Xe++

Ô tô "xanh" tiếp đà khẳng định chỗ đứng tại Việt Nam

Nguyễn Thúc Hoàng Linh

Thị trường ô tô trong nước tiếp tục phát đi những tín hiệu tích cực đối với phương tiện thân thiện môi trường, qua đó củng cố niềm tin để các nhà sản xuất mạnh dạn triển khai thêm nhiều dự án tham vọng trong lĩnh vực xe năng lượng mới.

lnh06196.jpg
Với kiểu dáng bắt mắt, VF3 đang nhận được sự quan tâm lớn của người tiêu dùng trong nước. Ảnh: Hoàng Linh.

Theo VinFast, hãng đã bàn giao hơn 9.300 ô tô điện trong tháng vừa qua. Chia sẻ với báo chí, Giám đốc Điều hành VinFast Ô tô Việt Nam Vũ Anh Tuấn tự tin sẽ hoàn thành được kế hoạch năm 2024 đã đặt ra, trong đó có mục tiêu đưa VinFast trở thành hãng xe bán chạy nhất.

Theo ghi nhận, phần lớn các mẫu xe VinFast bàn giao trong thời gian gần đây là VF 5 (chủ yếu phục vụ vận tải hành khách) và VF 3. Mẫu xe gầm cao siêu nhỏ dù mới mở bán nhưng đã có gần 3.000 xe tới tay người tiêu dùng. Hiện, VinFast đang theo đuổi mục tiêu giao 80.000 ô tô trong năm 2024, song song tiếp tục mở rộng hạ tầng sạc hỗ trợ cho xe của hãng trên khắp cả nước.

Ở nhóm xe lai (hybrid), Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, tháng 9 có thêm 1.044 xe hybrid tới tay người tiêu dùng, nâng tổng số xe nhóm này bán ra tại Việt Nam từ đầu năm tới nay lên 5.652 chiếc. Các mẫu chiếm tỉ trọng lớn là Toyota Camry HEV / Corolla Cross HEV / Yaris Cross HEV, cùng một số mẫu xe hạng sang của Volvo, Lexus…

461624898_566977359019745_1261356632665811177_n.jpg
Người dân tìm hiểu các mẫu xe hybrid của Toyota tại khu trưng bày bên hồ Hoàn Kiếm cuối tháng 9 vừa qua. Ảnh: Hoàng Linh.

Tháng 9 cũng ghi nhận sự đột phá của Suzuki XL7. Việc có thêm phiên bản hybrid đã thúc đẩy doanh số mẫu xe này đạt 272 chiếc (trong đó bản hybrid đạt tới 256 chiếc). Đây là bước tiến vượt bậc so với “thành tích” vỏn vẹn 13 xe trong tháng 8-2024.

Những tín hiệu tích cực tiếp tục thúc đẩy các nhà sản xuất có những tham vọng dài hạn hơn. Chia sẻ bên lề Triển lãm The Avantgarde 2024 đang diễn ra tại Hà Nội, ông Firat Yoney – Giám đốc Dịch vụ khách hàng của Mercedes-Benz Việt Nam cho biết, nhà sản xuất xe Đức có niềm tin to lớn đối với tiềm năng thị trường. Việc Việt Nam đang trải qua giai đoạn tăng trưởng kinh tế nhanh, người dân có thu nhập tốt hơn, ngày càng chú trọng tới các vấn đề về môi trường… đều mở ra cơ hội lớn cho xe điện.

Quan điểm của đại diện Mercedes-Benz Việt Nam tương đồng với nhận định của Tổng Giám đốc BYD châu Á - Thái Bình Dương Liu XueLiang. Lãnh đạo khu vực của hãng xe điện Trung Quốc cho rằng, nếu có được các chính sách hỗ trợ phù hợp, xe năng lượng mới có thể khẳng định được chỗ đứng tại Việt Nam trong vòng 10 năm tới. Ông Liu cũng nhấn mạnh, BYD vẫn theo đuổi mục tiêu xây dựng nhà máy tại Việt Nam, và sẵn sàng tham gia cung ứng phương tiện vận chuyển công cộng xanh.

