Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phát huy vai trò của báo chí trong xây dựng Đảng và hệ thống chính trị

Đình Hiệp| 10/03/2023 12:32

(HNMO) - Vào 9h ngày 14-3, Lễ trao Giải Báo chí về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của thành phố Hà Nội lần thứ V - năm 2022 sẽ diễn ra tại trụ sở Thành ủy Hà Nội. Đến nay, qua 5 mùa giải, có thể khẳng định, giải báo chí quan trọng này được tổ chức ngày càng bài bản, khoa học, thu hút sự quan tâm hưởng ứng của đông đảo phóng viên và các cơ quan báo chí Trung ương và Thủ đô. Qua đó đã phát huy vai trò của báo chí trong công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Phan Xuân Thủy trao giải A Giải báo chí về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của thành phố Hà Nội lần thứ IV - năm 2021.

Chất lượng giải ngày càng được nâng lên

Thực hiện chủ trương của Ban Thường vụ Thành ủy, từ năm 2018 đến nay, Thành ủy Hà Nội đã tổ chức Giải Báo chí về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của thành phố Hà Nội. Đây là Giải báo chí được thành phố tổ chức thường niên nhằm phát huy vai trò quan trọng của báo chí, nâng cao chất lượng, hiệu quả thông tin, tuyên truyền về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị của thành phố. Giải báo chí cũng là hoạt động có ý nghĩa thiết thực hưởng ứng Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng - Giải Búa liềm vàng do Trung ương tổ chức. 

Cùng với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, công tác tổ chức triển khai thực hiện giải được Ban Tuyên giáo Thành ủy (Cơ quan thường trực Giải) phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức ngày càng tốt hơn, chất lượng, hiệu quả được nâng lên. Công tác chấm giải được tổ chức ngày càng chuyên nghiệp hơn. Các thành viên được mời tham gia chấm giải hằng năm đều là những nhà báo có uy tín, đạo đức nghề nghiệp và giỏi về chuyên môn - nghiệp vụ. Số lượng các nhà báo làm việc tại các cơ quan báo chí Trung ương được mời tham gia hội đồng chấm giải những năm gần đây tăng lên nhiều so với các năm đầu; qua đó đảm bảo tính khách quan trong quá trình chấm giải và góp phần nâng cao chất lượng tổ chức giải. 

Sự thành công trong công tác tổ chức giải những năm qua đã góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền. Qua đó, giúp các cấp ủy, tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu đúng, đầy đủ hơn về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; giúp các chỉ thị, nghị quyết của Đảng sớm đi vào cuộc sống. 

Những tác phẩm tham dự giải đều là những tác phẩm có chất lượng, đã được các cơ quan báo chí chủ động tổ chức sơ tuyển trước khi gửi tham gia dự thi. Trong đó, các nội dung được báo chí tập trung tuyên truyền, phản ánh những năm qua như: Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy cũng như cấp ủy, chính quyền các cấp và những kết quả đạt được của thành phố Hà Nội sau 10 năm mở rộng địa giới hành chính; việc tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII, XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội XVI, XVII Đảng bộ thành phố Hà Nội và các chỉ thị, nghị quyết của Đảng vào cuộc sống; việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TƯ của Bộ Chính trị “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; dấu ấn đổi mới phương thức lãnh đạo tại Đảng bộ thành phố Hà Nội; công tác xây dựng Đảng, củng cố tổ chức cơ sở Đảng yếu kém; những đổi mới trong công tác cán bộ; nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; trách nhiệm của người đứng đầu và sức mạnh của sự đoàn kết, chung sức, đồng lòng trong phòng, chống dịch Covid-19; xây dựng chính quyền đô thị, chính quyền số; công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng…

Tác phẩm dự thi có nội dung và hình thức thể hiện phong phú, đa dạng, chất lượng ngày càng đồng đều hơn. Nhiều tác phẩm báo chí được chuẩn bị công phu, khai thác vấn đề sâu, đa chiều, bám sát thực tiễn, phản ánh đúng, trúng và kịp thời các vấn đề trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị và công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, nâng cao chất lượng tuyên truyền và tạo hiệu ứng lan tỏa tích cực trong xã hội. Sự tham gia tích cực của các phóng viên và các cơ quan báo chí là yếu tố quan trọng tạo nên thành công của 4 mùa giải đã qua và của mùa giải lần thứ V - năm 2022, đồng thời, thể hiện tinh thần lao động nghiêm túc, sáng tạo, trách nhiệm của những người làm báo, các cơ quan báo chí trước các vấn đề đặt ra trong công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của thành phố trong quá trình xây dựng và phát triển Thủ đô.

