Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phát huy hiệu quả cung cấp thông tin hữu ích với người dân

Trung Hiếu| 29/07/2022 12:43

(HNMO) - Liên quan đến hệ thống truyền thanh xã, phường, nhiều người dân cho rằng cần thiết cải thiện về chất lượng, nội dung cũng như cách thức thể hiện thông tin. Đây là hệ thống thông tin cơ sở, truyền tải những nội dung thiết yếu đối với đời sống người dân.

Hệ thống truyền thanh xã, phường phát huy nhiều tác dụng 

Nhớ lại đợt dịch Covid-19 bùng phát ở Hà Nội cách đây 1 năm, ông Bùi Văn Khoa, 80 tuổi, thường trú ở ngõ 354 đường Lê Duẩn (phường Phương Liên, quận Đống Đa) cho rằng, hệ thống truyền thanh xã, phường khi đó đã phát huy nhiều tác dụng. 

“Nhờ có thông báo từ hệ thống này, không chỉ gia đình tôi mà nhiều hộ dân khác trong cụm dân cư biết được ca F0 xuất hiện tại địa bàn mình để mọi người có biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả. Trong thời gian giãn cách xã hội, thông tin liên quan đến phòng, chống dịch từ hệ thống truyền thanh của phường liên tục được cập nhật, thông báo một cách cụ thể để người dân biết, có thể liên hệ mua thực phẩm ở đâu, nhận hàng hóa, nhu yếu phẩm ở chỗ nào... Đây là những thông tin vô cùng hữu ích", ông Bùi Văn Khoa nhận xét.

Ông Khoa cũng cho rằng, bây giờ, khi dịch được khống chế, hệ thống truyền thanh phường vẫn phát huy tác dụng khi thông tin các chính sách, hoạt động của địa phương mà không phải ai cũng biết. Cùng với đó, các gia đình có cháu nhỏ còn được thông tin cụ thể về thời gian tiêm vắc xin, hay thông báo các cụ hưu trí đi nhận lương...

Cùng suy nghĩ này, chị Lê Thị Lan, 38 tuổi, thường trú tại chung cư G3CD đường Vũ Phạm Hàm (phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy) bày tỏ: “Tôi thấy việc duy trì hệ thống truyền thanh phường vẫn có ích và đã có nhiều đổi mới. Thời gian phát thanh phù hợp, chỉ thông tin cần thiết liên quan đến đời sống nhân dân trên địa bàn, không phát ca nhạc và tin tức thời sự mà các đài truyền hình và báo điện tử đã làm”. 

Còn anh Đỗ Mạnh, 40 tuổi, thường trú tại 39 Lê Văn Lương (phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân) nêu: “Với người lớn tuổi, không phải ai cũng biết sử dụng điện thoại thông minh để xem tin tức, nhận thông báo qua mạng xã hội hay đọc thông báo dán trên bảng tin của khu dân cư. Nên hệ thống truyền thanh ở phường vẫn có giá trị. Tuy nhiên, theo tôi, ngoài hệ thống thông tin cơ sở này, mong các cấp, ngành đa dạng các hình thức thông tin khác, như cổng thông tin điện tử, nền tảng số… phù hợp với từng đối tượng và tăng sự tương tác giữa người dân với chính quyền cơ sở”.

Ngày càng có vai trò quan trọng

Thực tế, thông tin tuyên truyền nói chung và tại cơ sở nói riêng ngày càng có vai trò quan trọng, đóng góp vào sự ổn định, phát triển kinh tế - xã hội. Hiện nay, trên địa bàn Hà Nội có 579 xã, phường, thị trấn và cùng với đó là 579 đài truyền thanh cơ sở.

Từ năm 2017, thành phố Hà Nội đã phê duyệt và ban hành các đề án về sắp xếp lại và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động đài truyền thanh phường, xã, thị trấn trên địa bàn, trong đó đã giảm số lượng loa tại cụm dân cư cho phù hợp nhu cầu thực tế. 

Các cụm loa được lắp đặt tránh trường học, đoàn ngoại giao, khu vực tập trung người già. Thời gian phát loa truyền thanh trên địa bàn các quận tối đa 2 buổi sáng - chiều mỗi ngày, 5 ngày mỗi tuần; thứ bảy, chủ nhật chỉ phát khi có trường hợp đặc biệt; thời lượng phát tối đa 15 phút/buổi.

Với các huyện, thị xã, thời gian phát tối đa 2 buổi sáng - chiều mỗi ngày, 5 ngày mỗi tuần; thứ bảy, chủ nhật chỉ phát khi có trường hợp đặc biệt; thời lượng tối đa 45 phút/buổi (gồm cả thời lượng tiếp sóng đài cấp trên)...

Bà Nguyễn Thị Mai Hương, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, cho biết với Kế hoạch số 200/KH-UBND về việc thực hiện Chiến lược phát triển lĩnh vực thông tin cơ sở giai đoạn 2022-2025 trên địa bàn thành phố, mới ban hành, Hà Nội đặt mục tiêu phát triển mạng lưới thông tin cơ sở hiện đại, đồng bộ, bảo đảm kết nối với trung ương, thống nhất từ trung ương đến thành phố, huyện, xã. 

Trong đó, các đài truyền thanh cơ sở sẽ dần chuyển đổi công nghệ sang sử dụng phương thức truyền đưa tín hiệu âm thanh, dữ liệu trên hạ tầng viễn thông, internet; sử dụng phổ biến công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) kết hợp với công nghệ xử lý dữ liệu lớn (big data) trong sản xuất nội dung chương trình phát thanh...

Rõ ràng, đứng trên nhiều phương diện, hệ thống truyền thanh cơ sở đã và đang phát huy được hiệu quả trong việc cung cấp các thông tin hữu ích đối với người dân. Với việc ban hành kế hoạch thực hiện Chiến lược phát triển lĩnh vực thông tin cơ sở giai đoạn 2022-2025, trong đó tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động đài truyền thanh phường, xã..., hiệu quả của hệ thống này sẽ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu thông tin của người dân trên địa bàn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phát huy hiệu quả cung cấp thông tin hữu ích với người dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.