Thế giới

Pakistan kêu gọi mở rộng Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc

Phương Chi 17/10/2024 - 07:57

Ngày 16-10, phát biểu tại cuộc họp lãnh đạo các quốc gia thành viên Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO), Thủ tướng Pakistan Shehbaz Sharif đã kêu gọi mở rộng Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) của Trung Quốc để tăng cường hợp tác khu vực.

thu-tuong-trung-quoc-ly-cuo.jpg
Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường và Thủ tướng Pakistan Shehbaz Sharif khánh thành tấm biển đánh dấu sự hoàn thành của sân bay quốc tế Gwadar. Ảnh: Reuters

Lấy ví dụ về Hành lang kinh tế Trung Quốc - Pakistan (CPEC), Thủ tướng Pakistan Shehbaz Sharif cho biết, CPEC là một phần của BRI. Những năm gần đây Trung Quốc đã bơm hàng tỷ USD vào Pakistan để xây dựng mạng lưới đường bộ, 1 cảng chiến lược và 1 sân bay. Trong khi đó, 40% dân số thế giới sống tại 10 quốc gia thành viên đầy đủ của SCO.

BRI là kế hoạch trị giá 1 nghìn tỷ USD mà Trung Quốc đã khởi xướng cách đây 1 thập kỷ để phát triển cơ sở hạ tầng toàn cầu và mạng lưới năng lượng để kết nối châu Á với châu Phi và châu Âu thông qua các tuyến đường bộ và đường biển. Các nước phương Tây coi BRI là một công cụ để Trung Quốc mở rộng ảnh hưởng địa chính trị và kinh tế của mình.

Trong khuôn khổ chuyến thăm Pakistan từ ngày 14 đến 17-10, Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường và người đồng cấp nước chủ nhà Shehbaz Sharif đã chứng kiến lễ ký kết một loạt văn kiện hợp tác và khánh thành sân bay quốc tế Gwadar, đánh dấu bước tiến mới nhất trong nỗ lực chung nhằm xây dựng BRI. Theo các hãng truyền thông Pakistan, trong cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Shehbaz Sharif và Thủ tướng Lý Cường, hai bên đã nhất trí tăng cường hơn nữa hợp tác song phương trong nhiều lĩnh vực bao gồm an ninh, giáo dục, nông nghiệp, phát triển nguồn nhân lực và khoa học công nghệ. 13 hiệp định đã được ký kết.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Pakistan kêu gọi mở rộng Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.