Giáo dục

Phát động phong trào học và sử dụng ngoại ngữ trong nhà trường

Thống Nhất 28/12/2024 - 18:12

Việc phát động phong trào học và sử dụng ngoại ngữ trong nhà trường nhằm nâng cao năng lực ngoại ngữ theo Kết luận số 91-KL/TW.

phat-dong-nn.jpg
Phát động phong trào học và sử dụng ngoại ngữ trong nhà trường. Ảnh: Bộ GD-ĐT

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa phát động phong trào học ngoại ngữ, nhân rộng các mô hình tự học, tự nâng cao trình độ, xây dựng môi trường học và sử dụng ngoại ngữ trong các cơ sở giáo dục.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong bối cảnh toàn cầu hóa ngày càng sâu rộng, ngoại ngữ đã trở thành chiếc chìa khóa vàng, mở ra cánh cửa tri thức, hội nhập quốc tế và cơ hội nghề nghiệp. Việc thông thạo ngoại ngữ không chỉ giúp học sinh giao lưu văn hóa mà còn tăng năng lực cạnh tranh cá nhân.

Chính phủ đã ban hành nhiều chương trình nhằm nâng cao năng lực ngoại ngữ quốc gia. Tại Kết luận số 91-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW nêu rõ: “Trình độ ngoại ngữ, trong đó có tiếng Anh của lao động qua đào tạo còn thấp, chưa đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế”. Một trong các giải pháp được đặt ra ra cho ngành Giáo dục là tập trung nâng cao nâng lực ngoại ngữ của học sinh, sinh viên, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.

Để thực hiện giải pháp đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động phong trào học ngoại ngữ, nhân rộng các mô hình tự học, tự nâng cao trình độ, xây dựng môi trường học và sử dụng ngoại ngữ; khuyến khích cán bộ, giáo viên, học sinh tự học, tự nâng cao trình độ ngoại ngữ phục vụ học tập, trao đổi thông tin và công việc.

Thực tế những năm qua, việc học ngoại ngữ và tổ chức các hoạt động xây dựng môi trường dạy học, sử dụng ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh tại các trường học trên cả nước đã được chú trọng. Nhiều địa phương, cơ sở giáo dục đã chủ động, sáng tạo triển khai nhiều phương pháp hiệu quả như: Thành lập câu lạc bộ ngoại ngữ; tổ chức giao lưu với người nước ngoài, tổ chức các cuộc thi viết luận, hùng biện, kể chuyện hoặc thi hát bằng ngoại ngữ, diễn thuyết bằng ngoại ngữ… Một số địa phương đã ứng dụng công nghệ vào dạy và học ngoại ngữ, xây dựng phòng học ngoại ngữ hiện đại; khuyến khích học sinh và giáo viên sử dụng các ứng dụng học ngoại ngữ, video học tập, hoặc kết nối với giáo viên quốc tế qua các nền tảng trực tuyến…

Tuy nhiên, một số địa phương, nhà trường còn gặp nhiều khó khăn trong việc triển khai. Còn sự chênh lệch trình độ ngoại ngữ giữa khu vực thành phố và nông thôn; còn tình trạng thiếu giáo viên đạt chuẩn ở một số nơi; một bộ phận học sinh thiếu động lực và sự kiên nhẫn trong quá trình học ngoại ngữ. Việc phát động phong trào học, sử dụng ngoại ngữ trong trường học nhằm khắc phục tồn tại này.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phát động phong trào học và sử dụng ngoại ngữ trong nhà trường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.