Loạt sắc lệnh hành pháp mới của Tổng thống Donald Trump trong ngày đầu nhận nhiệm sở có những điều khoản đảo ngược các chính sách của chính quyền tiền nhiệm về ô tô điện (EV) tại Mỹ.
Đảo ngược các chính sách về xe điện
Một trong những hành động đáng chú ý nhất của Tổng thống Donald Trump trong ngày đầu của nhiệm kỳ mới là hủy bỏ sắc lệnh hành pháp năm 2021, vốn đặt mục tiêu khoảng 50% tất cả các loại ô tô mới được bán vào năm 2030 phải là xe điện.
Từ lâu, ông Donald Trump đã chỉ trích những mục tiêu này, với quan điểm làm tăng chi phí cho người tiêu dùng và hạn chế sự lựa chọn phương tiện của họ. Ông chủ Nhà Trắng tuyên bố, nước Mỹ sẽ không phá hoại các ngành công nghiệp của chính mình trong khi các nước khác "gây ô nhiễm mà không bị trừng phạt".
Ngoài việc hủy bỏ mục tiêu thị phần xe điện, chính quyền mới còn công bố kế hoạch xóa bỏ các khoản trợ cấp của liên bang cho người mua xe điện, bao gồm cả khoản tín dụng thuế 7.500 USD.
Ông chủ Nhà Trắng cũng tìm cách bãi bỏ các ưu đãi mà EPA dành cho California vào tháng 12-2024, trong đó cho phép tiểu bang chấm dứt việc bán xe chỉ chạy xăng vào năm 2035. Quy tắc tương tự đã được 11 bang khác của nước Mỹ thông qua. Nhà lãnh đạo Mỹ nhấn mạnh, việc chấm dứt xe ô tô chạy thuần xăng chỉ nên chấm dứt “khi thích hợp”.
Chính phủ mới còn xem xét loại bỏ các khoản trợ cấp không công bằng và những biện pháp điều chỉnh thị trường theo hướng thiên vị ô tô điện và bắt buộc mua chúng.
Sửa đổi Tiêu chuẩn khí thải
Chính quyền mới của Tổng thống Donald Trump cũng nhắm mục tiêu hủy bỏ các tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt được áp dụng trong nhiệm kỳ cựu Tổng thống Joe Biden.
Thay vào đó, các đề xuất mới hướng đến việc đưa tiêu chuẩn khí thải quay trở lại mức năm 2019, cho phép lượng khí thải trên mỗi dặm di chuyển cao hơn và mức tiết kiệm nhiên liệu trung bình thấp hơn. Động thái này sẽ cho phép các nhà sản xuất ô tô linh hoạt hơn trong lựa chọn chủng loại xe sản xuất, giảm bớt sự tập trung vào xe điện và xe hybrid.
Trong nỗ lực thúc đẩy sản xuất năng lượng trong nước và giải quyết lạm phát, Tổng thống Donald Trump cũng dỡ bỏ các hạn chế đối với hoạt động khoan dầu ở các khu vực như Alaska và các địa điểm ngoài khơi do chính quyền trước áp đặt.
Ông chủ Nhà Trắng lập luận, những biện pháp này sẽ giúp giảm chi phí năng lượng và giảm sự phụ thuộc của nước Mỹ vào dầu mỏ nước ngoài.
Tổng thống Mỹ cũng tuyên bố, Washington sẽ rút khỏi Thỏa thuận Khí hậu Paris, cho rằng, thỏa thuận này áp đặt các yêu cầu không công bằng đối với Hoa Kỳ so với các quốc gia khác.
Những diễn biến trên được cho là sẽ làm chậm lại sức tiến của xe điện tại thị trường Mỹ. Đây là sẽ là một "cơn gió ngược" đầy trở ngại trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô đã và đang đầu tư mạnh vào công nghệ xe điện - trong đó có nhiều dự án táo bạo tại Mỹ. Vào năm 2024, người dân Mỹ đã mua khoảng 1,3 triệu ô tô điện, tương đương 8,1% thị phần.
Các nhóm bảo vệ môi trường cũng bày tỏ lo ngại rằng việc bãi bỏ các tiêu chuẩn khí thải và thúc đẩy nhiên liệu hóa thạch có thể làm tăng lượng khí thải nhà kính, làm suy yếu các nỗ lực chống lại tình trạng ấm lên toàn cầu.
Các nhà sản xuất ô tô sẽ phải điều chỉnh chiến lược
Nhìn chung, các chính sách mới của Tổng thống Trump về xe điện và năng lượng đại diện cho sự thay đổi đáng kể so với cách tiếp cận của chính quyền trước, nhấn mạnh vào sản xuất nhiên liệu hóa thạch và giảm sự giám sát của cơ quan quản lý.
Mặc dù nhằm mục đích thúc đẩy các ngành công nghiệp trong nước và giảm chi phí cho người tiêu dùng, nhưng các biện pháp này rõ ràng đã gây ra tranh luận về tác động tiềm tàng của chúng đối với môi trường và định hướng tương lai của ngành công nghiệp ô tô Mỹ.
Dù thế nào, các nhà sản xuất ô tô trong thời gian tới chắc chắn sẽ phải đánh giá lại toàn bộ chiến lược hoạt động tại thị trường Mỹ cũng như toàn cầu.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.