Nghị quyết và Cuộc sống

Phát huy vai trò của tổ chức Đảng trong các đảng bộ, chi bộ cơ quan hội quần chúng

Đình Hiệp 11/10/2023 - 13:29

Sáng 11-10, Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến khu vực phía Bắc góp ý vào dự thảo sửa đổi, bổ sung Quy định số 171-QĐ/TƯ ngày 27-6-2008 của Ban Bí thư về chức năng, nhiệm vụ của đảng bộ, chi bộ cơ quan hội quần chúng.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương Nguyễn Văn Thể chủ trì hội nghị.

anh-1.jpg
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Thành ủy Hà Nội.

Tại điểm cầu Hà Nội, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Thành ủy Nguyễn Hồng Nhật và đại diện lãnh đạo các đơn vị liên quan tham dự,

Báo cáo tóm tắt kết quả 15 năm triển khai Quy định số 171-QĐ/TƯ ngày 27-6-2008 của Ban Bí thư về chức năng, nhiệm vụ của đảng bộ, chi bộ cơ quan hội quần chúng cho thấy, hiện cả nước có 640 tổ chức cơ sở Đảng ở cơ quan hội quần chúng với hơn 10 nghìn đảng viên; tăng gần 74% về số lượng các tổ chức Đảng và 128% số đảng viên so với thời gian đầu trước khi ban hành Quy định này vào năm 2008.

Ở Trung ương, hiện nay có 27/30 tổ chức Đảng ở cơ quan hội quần chúng, với gần 2.300 đảng viên. Ở địa phương, hiện có 618 tổ chức Đảng ở cơ quan hội quần chúng với hơn 8.300 đảng viên. Ngay sau khi Ban Bí thư ban hành Quy định số 171-QĐ/TƯ ngày 27-6-2008, các địa phương đã tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện đến toàn bộ đảng viên, hội viên, người lao động của các đơn vị.

Cùng với đó, các đơn vị, địa phương đã cụ thể hóa các nội dung của Quy định số 171-QĐ/TƯ phù hợp với tình hình thực tiễn. Vì vậy, tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên, hội viên nhận thức rõ vai trò, chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ công tác của đảng bộ, chi bộ cơ sở trong cơ quan hội quần chúng; qua đó phát huy tốt hơn nữa vai trò lãnh đạo, thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, điều lệ Hội và thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị của Hội.

Cùng với đó, công tác xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh luôn được các cơ quan hội quần chúng triển khai thực hiện hiệu quả...

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo các tỉnh, thành ủy như: Thanh Hóa, Hưng Yên, Hà Nội, Lạng Sơn… thảo luận đã làm rõ những kết quả đạt được sau 15 năm thực hiện Quy định 171-QĐ/TƯ; những bất cập trong thực tiễn hiện nay…

anh-2.jpg
Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Thành ủy Nguyễn Hồng Nhật tham luận.

Theo Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội Nguyễn Hồng Nhật, đối với các hội quần chúng, hiện thành phố có 3.711 hội, trong đó có 159 hội có hoạt động trong phạm vi thành phố; 347 hội hoạt động trong phạm vi quận, huyện, thị xã và 3.205 hội hoạt động trong phạm vi xã, phường, thị trấn.

Trên cơ sở thực tiễn, đồng chí Nguyễn Hồng Nhật cho rằng, việc sửa đổi Quy định số 171-QĐ/TƯ là hết sức cần thiết nhằm giải quyết những bất cập cũng như đáp ứng được yêu cầu hiện nay. Đồng chí Nguyễn Hồng Nhật cũng góp ý sửa đổi một số nội dung liên quan đến việc tạo điều kiện cho tổ chức Đảng, đảng viên giữ mối liên hệ với tổ chức Đảng và nhân dân nơi cư trú; về công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng…

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương Nguyễn Văn Thể cho biết, Ban Bí thư giao cho Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương tổ chức tổng kết 15 năm thực hiện Quy định số 171-QĐ/TƯ; đồng thời đề xuất các nội dung sửa đổi quy định quan trọng này căn cứ vào tình hình thực tế.

Đánh giá cao 15 tham luận tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Thể cho biết, những ý kiến này rất xác đáng, đều xuất phát từ thực tiễn triển khai tại các địa phương mà Ban Biên tập sửa đổi Quy định số 171-QĐ/TƯ cần tiếp thu sửa đổi để dự thảo được hoàn thiện nhất trước khi trình Ban Bí thư.

Đồng chí Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh, những sửa đổi trong quy định mới cần chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao bản lĩnh chính trị, tính tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, người lao động. Đặc biệt là tập trung nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ cấp ủy viên, bí thư cấp ủy có năng lực, đạo đức, uy tín, bảo đảm tiêu chuẩn, thực sự bản lĩnh, tâm huyết và trách nhiệm. Cùng với đó là bám sát chức năng, nhiệm vụ, quy chế làm việc, chủ động phối hợp chặt chẽ với Đảng đoàn, lãnh đạo cơ quan hội để lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, gắn công tác xây dựng Đảng với xây dựng cơ quan hội trong sạch, vững mạnh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phát huy vai trò của tổ chức Đảng trong các đảng bộ, chi bộ cơ quan hội quần chúng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.