Thế giới

Phái đoàn Triều Tiên thăm Nga

Kim Phượng 11/06/2024 - 17:10

Ngày 11-6, Yonhap dẫn nguồn tin từ hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết, một phái đoàn do Thứ trưởng Công an Triều Tiên Ri Song Chol dẫn đầu đã đến thăm Nga, trong bối cảnh hai nước tăng cường quan hệ ngoại giao và an ninh thời gian gần đây.

thu-truong-cong-an.jpg
Thứ trưởng Bộ Công an Triều Tiên Ri Song-chol (ngoài cùng bên phải) thăm Nga từ ngày 10-6. Ảnh: KCNA

Trong khi đó, trên Telegram, Đại sứ quán Nga tại Bình Nhưỡng cho hay, quan chức Triều Tiên có kế hoạch gặp Bộ trưởng Nội vụ Nga Vladimir Kolokoltsev và thảo luận "các vấn đề hợp tác cơ bản". Hai bên cũng sẽ trao đổi cách thức hợp tác ở "lĩnh vực thực thi pháp luật" trong tình huống cần thiết để bảo đảm sự ổn định chính trị và xã hội trước "những thách thức mới" như của Nga.

Theo tờ Vedomosti của Nga ngày 10-6, Tổng thống Vladimir Putin sẽ thăm Triều Tiên trong những tuần tới, Nga muốn xây dựng quan hệ đối tác với Bình Nhưỡng "trong mọi lĩnh vực".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Lim Soo-suk cho biết, Seoul đang duy trì liên lạc chặt chẽ với Mátxcơva và theo dõi các diễn biến. “Quan điểm của chính phủ chúng tôi là mọi trao đổi và hợp tác giữa Nga và Triều Tiên phải được tiến hành theo cách góp phần vào hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên, đồng thời tuân thủ các nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an”, ông Lim Soo-suk nói trong một cuộc họp báo.

Theo KCNA, Bình Nhưỡng và Mátxcơva ngày càng mở rộng quan hệ ngoại giao và an ninh, đón tiếp các phái đoàn chính phủ, quốc hội và các phái đoàn khác trong những tháng gần đây.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã tới vùng Viễn Đông của Nga vào tháng 9 năm ngoái, tham quan trung tâm vũ trụ Vostochny Cosmodrome, nơi ông Putin hứa sẽ giúp chế tạo vệ tinh.

Mỹ và Hàn Quốc đã cáo buộc Triều Tiên vận chuyển vũ khí tới Nga để hỗ trợ cuộc chiến chống Ukraine nhằm đổi lấy viện trợ công nghệ cho các chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phái đoàn Triều Tiên thăm Nga

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.