Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phân khúc xe đa dụng dưới 1 tỷ đồng nhiều cơ hội tăng trưởng trong năm 2023

Nguyễn Thúc Hoàng Linh| 14/02/2023 06:25

(HNMO) - Giữa bối cảnh trầm lắng chung của thị trường ô tô giai đoạn đầu năm, phân khúc xe đa dụng (MPV) giá dưới 1 tỷ đồng vẫn chứng kiến sự cạnh tranh sôi động, là xu hướng được đánh giá sẽ tiếp diễn trong toàn năm 2023.

Mitsubishi Xpander Cross sắp có phiên bản mới trong những ngày tới.

Trong đó, Mitsubishi Xpander (giá từ 555 triệu đồng) và Toyota Veloz Cross (giá từ 658 triệu đồng) vẫn là hai mẫu xe kỳ phùng địch thủ với mức doanh số tách biệt đáng kể với “phần còn lại của thế giới”. Tuy không có nhiều ưu đãi như các đối thủ, Mitsubishi Xpander nhờ vào nhu cầu cao của thị trường và sự ưa chuộng của người tiêu dùng trong nước vẫn bán nhiều nhất phân khúc. 

Theo báo cáo kết quả kinh doanh của các nhà sản xuất tương ứng, đã có 710 xe Xpander tới tay khách hàng trong tháng đầu 2023, trong khi con số này của Veloz là 568 xe. 

Thực tế, với doanh số chiếm khoảng hơn 62% tổng lượng bán của Mitsubishi tại Việt Nam, Xpander là mẫu xe hiếm hoi của thương hiệu Nhật Bản này thường trực xuất hiện trong danh sách 10 xe bán chạy nhất thị trường Việt Nam hằng tháng.

Năm 2022, đã có 21.983 chiếc Xpander tới tay người tiêu dùng trong nước, thậm chí nhiều hơn cả những mẫu xe được ưa chuộng như Toyota Corolla Cross hay Mazda CX-5. Đây cũng là năm thứ tư liên tiếp chiếc MPV này có doanh số trên 20.000 xe – một mốc đáng mơ ước với bất kỳ dòng sản phẩm nào tại thị trường Việt Nam. 

MPV ngày càng phát triển.

Về phần mình, nhờ các chương trình ưu đãi giá tại đại lý, Toyota Veloz duy trì doanh số cao, dù chưa thể vượt qua Xpander. Nếu cộng thêm doanh số của “đồng đội” Avanza (giá từ 548 triệu đồng), hai mẫu MPV của Toyota có doanh số tổng là 733 xe, tức nhỉnh hơn đối thủ Xpander đôi chút. Từ cuối năm 2022, Veloz đã ngừng nhập Indonesia và chuyển sang lắp ráp tại nhà máy của Toyota tại Vĩnh Phúc, khai thông hoàn toàn nguồn cung, hứa hẹn những thay đổi lớn về doanh số trong năm 2023. 

Cũng trong nhóm MPV giá dưới 1 tỷ đồng, Toyota còn có Innova (giá từ 750 triệu đồng). Đây cũng là mẫu xe lớn và đắt nhất phân khúc. Song, do thay đổi trong nhu cầu và thị hiếu tiêu dùng, vài năm qua Innova dần suy giảm doanh số so với giai đoạn hoàng kim trước kia. Trong tháng đầu năm nay, chỉ có 114 chiếc Innova tới tay người tiêu dùng. 

Tuy nhiên, diễn biến ấn tượng của thị trường trong tháng đầu năm mới lại nằm ở việc KIA Carens và Hyundai Stargazer (giá từ 575 triệu đồng) dù mới ra mắt chưa lâu nhưng đã vượt qua hai mẫu xe kỳ cựu của Suzuki.

Với kiểu dáng khá lạ lẫm, Hyundai Stargazer đang từng bước khẳng định chỗ đứng tại thị trường Việt Nam.

Nhờ hiệu ứng thương hiệu xe Hàn tại Việt Nam, thiết kế trẻ và nhiều tiện nghi, Kia Carens và Hyundai Stargazer cho thấy sức hút khá tốt khi vượt những mẫu như Suzuki Ertiga, XL7, Toyota Avanza để bám đuổi hai vị trí dẫn đầu. Trong đó, doanh số tháng 1-2023 của Caren đạt 231 xe, còn Stargazer là 182 xe.

Cuối cùng, hai trong ba vị trí bán chậm nhất phân khúc đều thuộc về sản phẩm của Suzuki: Ertiga (giá từ 555 triệu đồng) và XL7 (giá từ 499 triệu đồng). Cả hai bán tổng chưa đến 200 xe, riêng Ertiga Hybrid chỉ vỏn vẹn 32 chiếc, dù mới có phiên bản mới trong năm 2022. 

Đánh giá chung tình hình, giới chuyên môn cho rằng thị trường MPV sẽ tiếp tục có những bước tiến lớn trong năm nay, với nhiều mẫu xe mới trong phân khúc này trình làng. Gần nhất, Mitsubishi Xpander cũng đã “chốt lịch” ra mắt thế hệ mới vào ngày 28-2. Nhìn xa hơn, “cựu vương” Innova thế hệ hoàn toàn mới (hiện đã bán ra ở một số nước Đông Nam Á) cũng có hẹn với Việt Nam trong nửa sau năm 2023. 

Đây là những diễn biến rất được giới chuyên môn và cộng đồng người dùng mong chờ, hứa hẹn sẽ thay đổi đáng kể diện mạo phân khúc MPV tại Việt Nam. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phân khúc xe đa dụng dưới 1 tỷ đồng nhiều cơ hội tăng trưởng trong năm 2023

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.