Hà Nội kết nối

Phát huy tiềm năng kinh tế, đô thị biển của thành phố Hồ Chí Minh

Nguyễn Lê 16/08/2023 - 15:40

Ngày 16-8, Viện Nghiên cứu phát triển thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với UBND huyện Cần Giờ tổ chức hội thảo “Cần Giờ xanh - hướng tới đô thị sinh thái ven biển”.

anh-1(1).jpg
Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi phát biểu tại hội thảo (ảnh: VGP).

Cần Giờ là huyện duy nhất giáp biển của thành phố Hồ Chí Minh. Nhiều năm qua, lãnh đạo thành phố Hồ Chí Minh xác định, phát triển kinh tế hướng biển là một trong những trọng tâm để thành phố giữ vững vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước.

Cần Giờ có vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng không chỉ đối với thành phố Hồ Chí Minh, mà còn với cả nước. Huyện là cửa ngõ phía Đông Nam, mặt tiền của thành phố Hồ Chí Minh hướng ra biển và kết nối thế giới; là tuyến hành lang ven biển của thành phố và Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Phát biểu tại hội thảo, Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi nhấn mạnh, xu hướng phát triển sắp tới, tuyến hành lang này đóng vai trò ngày càng quan trọng, quyết định sự phát triển về kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, hội nhập quốc tế. Huyện Cần Giờ kết nối với thành phố Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) và các trung tâm kinh tế khác trong hành lang ven biển của vùng nếu được đầu tư thỏa đáng.

Theo người đứng đầu chính quyền thành phố Hồ Chí Minh, tầm nhìn này sẽ giúp định hướng, lựa chọn bước đi phù hợp, hành động phù hợp để phát huy đúng vai trò, tiềm năng đặc biệt của Cần Giờ, góp phần thúc đẩy thành phố phát triển nhanh, bền vững, vươn ra hội nhập sâu rộng hơn với thế giới.

“Cần Giờ có những giá trị về tự nhiên, văn hóa rất độc đáo, là khu dự trữ sinh quyển của thế giới. Vì vậy cần gìn giữ, bảo tồn và phát triển. Những giá trị này làm nền tảng, môi trường, điều kiện cho sự phát triển xanh và bền vững”, Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi lưu ý.

anh-2.jpg
Cần Giờ là địa phương duy nhất giáp biển của thành phố Hồ Chí Minh.

Tại hội thảo, ông Trương Minh Huy Vũ, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển thành phố Hồ Chí Minh cho biết, cần định hướng phát triển Cần Giờ trong tổng thể định hướng phát triển thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Cần Giờ cần tận dụng 4 lợi thế lớn của huyện (địa phương duy nhất giáp biển; tài nguyên thiên nhiên phong phú; lịch sử, văn hóa đa dạng; khí hậu thuận lợi, mát mẻ) để định hướng phát triển hệ sinh thái đô thị ven biển trên nền tảng xanh, hài hòa với thiên nhiên, đồng thời nâng cao đời sống người dân địa phương.

Tại hội thảo, các chuyên gia cũng đề xuất mô hình kinh tế tuần hoàn các lĩnh vực mà huyện Cần Giờ có thế mạnh: Nuôi trồng, đánh bắt thủy hải sản; du lịch xanh và bền vững; năng lượng tái tạo; nông nghiệp, thực phẩm, chăm sóc sức khỏe; đô thị thông minh… Nghiên cứu mô hình thí điểm kết hợp du lịch sinh thái với sản phẩm OCOP nhằm tăng trải nghiệm của du khách, và hướng đến nhân rộng mô hình trong tương lai.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phát huy tiềm năng kinh tế, đô thị biển của thành phố Hồ Chí Minh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.