Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phát hiện và xử lý ngay đường sụt, lún, không đùn đẩy trách nhiệm

Hải Yến| 24/10/2010 07:02

(HNM) - Theo báo cáo của Sở GTVT TP Hồ Chí Minh, đã có 27 sự cố lún sụt mặt đường trong 4 tháng qua; trong đó nguyên nhân từ sụp cống thoát nước cũ (6 vụ), ống cấp nước cũ bị xì, bể, hở mối nối (7 vụ), tường vách tạm ngăn nước bị sập do xây dựng không bảo đảm  (4 vụ)…

Trong khi đó công tác quản lý còn nhiều bất cập, cụ thể từ khi có Nghị định 23/2009/NĐ-CP của Chính phủ về Xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng, quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật… lực lượng thanh tra GTVT không có thẩm quyền chế tài đối với các vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng công trình cầu, đường bộ không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật, tái lập mặt đường không bảo đảm kết cấu, không thực hiện duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa công trình cầu, đường bộ theo trách nhiệm được giao, gây khó khăn rất lớn cho công tác bảo vệ và kiểm tra công trình giao thông của thành phố. Hơn nữa, bản thân nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật của thành phố đã cũ kỹ, xuống cấp, việc quy hoạch bố trí sắp xếp các vị trí công trình ngầm chưa có nên công tác quản lý hệ thống này càng khó khăn hơn.

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh - Lê Hoàng Quân giao Sở GTVT chủ trì xây dựng quy chế quản lý hệ thống hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn thành phố, trong đó xác định rõ trách nhiệm của chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát. Dự kiến cuối tháng 11-2010, UBND TP Hồ Chí Minh sẽ xem xét và ban hành quy định này. Trong thời gian trước mắt, lãnh đạo TP yêu cầu: các cơ quan quản lý nhà nước, chủ đầu tư các dự án trên địa bàn thành phố tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng công trình hạ tầng kỹ thuật của mình, phát hiện và xử lý kịp thời các sự cố lún sụt đường, không được đổ trách nhiệm cho nhau.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện và xử lý ngay đường sụt, lún, không đùn đẩy trách nhiệm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.