Điểm nóng

Pháp: Thiệt hại hơn 1 tỷ USD do bạo loạn

Thương Nguyệt 05/07/2023 - 19:16

Chỉ vài tuần sau các cuộc biểu tình và đình công phản đối cải cách lương hưu ở Pháp lắng xuống, các doanh nghiệp của quốc gia này tiếp tục phải vật lộn với hậu quả của một tuần bạo loạn.

Theo Nghiệp đoàn giới chủ Pháp (MEDEF), các cuộc bạo loạn bắt nguồn từ vụ việc cảnh sát bắn chết một thiếu niên 17 tuổi hôm 27-6 vừa qua, đã gây ra thiệt hại lên đến hơn 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD).

Dẫn tuyên bố của Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire, CNN hôm nay (5-7) cho biết, những người biểu tình quá khích đã có hành vi tấn công gần 400 chi nhánh ngân hàng và 500 cửa hàng. Những doanh nghiệp chịu thiệt hại bởi các cuộc biểu tình và bạo loạn đang nhận được sự hỗ trợ từ chính phủ.

Dù tình trạng kể trên gây thiệt hại lớn nhưng Bộ trưởng Bruno Le Maire vẫn đánh giá thấp tác động của các cuộc biểu tình và bạo loạn, với nhận định sẽ không ảnh hưởng sâu sắc đến sự phát triển của kinh tế Pháp.

baoloanphap.jpg
Các cuộc biểu tình và bạo loạn ở Pháp gây thiệt hại hơn 1 tỷ USD. Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Tài chính Bruno Le Maire cho biết, sẽ hoãn thuế và các khoản đóng góp an sinh xã hội đối với những cửa hàng bị người biểu tình phá hoại và hủy bỏ hoàn toàn. Các doanh nghiệp cũng sẽ có 30 ngày thay vì 5 ngày để yêu cầu bồi thường bảo hiểm.

Theo cơ quan xếp hạng tín dụng DBRS Morningstar, số tiền ngành bảo hiểm Pháp phải chi trả sẽ ở dưới mức 1 tỷ euro. Điều này cho thấy nhiều công ty sẽ không được bồi thường đầy đủ cho những thiệt hại, đơn cử như đối với những tổn thất liên quan đến gián đoạn hoạt động kinh doanh do ảnh hưởng bởi các vụ phá hoại, cướp bóc và lệnh giới nghiêm.

Các công ty Pháp hiện đứng trước nguy cơ chịu nhiều tổn thất hơn trong bối cảnh tình trạng bạo loạn khiến du khách tỏ ra e dè trước quyết định đặt chân đến một trong những quốc gia du lịch hàng đầu thế giới. Chủ tịch MEDEF Geoffroy Roux de Bezieux cho biết, tính đến đầu tháng 7, khách du lịch quốc tế đã hủy từ 20-25% các chuyến đến thủ đô Paris.

Sự gián đoạn diễn ra vào thời điểm tồi tệ đối với nền kinh tế Pháp, từng vượt trội so với các quốc gia khác tại Khu vực đồng tiền chung euro (Eurozone) trong vài tháng đầu năm 2023, bất chấp nhiều tháng biểu tình và đình công khi các công đoàn yêu cầu chính phủ hủy bỏ kế hoạch tăng tuổi nghỉ hưu từ 62 lên 64.

Nhưng hoạt động kinh tế của Pháp đã bị đình trệ kể từ đó. Dữ liệu khảo sát được công bố vào tuần trước cho thấy, nền kinh tế quốc gia này lần đầu tiên giảm ở tháng 6-2023, với tốc độ giảm nhanh nhất kể từ tháng 2-2021, trong bối cảnh lĩnh vực dịch vụ và sản xuất sụt giảm nghiêm trọng. Chỉ số quản lý mua hàng (PMI) của Ngân hàng Thương mại Hamburg (HCOB) đối với lĩnh vực dịch vụ trong tháng 6 đã giảm còn 48 điểm so với 52,5 điểm ở tháng trước.

Hồi tháng 5, Ngân hàng Trung ương Pháp tuyên bố, nền kinh tế quốc gia này đang trên lộ trình tránh được suy thoái ở năm 2023, trong bối cảnh áp lực lạm phát giảm bớt và dần tăng trưởng trong 2 năm tới. Kinh tế Pháp sẽ tăng trưởng 0,1% trong quý II so với 3 tháng trước và 0,2% trong cả quý III và IV.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Pháp: Thiệt hại hơn 1 tỷ USD do bạo loạn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.