Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nửa nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam: Vững vàng trong vai trò đầu tàu

Quỳnh Dương| 26/06/2020 06:29

(HNM) - Hôm nay (26-6), Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 36 được tổ chức theo hình thức trực tuyến. Đây cũng là dịp để Việt Nam và các nước thành viên đánh giá lại chặng đường 6 tháng vừa qua. Khi dịch Covid-19 bùng phát làm thay đổi nhiều chương trình nghị sự của hiệp hội, trong vai trò Chủ tịch ASEAN 2020, Việt Nam đã có nhiều sáng kiến, đóng góp tích cực, thể hiện tốt vai trò đầu tàu dẫn dắt ASEAN cùng vượt qua thách thức.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh chủ trì Hội nghị Hội đồng Điều phối ASEAN lần thứ 26. Ảnh: TTXVN

Ngay từ đầu năm 2019, Việt Nam đã bắt tay vào chuẩn bị cho năm Chủ tịch ASEAN 2020. Thời điểm đó, đại dịch Covid-19 chưa xuất hiện. Tuy nhiên, khi dịch bệnh xảy ra, Việt Nam đã nhanh chóng chuyển chương trình cũng như trọng tâm nghị sự của ASEAN sang phòng, chống dịch bệnh. Phản ứng kịp thời của Việt Nam đã nhận được sự hưởng ứng của các nước thành viên và cộng đồng quốc tế.

Tháng 2-2020, khi dịch Covid-19 vừa lan đến khu vực, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với tư cách là Chủ tịch ASEAN 2020 đã trao đổi với lãnh đạo các nước thành viên ASEAN. Từ đó, ra Tuyên bố Chủ tịch ASEAN về ứng phó với dịch Covid-19. Tiếp theo, Việt Nam đã chủ động tổ chức nhiều hội nghị và tham vấn, chủ yếu bằng hình thức trực tuyến để tăng cường trao đổi, phối hợp trong và ngoài khu vực ứng phó với dịch bệnh. Ngày 14-4, Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN đã thông qua các biện pháp cụ thể mà nhóm công tác trình lên. Qua đó, ASEAN đã khẳng định sự đoàn kết, thống nhất để kiềm chế sự lây lan của dịch Covid-19 cũng như giảm thiểu những tác động của dịch bệnh đến đời sống người dân.

Không chỉ là một trong những quốc gia được đánh giá đã kiểm soát dịch Covid-19 tốt nhất thế giới, Việt Nam còn chủ động, tích cực thúc đẩy tinh thần hợp tác quốc tế, tương trợ lẫn nhau nhằm vượt qua những khó khăn do đại dịch gây ra.

Đánh giá vai trò của Việt Nam với tư cách là Chủ tịch ASEAN trong việc củng cố các nỗ lực chung phòng, chống dịch bệnh, Tổng Thư ký ASEAN Dato Lim Jock Hoi cho rằng, Việt Nam đã thể hiện tầm lãnh đạo mạnh mẽ trong việc dẫn dắt một phản ứng tập thể của khu vực trước đại dịch Covid-19. Theo Tổng Thư ký ASEAN, chủ đề “Xây dựng một ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng” trong Năm Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam rất phù hợp với tình hình mà khu vực đang trải qua, đồng thời Việt Nam cũng đã có những hành động thiết thực theo tinh thần của chủ đề này.

Thực tế, dù phải tập trung khá nhiều nguồn lực cho việc ứng phó với dịch bệnh, nhưng ASEAN dưới sự điều phối của Việt Nam vẫn tiếp tục triển khai những kế hoạch, sáng kiến đề ra ngay từ đầu năm để thực hiện mục tiêu xây dựng Cộng đồng ASEAN thịnh vượng cũng như đẩy mạnh quan hệ hợp tác với các nước. Vì vậy, ngoài việc xử lý vấn đề cấp bách nhất của ASEAN hiện nay là kiểm soát dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế - xã hội sau đại dịch, Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 36 sẽ tập trung vào những ưu tiên dài hạn về xây dựng Cộng đồng ASEAN. Cùng với đó, hội nghị sẽ thảo luận việc triển khai các sáng kiến của Việt Nam, hoàn thành việc kiểm điểm giữa kỳ đến năm 2025, định ra hướng đi sắp tới cho ASEAN khi môi trường khu vực và quốc tế đã có những biến đổi sâu sắc sau đại dịch Covid-19.

Đảm nhiệm vị trí Chủ tịch ASEAN vào thời điểm khu vực và thế giới phải đối mặt với cuộc khủng hoảng y tế chưa từng có trong nhiều thập kỷ gần đây, Việt Nam đã gặp không ít thử thách từ đầu năm 2020 đến nay. Tuy nhiên, bằng nỗ lực, sự linh hoạt, tinh thần trách nhiệm và quyết tâm hoàn thành trọng trách, Việt Nam đã thể hiện được vai trò điều phối cũng như thúc đẩy các chương trình nghị sự, hoạt động chung của ASEAN để ứng phó với dịch bệnh, góp phần phát triển Cộng đồng ASEAN đoàn kết, vững mạnh, tiếp tục phát huy vị thế ở khu vực và trường quốc tế.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nửa nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam: Vững vàng trong vai trò đầu tàu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.