Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần trách nhiệm, phẩm chất người phụ nữ Thủ đô

Đình Hiệp| 25/11/2021 11:48

(HNMO) - Sáng 25-11, tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt - Xô, Đại hội đại biểu phụ nữ thành phố Hà Nội lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức phiên trọng thể với sự tham dự của 482 đại biểu chính thức. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã có bài phát biểu chỉ đạo quan trọng tại đại hội, trong đó nhấn mạnh vị trí quan trọng của phụ nữ Thủ đô trong phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng phát biểu chỉ đạo tại đại hội. Ảnh: Viết Thành

Triển khai hiệu quả các phong trào thi đua

Đồng chí Đinh Tiến Dũng bày tỏ vui mừng tới dự Đại hội đại biểu phụ nữ thành phố Hà Nội lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2021-2026, một sự kiện chính trị có ý nghĩa đặc biệt quan trọng của thành phố, là ngày hội lớn của các tầng lớp phụ nữ Thủ đô. Thay mặt Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố, Bí thư Thành ủy nhiệt liệt chào mừng các quý vị đại biểu, khách quý và 482 đại biểu tham dự đại hội.

Đồng chí Đinh Tiến Dũng cho biết, thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô luôn đoàn kết, vượt qua những khó khăn, thách thức, phấn đấu đạt được những thành tựu quan trọng, toàn diện trên các lĩnh vực: Kinh tế - xã hội tiếp tục phát triển; xây dựng, quản lý đô thị có nhiều tiến bộ; chính trị - xã hội trên địa bàn luôn ổn định... Trong những kết quả đó, có sự đóng góp rất quan trọng của các tầng lớp phụ nữ và tổ chức Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội.

“Mặc dù gặp nhiều khó khăn do diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 nhưng với tinh thần chủ động, sáng tạo, quyết tâm cao, đại hội phụ nữ các cấp thuộc thành phố đã diễn ra đúng kế hoạch, đạt mục đích, yêu cầu đề ra, bảo đảm tiến độ và chất lượng. Trên cơ sở đó, Đại hội đại biểu phụ nữ Thủ đô đã được chuẩn bị nghiêm túc, chu đáo, bài bản, bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam và đúng quy định của Điều lệ Hội”, đồng chí Đinh Tiến Dũng bày tỏ.

Thay mặt lãnh đạo thành phố, Bí thư Thành ủy bày tỏ sự thống nhất cao với báo cáo của Ban Chấp hành Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội trình bày tại đại hội. Có thể nói, nhiệm kỳ vừa qua, hoạt động của tổ chức Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội không ngừng được đổi mới về nội dung, hình thức theo hướng thiết thực, hiệu quả, tập trung tạo chuyển biến rõ nét từ cơ sở.

Cùng với đó, các phong trào thi đua, các đề án công tác và nhiệm vụ trọng tâm được xác định trúng, đúng, gắn với nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, địa phương, đơn vị, thực sự đi vào chiều sâu, được triển khai thực hiện có hiệu quả, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho phụ nữ, gia đình và cộng đồng, nổi bật là: Phong trào “Phụ nữ Thủ đô tích cực học tập, lao động, sáng tạo, xây dựng gia đình văn minh, hạnh phúc”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “Xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”; cuộc vận động “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp” gắn với học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và thực hiện 2 bộ quy tắc ứng xử của thành phố… 

Đặc biệt trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, chị em phụ nữ đã cùng với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô đoàn kết, đồng lòng, quyết tâm chiến thắng đại dịch. Trên các mặt trận phòng, chống dịch đã xuất hiện nhiều mô hình tiêu biểu cho sự tận tâm, tinh tế của phụ nữ Thủ đô như: Tổ may khẩu trang, làm kính chống giọt bắn, làm mát đồ bảo hộ, gian hàng không đồng, giọt sữa yêu thương, chương trình “Triệu phần quà san sẻ yêu thương”…, góp phần tích cực trong việc kiểm soát tốt và kiềm chế dịch bệnh trên địa bàn thành phố.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội. Ảnh: Viết Thành

Phát huy truyền thống tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam

Để thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đề ra, đồng chí Đinh Tiến Dũng cho rằng, các tầng lớp phụ nữ Thủ đô và tổ chức Hội có vai trò đặc biệt quan trọng. Thời gian tới, hội nhập quốc tế và cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã, đang và sẽ tác động sâu sắc đến mọi mặt của đời sống xã hội, đặt ra nhiều cơ hội và thách thức đối với phong trào phụ nữ và công tác Hội.

