Văn hóa

Phát huy nguồn lực để thực hiện chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030

Hoàng Lân 27/09/2023 - 12:24

Sáng 27-9, tại Hà Nội, Tạp chí Văn hóa nghệ thuật (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức Hội thảo khoa học “Thực hiện Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030 - Những vấn đề đặt ra từ thực tiễn” với sự tham gia của gần 100 đại biểu.

ttxvn_xoe_thai_1.jpg
Bảo tồn phát triển văn hóa dân tộc luôn được Đảng và Nhà nước quan tâm. Ảnh minh họa

Hội thảo nhằm đánh giá, phân tích vai trò, đóng góp quan trọng của việc thực hiện Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030 trong việc cụ thể hóa các nghị quyết, văn kiện của Đảng về văn hóa; góp phần xây dựng và phát triển bền vững đất nước.

Bên cạnh đó, hội thảo còn giúp các nhà quản lý, nhà nghiên cứu khoa học, người thực hành văn hóa xác định rõ hơn thực trạng thực hiện Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030 cũng như đề xuất các giải pháp triển khai chiến lược đáp ứng yêu cầu đề ra.

Phát biểu tại hội thảo, Quyền Tổng Biên tập Tạp chí Văn hóa nghệ thuật Hoàng Hà cho biết, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm, chăm lo đến lĩnh vực văn hóa trong sự nghiệp cách mạng cũng như xây dựng và phát triển đất nước hiện nay. Đại hội lần thứ XIII của Đảng nhấn mạnh, phát triển con người toàn diện và xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, để văn hóa, con người Việt Nam thực sự trở thành sức mạnh nội sinh, động lực phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc.

Nhằm tạo khung pháp lý cho phát triển văn hóa, ngày 12-11-2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030 tại Quyết định số 1909/QĐ-TTg, với mục tiêu chung là xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam toàn diện, phù hợp với xu thế thời đại, yêu cầu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và những tác động to lớn với kinh tế, xã hội và con người của thiên tai, dịch bệnh, khủng hoảng...

Ông Hoàng Hà cũng thông tin, trong thời gian qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã xây dựng Kế hoạch hành động thực hiện Kết luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc và Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030 (giai đoạn 2023-2025) với nhiều chương trình, đề án, nhiệm vụ trọng tâm, có ý nghĩa. Sau gần 2 năm triển khai, việc thực hiện Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030 đã đạt được những thành tựu quan trọng, góp phần xây dựng và phát triển bền vững đất nước.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, trong quá trình triển khai thực hiện chiến lược, đã xuất hiện những hạn chế, bất cập, về nhận thức, nguồn lực, chính sách, đào tạo… Những vấn đề đặt ra của văn hóa và phát triển hiện nay đang đòi hỏi cần phải được phân tích, giải quyết thấu đáo trên cơ sở mối tương quan, biện chứng với phát triển kinh tế, xã hội.

Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung đánh giá thực trạng thực hiện Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030 ở cấp trung ương và địa phương; phân tích những nguyên nhân đạt được và hạn chế; vấn đề phát sinh từ thực tiễn; bài học kinh nghiệm thực hiện Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030 trong thời gian qua.

Từ những phân tích này, các đại biểu đề xuất giải pháp phát huy nguồn lực xã hội, xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam toàn diện, thực hiện thành công Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phát huy nguồn lực để thực hiện chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.