Thế giới

Ông John Kerry thăm Trung Quốc để bắt đầu lại các cuộc đàm phán về khí hậu

Thùy Dương 12/07/2023 - 15:54

Theo CNA ngày 12-7, Bộ Sinh thái và Môi trường Trung Quốc cho biết, Đặc phái viên của Mỹ về vấn đề biến đổi khí hậu, John Kerry sẽ thăm Trung Quốc từ ngày 16 đến 19-7. Ông John Kerry là quan chức cấp cao mới nhất của Washington đến thăm Bắc Kinh trong những tuần gần đây.

Chuyến thăm Trung Quốc của ông Kerry với tư cách là đặc phái viên về khí hậu, diễn ra sau các chuyến thăm của Ngoại trưởng Antony Blinken và Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen nhằm ổn định mối quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh. Với quy mô là những nền kinh tế hàng đầu thế giới, sự hợp tác giữa Mỹ và Trung Quốc được coi là quan trọng đối với các nỗ lực quốc tế nhằm ngăn chặn tác động tồi tệ nhất của biến đổi khí hậu.

john-kerry.jpg
Đặc phái viên của Mỹ về vấn đề biến đổi khí hậu John Kerry sắp có chuyến thăm Trung Quốc.

Trong chuyến thăm Bắc Kinh vừa qua, bà Yellen nhấn mạnh rằng cả hai nước cần hợp tác chặt chẽ với nhau về vấn đề này. Trung Quốc và Mỹ là hai nguồn phát thải carbon dioxide lớn nhất thế giới và sự hợp tác giữa hai nước được coi là một phần quan trọng trong nỗ lực nhằm hạn chế sự nóng lên toàn cầu.

Trong khi ông Kerry tìm cách bảo vệ môi trường khỏi những căng thẳng ngoại giao giữa hai bên, các cuộc đàm phán chính thức về vấn đề này đã bị đình chỉ vào tháng 8 năm ngoái sau chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Mỹ lúc đó là bà Nancy Pelosi tới Đài Loan. Lần cuối cùng ông Kerry gặp người đồng cấp Trung Quốc Xie Zhenhua là vào tháng 1 năm nay.

Các chuyên gia về khí hậu cho biết, họ không kỳ vọng chuyến đi của ông Kerry sẽ tạo thêm động lực cho các cuộc đàm phán về khí hậu, nhưng có tiềm năng hợp tác về việc giảm khí mê-tan, một loại khí nhà kính.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ông John Kerry thăm Trung Quốc để bắt đầu lại các cuộc đàm phán về khí hậu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.