Môi trường

Ô nhiễm không khí tại nhiều tỉnh, thành phố diễn biến xấu

Hoàng Văn 01/12/2023 - 17:15

Tình trạng ô nhiễm bụi trong không khí tại một số tỉnh, thành phố ở khu vực Đồng bằng Bắc Bộ, đặc biệt là thành phố Hà Nội, có diễn biến xấu.

onkk1.jpg
Ảnh minh họa

Cục Kiểm soát ô nhiễm, Bộ Tài nguyên và Môi trường, vừa có Công văn số 4108/KSONMT-CLMT đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh, thành phố khẩn trương chỉ đạo, tập trung nguồn lực triển khai các giải pháp quyết liệt nhằm kiểm soát các hoạt động có phát sinh khí thải, bụi gây ô nhiễm môi trường.

Kết quả quan trắc chất lượng không khí thời gian vừa qua tại nhiều điểm thuộc mạng lưới quan trắc quốc gia cho thấy, tình trạng ô nhiễm bụi trong không khí tại một số tỉnh, thành phố ở khu vực Đồng bằng Bắc Bộ, đặc biệt là thành phố Hà Nội có diễn biến xấu, nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng và các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội.

Nguyên nhân được xác định là ảnh hưởng của các điều kiện thời tiết giao mùa có nhiều biến động bất lợi, chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm lớn, hướng và tốc độ gió, bức xạ nhiệt trong không khí cao góp phần ảnh hưởng khả năng khuếch tán các chất ô nhiễm trong không khí, đặc biệt là bụi PM10 và bụi mịn PM2.5.

Ngoài ra, tình trạng người dân đốt rác thải, đốt rơm rạ, phụ phẩm nông nghiệp ngoài cánh đồng vẫn diễn ra phổ biến, thường xuyên ở các địa phương trong nhiều năm mà chưa có biện pháp xử lý, ngăn chặn hiệu quả làm tăng thêm tình trạng ô nhiễm không khí, khói bụi cho khu vực đô thị, dân cư tập trung.

Cục Kiểm soát ô nhiễm đề nghị, Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khẩn trương chỉ đạo, tăng cường tần suất quan trắc, công bố kết quả quan trắc chất lượng môi trường không khí trên cổng thông tin điện tử và phương tiện truyền thông của tỉnh, thành phố, khuyến cáo người dân áp dụng ngay các giải pháp bảo vệ sức khỏe, đặc biệt với nhóm đối tượng có hoạt động ngoài trời vào 5-7h sáng và 14-19h tối.

Các địa phương tổ chức kiểm tra, giám sát các nguồn thải khí thải (đặc biệt là các điểm đốt rác thải, rơm rạ, phụ phẩm nông nghiệp, công trình xây dựng, cơ sở sản xuất công nghiệp). Trong đó, yêu cầu các cơ sở sản xuất công nghiệp kiểm soát, bảo đảm xử lý khí thải đạt quy chuẩn kỹ thuật về môi trường, đặc biệt là các cơ sở có phát sinh nguồn bụi, khí thải lớn…

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ô nhiễm không khí tại nhiều tỉnh, thành phố diễn biến xấu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.