Giáo dục

Phát động cuộc thi Viết thư quốc tế UPU năm 2024

Thanh Hà 05/01/2024 - 16:55

Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 53 năm 2024 với chủ đề, hãy viết thư gửi các thế hệ tương lai để nói về thế giới mà bạn hy vọng họ được kế thừa...

dai-dien-ban-giam-khao-cuoc-thi-giao-luu-voi-cac-em-hoc-sinh-.jpg
Đại diện Ban tổ chức, Ban giám khảo cuộc thi giao lưu với học sinh tại Trường Dân tộc nội trú THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (Thái Nguyên).

Ngày 5-1, tại Trường Dân tộc nội trú THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với các đơn vị tổ chức lễ phát động cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 53 - năm 2024 và trao giải Ba UPU lần thứ 52 năm 2023. Đây là lần thứ 36, cuộc thi được tổ chức tại Việt Nam.

Mỗi năm, Liên minh Bưu chính thế giới (UPU) thường chọn một vấn đề nổi bật, mang tính toàn cầu và đầy tính nhân văn để đưa ra làm chủ đề của cuộc thi. Vì thế, khi tham gia cuộc thi, các em học sinh không chỉ rèn kỹ năng viết văn mà còn được thể hiện những hiểu biết và tình cảm của mình về những vấn đề mang tầm vóc thời đại.

Theo đó, cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 53 với chủ đề: Trong hành trình 150 năm qua, Liên minh Bưu chính thế giới đã phục vụ hơn 8 thế hệ người dân toàn cầu. Từ đó đến nay, thế giới đã có nhiều thay đổi. Hãy viết thư gửi các thế hệ tương lai để nói về thế giới mà bạn hy vọng họ được kế thừa”. Chủ đề cuộc thi gắn kỷ niệm 150 năm thành lập UPU trong năm 2024 (1874-2024).

Theo Ban tổ chức, chủ đề năm nay chứa nhiều dữ liệu mà các em học sinh cần quan tâm tìm hiểu: 150 năm hành trình bền bỉ và tận tụy của ngành Bưu chính phục vụ 8 thế hệ người dân đồng hành cùng những đổi thay của thế giới. Qua đó, các em thêm hiểu biết về tổ chức UPU và tôn vinh sứ mệnh phục vụ người dân và sự gắn kết đầy giá trị của Liên minh Bưu chính thế giới với sự phát triển của nhân loại.

Đây cũng là dịp để giới trẻ được bày tỏ suy nghĩ của mình về thế giới chúng ta đang sống trước những thách thức toàn cầu và đề xuất các giải pháp để thay đổi. Cốt lõi của điều này nằm trong mục tiêu của Chương trình nghị sự 2030 về Phát triển bền vững của Liên hợp quốc, một chương trình tốt đẹp với mục đích thắt chặt sự kết nối giữa các thế hệ và đảm bảo cho một hành tinh đáng sống trong hiện tại cũng như trong tương lai. Chương trình này được tất cả các quốc gia thành viên của Liên hợp quốc thông qua vào năm 2015.

hd-gui-thu_hd-gui-thu-v2.jpg

Cũng tại sự kiện phát động, Ban tổ chức đã trao giải Ba quốc tế UPU lần thứ 52 năm 2023 cho em Đào Khương Duy, học sinh lớp 6/1 (niên học 2022-2023), Trường THCS Huỳnh Tấn Phát, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre (đã đạt giải Nhất quốc gia).

Cũng trong khuôn khổ sự kiện, Ban tổ chức thực hiện chương trình thiện nguyện “UPU tiếp bước đến trường” tại điểm Trường Lịch Sơn, Trường Tiểu học La Hiên, tỉnh Thái Nguyên.

Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU dành cho học sinh Việt Nam từ 9 đến 15 tuổi. Bức thư được viết dưới dạng văn xuôi, dài không quá 800 từ.

Mỗi bức thư dự thi phải cho vào phong bì có dán tem bưu chính, ghi rõ địa chỉ người gửi, địa chỉ nơi nhận kèm mã bưu chính (11611) và gửi qua hệ thống bưu cục của Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post). Cụ thể: Phong bì thư cần ghi rõ “Bức thư dự thi cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 53 (năm 2024)”.

Nơi nhận bài thi: Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng, số 5, phố Hòa Mã, phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội - 11611.

Thời gian nhận bài dự thi: Từ ngày 5-1 đến 15-3-2024 (tính theo dấu bưu điện)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát động cuộc thi Viết thư quốc tế UPU năm 2024

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.