Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phấn đấu giảm ít nhất 5% vụ phạm pháp hình sự trong năm 2021

Hà Phong| 29/12/2020 12:48

(HNMO) - Phát biểu tại hội nghị Chính phủ với các địa phương để triển khai Nghị quyết của Quốc hội khóa XIV về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021, sáng 29-12, Đại tướng Tô Lâm - Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã kiến nghị 5 vấn đề cần triển khai ngay trong những ngày đầu năm 2021.

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm. Ảnh: VGP

Thứ nhất, tiếp tục xây dựng, hoàn thiện thể chế. Đối với riêng ngành Công an, đây chính là một trong ba đột phá nhằm bảo đảm công tác an ninh trật tự, rất có ý nghĩa để các ngành, các cấp, toàn dân thực hiện nghiêm kỷ cương, kỷ luật một cách trật tự, bình đẳng và an toàn.

Thứ hai, đó là công tác bảo đảm an ninh kinh tế. Theo Bộ trưởng, thời gian qua chúng ta đã rất quan tâm đến phát triển kinh tế dựa trên nền tảng an ninh kinh tế. Chính phủ cũng có kế hoạch hành động giúp kinh tế phát triển theo đúng định hướng, từ chủ trương cổ phần hóa, phát huy nguồn lực trong dân, phát triển kinh tế nhà nước giữ vai trò nền tảng đến chống gian lận thương mại.

Tuy nhiên, thực tế phát triển nổi lên nhiều vấn đề liên quan đến an ninh kinh tế, như: Khó khăn trong quản lý kinh tế, chứng khoán, dòng tiền, hoạt động chuyển giá... có nhiều diễn biến phức tạp. Do đó, cần phải tập trung làm lành mạnh, bình đẳng, tự do, đúng pháp luật các hoạt động về kinh tế.

Thứ ba, công tác phòng, chống tội phạm phải tiếp tục có những thành tích mới. “Mỗi năm có khoảng 50.000 vụ phạm pháp hình sự. Riêng năm 2020 chúng ta đã giảm so với năm 2019 khoảng 6,8% các vụ phạm pháp hình sự. Năm 2021, Bộ Công an tiếp tục đăng ký với Quốc hội, Chính phủ sẽ giảm ít nhất 5% vụ phạm pháp hình sự”, Đại tướng Tô Lâm nói.

Để làm được điều này, Bộ Công an sẽ tăng cường quản lý đối tượng nghiện hút, trấn áp các băng ổ nhóm tội phạm hoạt động có tổ chức. Lực lượng công an sẽ xuống cơ sở để đến gần dân hơn, giải quyết an ninh trật tự ngay ở từng thôn, bản, từng đơn vị cấp xã.

Thứ tư, cần phải quan tâm hơn nữa đến đời sống nhân dân, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng chiến lược như Tây Bắc, Tây Nguyên và Tây Nam Bộ.

Thứ năm, tăng cường công tác phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh.

Theo thống kê, hiện có khoảng 70.000 người Việt Nam từ nước ngoài đã về nước, nhưng số lượng có nhu cầu thì còn hàng trăm nghìn người. Ngoài ra, lượng người Việt từ các nước láng giềng về nước bằng đường bộ cũng rất lớn, nhất là dịp Tết Nguyên đán. Chính vì vậy, để đón được bà con trong điều kiện an toàn thì phải có sự chuẩn bị rất tốt.

“Chúng tôi đang phải quản lý vấn đề này rất vất vả, nếu không có biện pháp hữu hiệu thì sẽ ảnh hưởng lớn đến công tác phòng, chống dịch Covid-19, bảo đảm an ninh, an toàn phát triển kinh tế - xã hội của đất nước”, Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phấn đấu giảm ít nhất 5% vụ phạm pháp hình sự trong năm 2021

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.