Đề xuất các giải pháp xây dựng Đảng và hệ thống chính trị

Tiếp nối thành công của các mùa giải trước, Lễ trao Giải Báo chí về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của thành phố năm nay sẽ được Thành ủy Hà Nội tổ chức trang trọng đúng vào dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đảng bộ thành phố Hà Nội (17/03/1930 - 17/03/2023). Đáng chú ý, Giải Báo chí về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của thành phố Hà Nội lần thứ V - năm 2022 có sự điều chỉnh cơ cấu giải thưởng theo hướng đổi mới, phù hợp với thực tiễn nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng Giải. 

Năm 2022, Giải Báo chí về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của thành phố Hà Nội lần thứ V tiếp tục thu hút sự tham gia, hưởng ứng của nhiều cơ quan báo chí. Đến ngày 6-12-2022, Ban tổ chức giải đã tiếp nhận tổng số 163 tác phẩm (năm 2021 là 157 tác phẩm) của 22 đơn vị, cơ quan báo chí; trong đó, có 50 tác phẩm báo in, 96 tác phẩm báo điện tử, 3 tác phẩm phát thanh và 14 tác phẩm truyền hình. Với tinh thần khách quan, công tâm và trách nhiệm cao, Hội đồng Sơ khảo đã tổ chức chấm giải và giới thiệu được 77 tác phẩm vào vòng Chung khảo; trong đó có 67 tác phẩm báo in, báo điện tử và 10 tác phẩm phát thanh, truyền hình. 

Sau khi có kết quả chấm giải vòng Sơ khảo, Ban Tuyên giáo Thành ủy đã chủ trì tổ chức triển khai chấm giải vòng Chung khảo. Kết quả, Hội đồng Chung khảo Giải Báo chí về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của thành phố Hà Nội lần thứ V đã thống nhất lựa chọn được 2 cơ quan báo chí đồng hạng xuất sắc và 33 tác phẩm báo chí xuất sắc nhất để trao giải, trong đó có 3 giải A, 5 giải B, 7 giải C, 3 giải Chuyên đề và 15 giải Khuyến khích.

Theo đánh giá của các thành viên Hội đồng chấm giải và Ban tổ chức giải, cùng với sự tham gia của các cơ quan báo chí Hà Nội, Giải Báo chí về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của thành phố Hà Nội lần thứ V đã thu hút được nhiều hơn sự tham gia, hưởng ứng của các cơ quan báo chí Trung ương, góp phần nâng cao chất lượng các tác phẩm báo chí tham dự giải. Chất lượng các tác phẩm báo chí tham dự giải năm nay có sự đồng đều hơn giữa các cơ quan báo chí Trung ương, ngành và báo chí Hà Nội. Nội dung và hình thức thể hiện khá tốt, có sự đầu tư công phu, chủ đề đa dạng. 

Nhiều tác phẩm khai thác vấn đề sâu, đa chiều, nêu rõ mặt tích cực, hạn chế, đồng thời đưa ra được khuyến nghị, các giải pháp để giải quyết vấn đề. Nhìn chung, chủ đề tác phẩm năm nay được Ban Biên tập các cơ quan báo chí chỉ đạo tập trung, có bài bản. Đáng chú ý, báo điện tử năm nay có chất lượng tốt hơn năm trước và có nhiều cơ quan báo chí sản xuất tin, bài thông qua đầu tư vào các sản phẩm đa phương tiện: Megastory, Longform, E-magazine… Nhiều tác phẩm đoạt giải được đánh giá cao thể hiện nội dung có tính phát hiện, hình thức làm báo hiện đại, tích hợp công nghệ mới.

Để chất lượng giải được nâng cao hơn nữa, cần tăng cường chất lượng công tác tham mưu, chỉ đạo tổ chức thực hiện giải; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong quá trình tổ chức thực hiện giải. Tập trung chỉ đạo để đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng hơn nữa về giải, qua đó thu hút sự quan tâm hưởng ứng của đông đảo phóng viên và các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương. Quan tâm tổ chức đánh giá kết quả tổ chức thực hiện giải hằng năm. Từ đó, rút kinh nghiệm và đề ra các giải pháp để đổi mới, nâng cao chất lượng giải.

Sau 5 năm tổ chức, đã có tổng số 856 tác phẩm của các cơ quan báo chí tham dự Giải Báo chí về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của thành phố Hà Nội. Trung bình mỗi năm có gần 200 tác phẩm của các cơ quan báo chí tham dự; tiêu biểu như các cơ quan báo chí: Báo Nhân Dân, Thông tấn xã Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Quân đội Nhân dân, Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, Báo điện tử Chính phủ, Báo Hànộimới, Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị, Báo Đại đoàn kết, Báo Lao động, Báo Tiền Phong, Báo Thanh niên, Báo Dân trí, Báo điện tử Vietnamnet…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát huy vai trò của báo chí trong xây dựng Đảng và hệ thống chính trị

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.