Xã hội

Phát huy vai trò của báo chí trong xây dựng văn hóa và con người Hà Nội

Nguyệt Ánh 26/06/2024 - 13:21

Ngày 26-6, Báo Phụ nữ Thủ đô tổ chức Tọa đàm với chủ đề: Phát huy vai trò của báo chí truyền thông trong việc tuyên truyền xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, gắn với cuộc vận động “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp”.

Tham dự có Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Phạm Thanh Học; Phó Chủ tịch Thường trực Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội Phạm Thị Thanh Hương...

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo thành phố Hà Nội Kiều Thanh Hùng và Tổng Biên tập Báo Phụ nữ Thủ đô Lê Quỳnh Trang chủ trì tọa đàm.

img_9950.jpg
Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo thành phố Hà Nội Kiều Thanh Hùng và Tổng Biên tập Báo Phụ nữ Thủ đô Lê Quỳnh Trang chủ trì tọa đàm. Ảnh: Bảo Lâm.

Tuyên truyền, tạo sức lan tỏa

Phát biểu khai mạc tọa đàm, Tổng Biên tập Báo Phụ nữ Thủ đô Lê Quỳnh Trang, nhấn mạnh: Tọa đàm khẳng định vai trò, vị trí quan trọng của báo chí trong công tác tuyên truyền, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong đời sống, nhân dân của các chương trình, chỉ thị, cuộc vận động nhằm xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, phụ nữ ứng xử đẹp.

img_9844.jpg
Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Phạm Thanh Học phát biểu. Ảnh: Bảo Lâm.

Đánh giá cao việc Báo Phụ nữ Thủ đô tổ chức cuộc tọa đàm, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Phạm Thanh Học đề nghị các cơ quan báo chí Trung ương và Hà Nội tiếp tục đổi mới, sáng tạo và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, thành phố về xây dựng và phát triển văn hóa Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh. Qua đó, nâng cao nhận thức của các cấp ủy, chính quyền và nhân dân Thủ đô về vị trí, vai trò quan trọng của công tác xây dựng văn hóa, con người Việt Nam trong quá trình thực hiện mục tiêu phát triển bền vững của Thủ đô và cả nước…

img_0138.jpg
Đại biểu nêu ý kiến tại hội thảo. Ảnh: Bảo Lâm.

Phát huy vai trò của báo chí

Chia sẻ về vai trò của báo Đảng trong tuyên truyền xây dựng Người Hà Nội thanh lịch, văn minh gắn với cuộc vận động xây dựng phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp, Phó Trưởng ban Quản lý phóng viên thường trú Báo Nhân Dân Kiều Thanh Hương nhấn mạnh, trong các bài viết, Báo Nhân Dân cũng đã lồng ghép ý nghĩa, mục đích với giới thiệu những quy tắc ứng xử có phạm vi ảnh hưởng rộng, thí dụ như: Quy tắc ứng xử tại công viên, vườn hoa; Quy tắc ứng xử tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng…

img_9968.jpg
Trưởng ban Văn hóa - Xã hội Báo Hànộimới Đoàn Anh Tuấn phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Bảo Lâm.

Trưởng ban Văn hóa - xã hội Báo Hànộimới Đoàn Anh Tuấn cũng cho biết, tại Báo Hànộimới, cơ quan Báo đã xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện hiệu quả các nội dung của Chỉ thị, trong đó yêu cầu cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức gương mẫu và nghiêm túc thực hiện; tiếp tục cụ thể hóa và thực hiện các tiêu chí cho phù hợp với từng đơn vị.

"Báo Hànộimới tích cực xây dựng, triển khai các tuyến tin, bài nhằm đề cao giá trị cốt cách của người Hà Nội thanh lịch, văn minh, thể hiện trong lối sống, sinh hoạt gia đình và cộng đồng, trong giao tiếp, ứng xử, trong văn hóa ẩm thực..", ông Đoàn Anh Tuấn nói.

Bàn về các giải pháp phát huy vai trò của báo chí trong công tác tuyên truyền, xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới, ThS Hà Thị Thanh Vân, Phó Giám đốc Học viện Phụ nữ Việt Nam cho rằng, báo chí cần cung cấp, chia sẻ, trao đổi thông tin để xã hội không định kiến, không hiểu lầm về lý do xây dựng người phụ nữ thời đại mới.

img_0129.jpg
Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Thành Lợi trao đổi tại hội thảo. Ảnh: Bảo Lâm.

Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Thành Lợi cho rằng, để phát huy vai trò của báo chí trong xây dựng chuẩn mực văn hóa trên môi trường số, góp phần xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh thì cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ để quản lý, chú trọng công tác thanh tra, kiểm tra… Khi phát hiện sai phạm, cần có chế tài đủ mạnh để có sức răn đe, xử phạt nghiêm minh những vi phạm pháp luật trên môi trường mạng…

img_9775.jpg
Quang cảnh hội thảo. Ảnh: Bảo Lâm.

Kết luận tọa đàm, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo thành phố Hà Nội Kiều Thanh Hùng nhấn mạnh, những ý kiến đóng góp được đưa ra tại tọa đàm sẽ trở thành tài liệu quan trọng trong việc phát huy hiệu quả vai trò của báo chí truyền thông trong việc tuyên truyền xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, gắn với cuộc vận động “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp”.

Các tòa soạn báo, cơ quan, Hội Liên hiệp phụ nữ các cấp… sẽ có những học hỏi lẫn nhau về cách làm hay, góp phần đắc lực hơn nữa trong xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, xây dựng Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát huy vai trò của báo chí trong xây dựng văn hóa và con người Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.