Lao động - Việc làm

Phát huy hiệu quả Sàn giao dịch việc làm vệ tinh Sóc Sơn

Mai Hoa 23/03/2024 16:00

Nằm giáp ranh Mê Linh, Đông Anh, gần các tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc…, những năm qua, Sàn giao dịch việc làm vệ tinh Sóc Sơn (thôn Miếu Thờ, xã Tiên Dược, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) đã hỗ trợ rất hiệu quả cho nhiều người lao động không chỉ trên địa bàn Sóc Sơn, mà cả các huyện, tỉnh lân cận.

anh-1-tu-van-tuyen-dung-online.jpg
Chị Đinh Thị Lan, nhân viên chuyên trách thông tin thị trường lao động của Sàn giao dịch việc làm vệ tinh Sóc Sơn hỗ trợ tư vấn, kết nối tuyển dụng trực tuyến cho người lao động.

Giúp người, người nhớ!

Anh Nguyễn Văn Bắc (sinh năm 1983, ở Mai Đình, Sóc Sơn, Hà Nội) là một trong số hàng nghìn người lao động được Sàn giao dịch việc làm vệ tinh Sóc Sơn (Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội) hỗ trợ tìm kiếm việc làm trong năm 2023. Khi đến với sàn, anh Bắc được các nhân viên của sàn nhiệt tình giới thiệu, kết nối với một số doanh nghiệp tại Khu công nghiệp Quang Minh cách nơi ở của anh không xa.

Chỉ sau ít hôm nộp hồ sơ, anh được Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Hải Linh gọi phỏng vấn, rồi được Công ty nhận vào làm tại một vị trí sản xuất, công việc đều, thu nhập khởi điểm tuy chưa cao nhưng ổn định. Cảm động trước sự hỗ trợ nhiệt tình của nhân viên, cán bộ Sàn giao dịch việc làm vệ tinh Sóc Sơn, anh Bắc viết thư cảm ơn, nhấn mạnh nhờ có việc làm mà anh ổn định được cuộc sống, đồng thời, bày tỏ mong đợi mối quan hệ hỗ trợ giữa sàn - người lao động và doanh nghiệp ngày càng mật thiết, góp phần hỗ trợ những người lao động có công việc được ổn định, lâu dài.

anh-2-.jpg
Cán bộ, nhân viên Sàn giao dịch việc làm vệ tinh Sóc Sơn tập trung thực hiện hỗ trợ giải quyết chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động.

Nội dung bức thư ấy vẫn được chị Đinh Thị Lan, nhân viên chuyên trách thông tin thị trường lao động của Sàn giao dịch việc làm vệ tinh Sóc Sơn lưu giữ trân trọng. Với chị và các anh, chị, em đồng nghiệp ở Sàn giao dịch việc làm, việc hỗ trợ hiệu quả, kết nối thành công nhu cầu việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động vừa là trách nhiệm, vừa là niềm vui của những người làm công tác xã hội, góp sức phát triển thị trường lao động của thành phố.

Chị Đinh Thị Lan chia sẻ: “Ban đầu, nhiều người lao động, doanh nghiệp được chúng tôi kết nối hỗ trợ tư vấn tuyển dụng còn bán tín bán nghi, không tin là toàn bộ các đầu việc triển khai hỗ trợ các bên đều hoàn toàn miễn phí. Nhưng chỉ qua vài lần tham gia các phiên giao dịch việc làm tại sàn chúng tôi, kết nối đồng bộ với Sàn giao dịch việc làm trung tâm ở 215 Trung Kính (Hà Nội) và các sàn giao dịch việc làm vệ tinh trên địa bàn Hà Nội, tất cả đều bày tỏ sự tin cậy về hiệu quả công việc của sàn”.