Trong khi đó, Toyota trước mắt tập trung vào dải sản phẩm hybrid cho thị trường Việt Nam với niềm tin đây là sản phẩm xanh thân thiện người dùng và có thể giảm phát thải ngay. Mới đây, nhà sản xuất Nhật Bản này cũng đã có màn giới thiệu công nghệ và sản phẩm HEV trước hàng vạn người dân Thủ đô trong khuôn khổ “Giải chạy Báo Hànộimới mở rộng lần thứ 49 - Vì hòa bình”. Toyota cũng khẳng định, có quan tâm triển khai xe điện chạy pin tại Việt Nam, nhưng cho biết cần thời gian để cân nhắc sản phẩm phù hợp.

Niềm tin của các nhà sản xuất ô tô đối với tiềm năng của thị trường xe xanh Việt Nam còn thể hiện qua kế hoạch sản phẩm mới dày đặc. Chia sẻ với phóng viên trong ngày 12-10, đại diện AION – thương hiệu thuộc Tập đoàn ô tô Quảng Châu (GAC) - cho biết sẽ trình làng 2 mẫu xe mới là Y Plus và ES tại Việt Nam vào ngày 15-10 tới.

aion-1.jpg
Aion Y Plus - một trong những mẫu xe điện thuộc phân khúc đa dụng (MPV) sắp trình làng tại Việt Nam. Ảnh: HL.

Cùng ngày, TMT (kinh doanh Wuling tại Việt Nam) cũng xác nhận ra mắt xe điện Bingo ngay trong năm nay. BYD cũng đã chốt lịch tung thêm Han, M6… vào ngày 18-10, mở rộng đáng kể dải sản phẩm ô tô điện tại Việt Nam vốn có sẵn SEAL, Dolphin và Atto 3.

Cuộc chơi xe điện trong nhóm ô tô hạng sang còn sôi động hơn. Trong khuôn khổ triển lãm The Avantgarde 2024, Mercedes-Benz Việt Nam đã “bổ sung” thêm một mẫu xe điện là Mercedes-Maybach EQS 680 SUV (giá từ 7,61 tỷ đồng), nâng tổng số xe điện hãng có tại Việt Nam lên 4 loại. Về phần mình, Porsche Việt Nam xác nhận, sẽ trình làng thế hệ xe thể thao thuần điện Taycan mới với những cải tiến vượt bậc về hệ thống sạc và pin trong ngày 17-10.

BMW, Audi tới nay đều có dải sản phẩm xe điện đủ mọi phân khúc phục vụ người tiêu dùng trong nước. Riêng Volvo Việt Nam bên cạnh thúc đẩy các dòng xe hybrid sạc ngoài (PHEV), cũng đã có tầm nhìn dài hạn cho xe điện, với "tiên phong" là EX30.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất đều thừa nhận sự cần thiết thúc đẩy sớm hạ tầng hỗ trợ xe điện, đặc biệt là hệ thống trạm sạc nhanh. Trước mắt, hầu hết các thương hiệu đều chọn cách phối hợp nhiều giải pháp để đáp ứng nhu cầu sạc của người dùng xe điện, gồm: Dây sạc tại nhà, bố trí trạm sạc nhanh tại đại lý, và phối hợp với bên thứ ba trong cung cấp dịch vụ sạc. Đến nay, VinFast vẫn là hãng xe duy nhất sở hữu hệ thống trạm sạc dày đặc tại Việt Nam.

lnh06611.jpg
Hạ tầng hỗ trợ vẫn là thách thức lớn với mọi nỗ lực kinh doanh ô tô điện tại Việt Nam.
Ảnh: Hoàng Linh.

Có thể thấy, lĩnh vực xe xanh, xe năng lượng mới tại Việt Nam còn rất nhiều tiềm năng phát triển. Nỗ lực lớn từ các nhà sản xuất ô tô và các đối tác cung cấp hạ tầng, dịch vụ, kết hợp với chuyển biến trong nhận thức về giảm phát thải của người sử dụng xe… chắc chắn sẽ thúc đẩy nhanh chóng tiến trình “xanh hoá” giao thông tại Việt Nam, đóng góp đáng kể vào mục tiêu đưa mức phát thải ròng về “0” vào năm 2050.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ô tô "xanh" tiếp đà khẳng định chỗ đứng tại Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.