Bày tỏ sự nhất trí với các mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ mới do Đoàn Chủ tịch trình bày tại đại hội và các phát biểu tham luận của đại biểu, đồng chí Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh, gợi mở thêm một số vấn đề để đại hội thảo luận, xem xét, quyết định:

Một là, Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ thành phố Hà Nội lần thứ XVI cần bám sát quan điểm chỉ đạo của Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ thành phố, các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, nhất là 5 nhiệm vụ chủ yếu, 3 khâu đột phá, 10 chương trình công tác lớn và các chỉ thị, nghị quyết chuyên đề của Thành ủy khóa XVII đã được ban hành, gắn với tiếp tục triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 11-NQ/TƯ của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 21-CT/TƯ của Ban Bí thư, Chỉ thị số 22-CT/TU của Thành ủy Hà Nội về công tác phụ nữ trong tình hình mới.

Hai là, các cấp Hội Liên hiệp phụ nữ từ thành phố đến cơ sở chú trọng đổi mới toàn diện, đồng bộ hơn nữa về nội dung, phương thức hoạt động; tích cực tham gia giải quyết những vấn đề mới, khó, được xã hội và phụ nữ quan tâm. Đa dạng hóa các mô hình tập hợp, thu hút hội viên; lấy địa bàn tổ dân phố, thôn, làng là trung tâm, cải tiến hình thức sinh hoạt cho phù hợp với điều kiện và nhiệm vụ chính trị của từng đơn vị. Lấy kết quả sự chuyển biến của phụ nữ ở cơ sở làm thước đo chất lượng và hiệu quả công tác Hội, phong trào phụ nữ thành phố.

Ba là, nâng cao vai trò đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ đặt trong lợi ích chung của cơ quan, địa phương, đơn vị và thành phố trong bối cảnh mới. Tiếp tục chăm lo đến từng hội viên, nhất là đối với phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, thể hiện rõ nét hơn nữa vai trò bảo vệ phụ nữ và trẻ em. Tập trung thực hiện các chương trình hỗ trợ phụ nữ sáng tạo, tự tin phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Tạo mọi điều kiện và cơ hội tốt nhất để phụ nữ học tập, nâng cao trình độ, kiến thức, năng lực về mọi mặt; phát huy vai trò, vị trí của người phụ nữ Thủ đô vươn lên làm chủ khoa học, kỹ thuật hiện đại, đáp ứng yêu cầu thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế ngày càng nhanh và sâu rộng.

Bốn là, chủ động, tích cực tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền theo các quy định ban hành kèm theo Quyết định số 217-QĐ/TƯ, 218-QĐ/TƯ của Bộ Chính trị, Quyết định số 6525-QĐ/TU, Quy định số 2200- QĐ/TU của Thành ủy Hà Nội về quy chế giám sát, phản biện xã hội, tiếp thu ý kiến xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền nhất là đối với các chủ trương, chính sách liên quan đến phụ nữ, trẻ em, đến bình đẳng giới; việc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với Mặt trận Tổ quốc và tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân.

Năm là, thường xuyên chăm lo xây dựng, củng cố kiện toàn tổ chức cơ sở Hội vững mạnh toàn diện. Chú trọng đào tạo đội ngũ cán bộ Hội nhiệt tình, tâm huyết, trách nhiệm, sâu sát, gắn bó với công tác Hội và phong trào phụ nữ. Mỗi cán bộ Hội cần phấn đấu rèn luyện, khẳng định bản lĩnh, trí tuệ, tài năng, sức sáng tạo, cống hiến cho sự phát triển không ngừng của Thủ đô và phong trào phụ nữ; là tấm gương kết nối, lan tỏa trong các tầng lớp phụ nữ, vì mục tiêu bình đẳng và phát triển của phụ nữ.

“Nhân dịp này, tôi đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội thành phố tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa để công tác Hội và phong trào phụ nữ Thủ đô ngày càng phát triển đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Phát huy những thành tựu đạt được, kinh nghiệm quý báu qua các nhiệm kỳ; truyền thống đoàn kết, tinh thần trách nhiệm, phẩm chất người phụ nữ Thủ đô, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố tin tưởng Đại hội đại biểu phụ nữ thành phố Hà Nội lần thứ XVI thành công tốt đẹp. Đồng thời, mở đầu một nhiệm kỳ với nhiều tiến bộ và thành công mới trong công tác Hội và phong trào phụ nữ, có đóng góp thiết thực, hiệu quả vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại”, đồng chí Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần trách nhiệm, phẩm chất người phụ nữ Thủ đô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.