Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phát huy truyền thống 70 năm, xây dựng công nghiệp điện ảnh Việt Nam phát triển

An Nhi| 15/03/2023 14:39

(HNMO) - Ngày 15-3, tại Hà Nội, Hội Điện ảnh Việt Nam và Cục Điện ảnh (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 70 năm điện ảnh cách mạng Việt Nam (15/3/1953 - 15/3/2023).

Lễ kỷ niệm được tổ chức trang trọng, giàu nghệ thuật.

Dự lễ kỷ niệm có Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa cùng lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đoàn thể, các thế hệ nghệ sĩ và người hoạt động điện ảnh.

Ngày 15-3-1953, tại thôn Bản Bắc, xã Điềm Mặc, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh số 147/SL thành lập Doanh nghiệp quốc gia Chiếu bóng và Chụp ảnh Việt Nam, chính thức "khai sinh" ngành Điện ảnh và Nhiếp ảnh cách mạng Việt Nam.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông nhấn mạnh, trải qua chặng đường 70 năm xây dựng và phát triển, điện ảnh cách mạng Việt Nam đã đồng hành với từng giai đoạn lịch sử dân tộc, phản ánh chân thực và sinh động cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc, sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước của nhân dân ta.

Trong dòng chảy 70 năm, nhiều thế hệ nghệ sĩ đã góp phần làm nên thành công của những bộ phim về đề tài chiến tranh cách mạng vừa mang giá trị lịch sử, giá trị nghệ thuật và thấm đẫm niềm tự hào dân tộc, vừa để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng công chúng. 

Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đoàn thể và đông đảo thế hệ nghệ sĩ, người làm điện ảnh.

Ghi nhận những nỗ lực của ngành Điện ảnh 70 năm qua đã gặt hái được hàng trăm giải thưởng trong nước, tạo dấu ấn tại nhiều liên hoan phim quốc tế uy tín, được trao tặng nhiều danh hiệu cao quý của Đảng và Nhà nước, Thứ trưởng Tạ Quang Đông bày tỏ tin tưởng các thế hệ nghệ sĩ, người làm điện ảnh Việt Nam tiếp tục phát huy truyền thống để xây dựng công nghiệp điện ảnh Việt Nam phát triển và hội nhập quốc tế. 

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Ban Tuyên giáo Trung ương, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa chúc mừng đội ngũ văn nghệ sĩ, những người làm công tác điện ảnh cả nước, các cơ quan quản lý ngành và Hội Điện ảnh Việt Nam; biểu dương những thành tựu mà điện ảnh cách mạng Việt Nam đã đạt được trong 70 năm qua.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh, kể từ ngày 15-3-1953, ngành Điện ảnh Việt Nam ra đời, phụng sự lý tưởng của Đảng, cách mạng, gắn bó mật thiết với nhân dân, đã không ngừng lớn mạnh, có nhiều đóng góp xuất sắc cho sự nghiệp cách mạng và nền văn học, nghệ thuật nước nhà, đồng thời xác lập vị thế của một nền điện ảnh tiến bộ, nhân văn, đi đầu trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc và vì lẽ sống cao đẹp của con người. Có thể nói, lịch sử của điện ảnh cách mạng Việt Nam gắn liền với cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. 

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu tại lễ kỷ niệm.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa khẳng định, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm đến văn hóa nói chung, văn học, nghệ thuật, trong đó có điện ảnh nói riêng, với mục tiêu xây dựng điện ảnh Việt Nam theo hướng công nghiệp, hiện đại, hội nhập, mang đậm bản sắc dân tộc, phục vụ tốt hơn nhu cầu về đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân.

Để tiếp tục góp phần phát triển sự nghiệp điện ảnh trong điều kiện kinh tế thị trường, toàn cầu hóa và cách mạng công nghiệp, trên tinh thần quán triệt đường lối văn hóa, văn nghệ của Đảng, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa đề nghị, ngành Điện ảnh cần khắc phục những hạn chế còn tồn tại, đẩy mạnh toàn diện các mặt công tác quản lý nhà nước cũng như công tác Hội, phát huy tiềm năng sáng tạo, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, hội viên. Hội Điện ảnh Việt Nam cần làm tốt vai trò phản biện xã hội, có ý kiến với cơ quan quản lý để tiếp tục tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của ngành Điện ảnh...

“Trong thời gian tới, các nhà điện ảnh, bằng cả năng lực và tâm huyết của mình sẽ làm nên nhiều tác phẩm lớn hơn nữa, xứng đáng hơn nữa với sự nghiệp đổi mới, góp phần xây dựng và phát huy những giá trị sức mạnh về văn hóa, con người Việt Nam, khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc, như tinh thần Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng đã xác định. Chúng ta tin tưởng sâu sắc rằng, điện ảnh cách mạng Việt Nam sẽ vững vàng hội nhập và tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, đồng thời, có nhiều đóng góp xứng đáng hơn nữa, hiệu quả hơn nữa cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng nền văn học, nghệ thuật Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương bày tỏ.

Nghệ sĩ nhân dân Trà Giang chia sẻ tâm huyết về điện ảnh Việt Nam.

Tại lễ kỷ niệm, các đại biểu đã thưởng thức bộ phim tài liệu “Bác Hồ với Điện ảnh”; lắng nghe những chia sẻ của đại diện các nghệ sĩ lão thành, nghệ sĩ tiêu biểu và người làm công tác điện ảnh qua các thời kỳ về nỗ lực xây dựng, phát triển, đóng góp cho nền điện ảnh Việt Nam; đồng thời khẳng định quyết tâm vượt qua khó khăn để đưa điện ảnh Việt Nam phát triển bền vững, phấn đấu làm nên những tác phẩm xứng tầm.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phát huy truyền thống 70 năm, xây dựng công nghiệp điện ảnh Việt Nam phát triển

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.