Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phản biện về quy định diện tích nhà ở tối thiểu để đăng ký thường trú tại chỗ ở hợp pháp

Hiền Phương| 14/06/2023 14:50

(HNMO) - Ngày 14-6, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo Nghị quyết của HĐND thành phố quy định diện tích nhà ở tối thiểu để đăng ký thường trú vào chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ tại thành phố Hà Nội.

Tại Hội nghị, Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội đã trình bày tóm tắt dự thảo Nghị quyết của HĐND thành phố quy định diện tích nhà ở tối thiểu để đăng ký thường trú vào chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ tại thành phố Hà Nội.

Dự thảo Nghị quyết đề cập đến 3 trường hợp được quản lý để đăng ký thường trú gồm: Thuê, mượn, ở nhờ là phù hợp với quy định về quyền của chủ sở hữu nhà ở nêu trong Luật Nhà ở và Luật Nhà ở sửa đổi đang trình Quốc hội.

Quang cảnh hội nghị.

Về phân bố khu vực xác định diện tích tối thiểu, dự thảo nghị quyết nêu 2 khu vực: Ngoại thành, nội thành với định lượng được căn cứ từ thống kê nhà ở, dân số.

12 ý kiến góp ý đầy tâm huyết của các chuyên gia, các nhà khoa học đều thống nhất tán thành việc ban hành Nghị quyết quy định diện tích nhà ở tối thiểu để đăng ký thường trú vào chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ tại thành phố Hà Nội. Mục đích xây dựng nghị quyết là nhằm cụ thể hóa quy định Luật Cư trú, tạo cơ sở pháp lý để UBND thành phố chỉ đạo, điều hành và thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự, trong đó có nội dung quản lý cư trú phục vụ phát triển kinh tế, xã hội của thành phố.

Thông qua việc quy định về diện tích nhà ở tối thiểu để đăng ký thường trú tại chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ sẽ góp phần ổn định an ninh, trật tự và bảo đảm đời sống an sinh xã hội của người dân trên địa bàn thành phố....

Đại biểu phát biểu tại hội nghị phản biện xã hội.

Các đại biểu cũng góp ý một số vấn đề, như: Cách phân chia theo nội, ngoại thành chưa xem xét đến mối quan hệ giữa thực trạng dân cư với định hướng phát triển, phân bố dân theo quy hoạch tại một số khu đặc thù; cần làm rõ để phù hợp với thuê, mượn, ở nhờ. Riêng với khu vực ngoại thành dự thảo nghị quyết cần tính đến đặc thù dạng triển khai các đô thị vệ tinh, nhất là 2 vùng động lực (thành phố trực thuộc Thủ đô) với 5 nhóm tiêu chí. Dự thảo nghị quyết cần có chính sách khuyến khích hơn so với ngoại thành nói chung.

Các đại biểu cũng nhấn mạnh, khi xây dựng nghị quyết nên có báo cáo đánh giá về thực trạng và tác động xã hội, sau khi nghị quyết có hiệu lực thì ảnh hưởng đến bao nhiêu người dân. Dự thảo nghị quyết cần quy định rõ quyền lợi của người thường trú và tạm trú, nếu không người dân cứ liên tục tạm trú thì cũng không đạt mục tiêu của nghị quyết.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Anh Tuấn cảm ơn các ý kiến phản biện sâu sắc, tâm huyết, trách nhiệm tại hội nghị. Đề nghị các cơ quan liên quan tiếp thu các ý kiến đóng góp, đồng thời nghiên cứu thật kỹ để khi ban hành nghị quyết có tính lâu dài, đặc biệt là đối với mô hình của thành phố phát triển trong thời gián tới như đô thị vệ tinh, thành phố trực thuộc Thủ đô. Đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo sớm hoàn thiện các văn bản để trình HĐND thành phố và có văn bản trả lời các ý kiến phản biện của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố theo quy định.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phản biện về quy định diện tích nhà ở tối thiểu để đăng ký thường trú tại chỗ ở hợp pháp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.