Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ô tô Nhật Bản, Hàn Quốc tiếp tục ''thống trị'' thị trường trong nước

Nguyễn Thúc Hoàng Linh| 11/03/2022 11:40

(HNMO) - Theo số liệu do các nhà sản xuất ô tô tại Việt Nam cung cấp, toàn bộ 10 mẫu xe bán chạy nhất toàn quốc tháng 2-2022 đều đến từ các thương hiệu Nhật Bản, Hàn Quốc.

Người tiêu dùng Việt vẫn ưa chuộng xe Nhật Bản, Hàn Quốc.

Trong đó, Toyota Corolla Cross với lợi thế hệ truyền động hybrid tiếp tục ghi nhận mức doanh số tốt nhất trong tháng, đạt 1.358 xe tới tay người dùng, vượt xa các tên tuổi còn lại trong phân khúc. Tương tự như “đàn em” Raize, mẫu xe này cũng được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan và hiện có 3 phiên bản, giá từ 720-910 triệu đồng. Đối thủ duy nhất của Corolla Cross trong danh sách xe bán chạy tháng vừa qua là Mazda CX-5, khiêm tốn ở vị trí thứ 5 với 1.054 xe bán ra. 

Bất ngờ xuất hiện khi KIA Seltos vươn lên vị trí thứ 2, với 1.255 xe bán ra, vượt trên “cựu vương” Toyota Vios (1.181 xe bán ra, thứ 3). Chiếc xe Hàn Quốc này thăng hoa là bởi đối thủ đồng hương Hyundai Kona đang bị TC Motor loại dần khỏi danh mục sản phẩm chủ lực để chừa chỗ cho một mẫu xe mới sắp ra mắt. Thực tế này khiến doanh số xe suy giảm liên tục những tháng qua, chỉ ghi nhận 265 chiếc tới tay người dùng trong tháng 2. 

Ngoài Seltos, KIA - hiện do THACO lắp ráp và phân phối - còn có 2 đại diện nữa trong nhóm 10 xe bán chạy. Chiếc sedan cỡ nhỏ Hàn Quốc KIA K3 xếp ở vị trí thứ 4 (1.134 xe bán ra), trong khi gương mặt mới đáng chú ý KIA Carnival đã bán ra 802 chiếc, nhiều hơn cả “hàng nóng” Hyundai Santa Fe (793 xe, thứ 10). 

Là dòng sản phẩm thay thế cho KIA Grand Sedona, mẫu xe đa dụng (MPV) này đang chiếm lĩnh được thị hiếu người tiêu dùng Việt nhờ phong cách ngoại hình lai với SUV, tạo cảm giác sang trọng và khỏe khoắn hơn. Điều này giúp doanh số Carnival tăng nhanh chóng, thậm chí đã áp sát Mitsubishi Xpander (828 xe, thứ 8) - "ông vua" của phân khúc MPV. 

Nhờ lai ngoại hình khỏe khoắn của SUV và nội thất rộng rãi của MPV, KIA Carnival đang bán chạy tại Việt Nam.

Với Santa Fe, một trong những lý do khiến sức bán chững lại là do sản lượng từ nhà máy bị hạn chế, dù đây là mẫu crossover bán chạy nhất phân khúc. Thực tế này cũng khiến doanh số Accent (thứ 6), Grand i10 (thứ 7) ở mức thấp, tương ứng chỉ 1.001 xe và 987 xe trong tháng 2. 

Như vậy, toàn bộ các xe nằm trong nhóm bán chạy đều là các thương hiệu Nhật Bản, Hàn Quốc. Hãng xe Mỹ - Ford sau nhiều năm hiện diện trong danh sách “top” giờ đây cũng biến mất, trong bối cảnh Ranger gặp nhiều khó khăn về nguồn cung từ nhà máy tại Hải Dương. Trong khi đó, VinFast sau khi tuyên bố từ bỏ cuộc chơi xe động cơ đốt trong cũng chứng kiến doanh số suy giảm mạnh, hoàn toàn biến mất khỏi bảng xếp hạng. 

Về phương diện "xe xanh", thị trường ô tô tháng vừa qua chứng kiến bước tiến mới, với việc Toyota giới thiệu thêm mẫu Altis hybrid. Đây là mẫu "xe xanh" thứ hai của thương hiệu Nhật Bản sau Corolla Cross, và cũng là gương mặt hiếm hoi trong thị trường ô tô phổ thông. 

Thêm 53 chiếc VF e34 lăn bánh trong tháng 2-2022.

Trong khi đó, Vinfast cho biết tiếp tục giao được 53 chiếc VF e34 tới tay người tiêu dùng. Đây là con số ít hơn nhiều so với mục tiêu 2.000 xe/tháng mà hãng ô tô Việt đặt ra. Nguyên nhân chính là do linh kiện thiếu hụt, trong khi các nhà cung ứng có xu hướng ưu tiên cung cấp các nhà sản xuất quy mô lớn hơn, khiến tiến độ của VinFast bị ảnh hưởng. Hệ quả là, trong tổng số hơn 25.000 đơn hàng VF e34 của năm 2021, đến nay mới chỉ có 178 chiếc lăn bánh. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ô tô Nhật Bản, Hàn Quốc tiếp tục ''thống trị'' thị trường trong nước

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.