(HNMO) - Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cho biết, 6 tháng đầu năm nay, Sở đã tiếp nhận phản ánh về 17 đầu số ngắn và 730 số điện thoại vi phạm về tin nhắn rác, cuộc gọi rác và số điện thoại quảng cáo rao vặt sai quy định.
Từ những phản ánh này, Sở đã xử lý vi phạm hành chính đối với 2 tổ chức sử dụng đầu số ngắn, 86 cá nhân sử dụng số điện thoại thực hiện nhắn tin, gọi điện thoại và quảng cáo rao vặt sai quy định với tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính 183 triệu đồng.
Sở cũng gửi văn bản đề nghị doanh nghiệp viễn thông tạm ngừng cung cấp dịch vụ đối với 711 thuê bao điện thoại vi phạm nhắn tin, gọi điện thoại và quảng cáo rao vặt sai quy định. Trong đó, Sở đã đề nghị các nhà mạng khôi phục lại hoạt động đối với 85 thuê bao điện thoại do chủ thuê bao đã chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính.
Cũng theo Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, trong quá trình xử lý số điện thoại thực hiện tin nhắn rác, cuộc gọi rác và quảng cáo rao vặt sai quy định có một số khó khăn. Đó là phần lớn các đối tượng sử dụng số điện thoại đăng ký thông tin không chính xác để nhắn tin, gọi điện và quảng cáo rao vặt mua bán dự án bất động sản, đầu tư chứng khoán, bảo hiểm, khoan cắt bê tông, thuê nhà xưởng, hút bể phốt... nên khi bị phát hiện vi phạm và mời đến làm việc, xử lý vi phạm, các đối tượng này sẵn sàng bỏ số điện thoại và không đến làm việc.
Ngoài ra, theo quy định của Nghị định số 49/2017/NĐ-CP ngày 24-4-2017 của Chính phủ về sửa đổi một số quy định liên quan đến quản lý thông tin thuê bao, một người có thể đăng ký thông tin nhiều thuê bao, dẫn đến phát sinh nhiều số điện thoại có thông tin thuê bao không chính xác...
Sở Thông tin và Truyền thông trong tháng 6-2021 đã có công văn gửi Cục An toàn thông tin hỗ trợ thành phố trong việc cung cấp thông tin phản ánh về tin nhắn rác, cuộc gọi rác trên địa bàn Hà Nội qua đầu số 5656 và website https://thongbaorac.ais.gov.vn để có cơ sở xử lý vi phạm.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.