Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phấn đấu lao động, sản xuất giỏi

Bách Sen| 21/05/2023 07:19

(HNM) - Năm 2023, phong trào thi đua phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô” được các cấp Công đoàn và người lao động Thủ đô tích cực triển khai, hưởng ứng. Từ đó, không khí thi đua lao động, sản xuất được đẩy mạnh. Nhiều tấm gương tiêu biểu đã xuất hiện, trở thành hạt nhân để thúc đẩy phong trào ngày càng phát triển.

Phân xưởng sản xuất tại Công ty TNHH May mặc xuất khẩu Vit Garment, Khu công nghiệp Quang Minh (huyện Mê Linh).  Ảnh: Đỗ Tâm.

Từ đa dạng các hình thức thi đua...

Với các tiêu chí thi đua cụ thể, gần gũi với người lao động, Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội Phạm Quang Thanh cho biết, phong trào thi đua phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” đã được các cấp Công đoàn, đơn vị cơ sở ủng hộ; đông đảo công nhân, lao động hào hứng đón nhận. Nhằm tạo không khí thi đua trong lao động, sản xuất, Liên đoàn Lao động các quận, huyện, thị xã, Công đoàn cấp trên cơ sở đã triển khai phong trào phấn đấu đạt danh hiệu Công nhân giỏi đến 100% Công đoàn cơ sở.

Các hội thi thợ giỏi, luyện tay nghề, thao diễn kỹ thuật diễn ra sôi nổi. Có thể kể đến hội thi tay nghề thợ giỏi của Tổng công ty Đầu tư và Phát triển Nhà Hà Nội; hội thi chế biến thực phẩm giỏi của Tổng công ty Thương mại Hà Nội; hội thi lái xe giỏi và an toàn của Công đoàn ngành Giao thông vận tải Hà Nội; hội thi “Bàn tay vàng ngành may da” của Công ty cổ phần Sản xuất, dịch vụ, thương mại sản phẩm da Ladoda (huyện Gia Lâm)…

Từ đầu năm 2023 đến nay, đã có 58.155 công nhân, lao động được công nhận danh hiệu Công nhân giỏi cấp cơ sở và cấp trên cơ sở. Trong đó, khu vực doanh nghiệp đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) chiếm 35% số công nhân được tuyên dương. Từ những tấm gương điển hình tiên tiến, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội đã lựa chọn, quyết định tặng Bằng công nhận đạt danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô” năm 2023 cho 100 công nhân, lao động xuất sắc. Trong số đó, Công đoàn Các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội có 23 công nhân, lao động.

Tiêu biểu là chị Nguyễn Thị Tuyết (Công ty TNHH Matsuo Industries Việt Nam) luôn hoàn thành tốt công việc được giao và đã phát hiện được nhiều lỗi trong quá trình sản xuất, góp phần làm giảm thiệt hại cho công ty. Ở ngành may, anh Phan Quang Hội, nhân viên thiết kế mẫu thời trang Công ty cổ phần May mặc QTnP (quận Long Biên) được lãnh đạo công ty đánh giá cao với các mẫu cắt, may chuẩn xác, được khách hàng ưa thích.

Đến hiệu quả sản xuất

Ông Nguyễn Đình Thắng, Chủ tịch Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội đánh giá, điểm chung của những công nhân giỏi Thủ đô là đều trực tiếp tham gia sản xuất; gương mẫu chấp hành nội quy, kỷ luật lao động của đơn vị, doanh nghiệp và chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đằng sau danh hiệu anh, chị, em đạt được là những tháng ngày lao động tích cực, trách nhiệm, miệt mài nghiên cứu để có những sáng kiến thiết thực và hiệu quả. Động lực thúc đẩy công nhân làm việc ngoài thu nhập còn là danh dự của đoàn viên Công đoàn, là mong muốn đóng góp cho công ty phát triển, góp phần vào sự phát triển chung của Thủ đô và đất nước.

Theo sát phong trào thi đua phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô”, Phó Chủ tịch Thường trực Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Trần Thanh Hải đánh giá, đây là hoạt động mang lại hiệu quả thiết thực cho sự phát triển sản xuất, kinh doanh của từng doanh nghiệp và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô. Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội cần tiếp tục triển khai sâu rộng phong trào này...

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội thông tin, để phong trào thi lao động giỏi, phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô” hiệu quả cao hơn, các cấp Công đoàn tiếp tục tham mưu với cấp ủy Đảng; tăng cường phối hợp chặt chẽ với chính quyền để đổi mới công tác thi đua, khen thưởng. Cùng với đó, Liên đoàn Lao động thành phố đã phát động đợt thi đua cao điểm 150 ngày đêm, lập thành tích chào mừng Đại hội Công đoàn các cấp (từ ngày 1-5-2023 đến ngày 30-9-2023). Nội dung thi đua được xây dựng cụ thể cho khu vực doanh nghiệp với điểm nhấn là thi đua phát huy “Sáng kiến, cải tiến kỹ thuật”, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, làm chủ công nghệ máy móc, tăng năng suất lao động, giảm chi phí sản xuất; vận động công nhân, lao động học tập nâng cao tay nghề, chuyên môn nghiệp vụ, tiếp thu công nghệ mới; tích cực hưởng ứng phong trào “Ôn lý thuyết, luyện tay nghề, thi thợ giỏi, chọn bàn tay vàng” và tham gia “Hội thi thợ giỏi” các cấp năm 2023.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phấn đấu lao động, sản xuất giỏi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.