Tổng hợp số liệu cho thấy, trong năm 2023, Sàn giao dịch việc làm vệ tinh Sóc Sơn đã thực hiện 244 phiên giao dịch việc làm, thu hút 463 lượt doanh nghiệp, đơn vị tham gia với 5.318 lượt chỉ tiêu tuyển dụng, tuyển sinh. Đã có 8.485 lượt người lao động được tư vấn, cung cấp thông tin thị trường lao động, 3.503 lượt người lao động tham gia phỏng vấn tại các phiên, 1.244 lao động được tiếp nhận hồ sơ tuyển dụng.

anh-3-ho-tro-nguoi-lao-dong.jpg
Người lao động thực hiện thủ tục kê khai thông tin theo hướng dẫn tại Sàn giao dịch việc làm vệ tinh Sóc Sơn.

Hỗ trợ tối đa cho người lao động, kết nối chặt chẽ liên huyện, liên tỉnh

Gắn bó với Sàn giao dịch việc làm vệ tinh Sóc Sơn từ những ngày đầu, Trưởng sàn Bùi Huy An cho biết: “Một điểm nhấn đặc thù của sàn là luôn có sự gắn bó mật thiết với các sàn của các huyện lân cận như sàn Mê Linh và sàn Đông Anh. Mối liên hệ mật thiết liên huyện, liên tỉnh này đã tạo thêm rất nhiều cơ hội kết nối cung - cầu lao động giữa doanh nghiệp và người lao động, góp phần hỗ trợ người lao động được học nghề, chuyển đổi việc làm, cũng như giúp cho công tác xây dựng cơ sở dữ liệu về cung - cầu lao động trên địa bàn huyện và vùng lân cận ngày càng tốt hơn”.

Nhân sự Sàn giao dịch việc làm vệ tinh Sóc Sơn chỉ gồm 6 người, nhưng khối lượng công việc rất lớn, từ thực hiện nhiệm vụ tổ chức thông tin tuyên truyền về hoạt động của sàn tới các tổ chức, cá nhân có liên quan trên địa bàn huyện Sóc Sơn và các vùng lân cận, tổ chức các phiên giao dịch việc làm định kỳ từ thứ hai đến thứ sáu hằng tuần, tổ chức các hoạt động sàn giao dịch việc làm vệ tinh theo mô hình đồng bộ trên website và online, tổ chức tư vấn, kết nối việc làm, khai thác các dịch vụ cung ứng lao động, dịch vụ thông tin tuyên truyền và chăm sóc doanh nghiệp…

Đặc biệt, thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp theo quy định, Sàn giao dịch việc làm vệ tinh Sóc Sơn đang nỗ lực thực hiện Đề án 06/CP của Chính phủ và chỉ đạo của thành phố, tích cực hỗ trợ người lao động trong quá trình nộp hồ sơ trực tuyến đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, triển khai việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp và trả kết quả trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Năm 2023, Sàn giao dịch việc làm vệ tinh Sóc Sơn đã tư vấn và cung cấp thông tin về chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho 6.977 hồ sơ, trong đó, tư vấn nộp hồ sơ trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia 2.910 hồ sơ. Sàn cũng triển khai hiệu quả mô hình thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp gắn kết với công tác thông tin thị trường lao động, tư vấn, hỗ trợ người lao động được tư vấn, hỗ trợ học nghề và giải quyết việc làm, sớm quay trở lại thị trường lao động.

Ông Bùi Huy An bày tỏ: “Lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp, đặc biệt là lực lượng bộ đội, công an xuất ngũ được hỗ trợ, đào tạo nghề miễn phí với nhiều nghề, nhưng nhiều khi họ ngại tham gia vì địa điểm đào tạo ở quá xa nơi cư trú. Nếu các trường tăng cường phối hợp với Sàn, với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên huyện Sóc Sơn trong việc mở các lớp dạy nghề cho lao động ngay tại địa phương, hiệu quả hỗ trợ sẽ cao hơn, giúp người lao động sớm quay trở lại thị trường lao động với năng lực nghề nghiệp tốt hơn”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát huy hiệu quả Sàn giao dịch việc làm vệ tinh Sóc Sơn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.