tập trung vào hai mảng đào tạo gồm chuyên môn và kỹ năng. Với các học phần liên quan trực tiếp đến kinh tế, kinh doanh hay quản lý, nhà trường luôn chỉ đạo sát sao trong công tác cập nhật học liệu hay có những yêu cầu trực tiếp đến với các giảng viên nhằm truyền đạt đến sinh viên các kiến thức liên quan đến kinh tế số.

“Trong tương lai gần, những học phần có liên quan trực tiếp đến công nghệ thông tin để bổ trợ cho kiến thức về kinh tế sẽ trở thành những học phần bắt buộc. Những chương trình ngoại khóa, hay các cuộc thi của Đoàn thanh niên và Hội Sinh viên cũng được nhà trường định hướng tổ chức theo hướng bổ trợ những kỹ năng, giúp đoàn viên, sinh viên có thể hội nhập tốt nhất…”, giảng viên Vũ Trí Tuấn cho biết.

Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Bùi Huy Nhượng, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế quốc dân, công cuộc chuyển đổi số và xây dựng nền kinh tế số đang diễn ra mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Đó là thay đổi công nghệ cũ bằng công nghệ số, là các giao dịch điện tử tiến hành thông qua internet… và trở thành là nền kinh tế “bình thường mới” hậu Covid-19. Có thể thấy, đại dịch Covid-19 đã tạo ra một thế giới mới, mà ở đó trí thức trẻ phải vận động để không bị tụt hậu. Một thế giới mới với nền kinh tế số ngày càng khốc liệt nhưng cũng tạo ra vô số cơ hội để trí thức trẻ có thể phát triển.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phát huy vai trò trí thức trẻ trong nền kinh tế số

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.