Xe++

Phân khúc ô tô hybrid xăng - điện tiếp tục tăng trưởng ổn định

Nguyễn Thúc 20/08/2024 - 14:29

Phân khúc xe lai (hybrid) sử dụng kết hợp xăng - điện tiếp tục thể hiện tiềm năng phát triển ở thị trường trong nước, khi duy trì được sức tiêu thụ ổn định và liên tục có thêm mẫu mới.

lnh06498.jpg
Người tiêu dùng đã có thể đặt trước XL7 Hybrid với giá từ 599 triệu đồng và lịch giao xe trong tháng 9. Ảnh: Hoàng Linh

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tháng vừa qua, thị trường trong nước đã tiêu thụ 695 xe với hệ truyền động lai xăng - điện (bao gồm cả hybrid và mild-hybrid), cao hơn 21% so với tháng trước đó. Thành tích này cũng nâng tổng số xe hybrid tiêu thụ tại Việt Nam trong 7 tháng năm 2024 lên mức 4.142 xe.

Xét về khu vực, phía Bắc đang tiêu thụ lượng xe hybrid trội hơn cả, chiếm gần 45% lượng xe bán ra. Trong khi đó, thị trường phía Nam tiêu thụ khoảng 37%.

Về thương hiệu, Toyota và Suzuki đang duy trì ưu thế về ô tô hybrid tại Việt Nam. Trong đó, đa số mẫu hybrid có giá chênh khoảng 100 triệu đồng so với phiên bản chạy xăng, mức giá khá hợp lý dành cho người muốn chuyển đổi dần sang dòng xe điện hóa. Toyota Việt Nam đã giao 1.682 xe, chiếm 48,8% thị phần ô tô hybrid bán ra tại Việt Nam trong nửa đầu năm 2024.

454550478_1515271982414278_8041658587859084960_n.jpg
Nội thất của Suzuki XL7 Hybrid. Ảnh: Hoàng Linh

Với lượng tiêu thụ đều đặn, các nhà sản xuất có đủ tự tin để triển khai thêm các sản phẩm vào thị trường. Gương mặt mới nhất xuất hiện tại Việt Nam là XL7 Hybrid trong ngày 20-8. Nét nổi bật trên xe là hệ thống SHVS (Smart Hybrid Vehicle by Suzuki), cho phép XL7 Hybrid di chuyển bằng động năng kết hợp từ động cơ xăng, cùng mô tơ máy phát tích hợp khởi động (ISG) và pin Lithium-ion.

Sự xuất hiện của XL7 chỉ ít ngày sau khi Honda cũng giới thiệu Civic e:HEV RS mới, là mẫu ô tô hybrid thứ hai của hãng tại Việt Nam. Xe được trang bị động cơ xăng 2.0L kết hợp với một mô tơ điện, sản sinh công suất 200 mã lực. Đây là cấu hình tương tự hệ truyền động của CR-V e:HEV đang bán ra hiện nay.

Như vậy, các hãng ô tô lớn tại Việt Nam đến nay đều đã có ít nhất một mẫu xe hybrid trong danh mục sản phẩm. Tới đây, mẫu xe chiến lược của Hyundai là Santa Fe hoàn toàn mới sẽ trình làng với ít nhất 1 biến thể hybrid. Một số hãng xe Trung Quốc - trong đó có Haval và Lynk&Co - cũng có kế hoạch mang thêm xe hybrid tới tay người tiêu dùng trong nước.

Diễn biến trên cho thấy, các hãng ô tô nhìn chung đang nhận định tích cực về tiềm năng của dòng xe "xăng lai điện" tại Việt Nam, dù hiện tại, đây là nhóm sản phẩm chưa có ưu đãi về chính sách như với xe điện chạy pin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phân khúc ô tô hybrid xăng - điện tiếp tục tăng trưởng ổn định

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.