Theo dõi Báo Hànộimới trên

''Nữ tướng'' của FPT Retail

Thanh Hiền| 12/01/2021 07:20

(HNM) - 9 năm qua, dưới sự điều hành của Chủ tịch Hội đồng quản trị FPT Retail Nguyễn Bạch Điệp, từ 17 cửa hàng ban đầu, đến nay, FPT Shop đã có hơn 630 cửa hàng trên cả nước, vươn lên thành nhà bán lẻ di động tốp 2 thị trường Việt Nam. Kết quả này cho thấy sự nỗ lực của “nữ tướng” FPT Retail, người khởi đầu từ một nhân viên kinh doanh khi mới gia nhập FPT.

Với nỗ lực học hỏi và tâm huyết trong công việc, bà Nguyễn Bạch Điệp được đề cử làm cửa hàng trưởng, rồi trở thành Tổng Giám đốc FPT Retail vào năm 2012. Ở giai đoạn đó, dù FPT Retail được sự hỗ trợ tài chính từ công ty mẹ FPT, nhưng nhiều chuyên gia đánh giá cơ hội vươn lên của FPT Retail quá mong manh trước những đối thủ mạnh…

Nhớ lại những áp lực thời gian nhận FPT Retail, bà Nguyễn Bạch Điệp chia sẻ: "Trước mắt tôi là bao nhiêu ngọn núi lớn - Thế Giới Di Động, Viễn Thông A đã đi trước rất nhiều năm, trong khi mình mới bắt đầu”. Tuy nhiên, ngay trong năm 2012, FPT Retail gây chú ý với việc liên tiếp mở hàng loạt cửa hàng bán lẻ trên toàn quốc. Chỉ sau 2 năm, FPT Retail đã đạt mốc 100 cửa hàng.

Trong 2 năm đầu tiên, ngoài áp lực về tìm địa điểm, thì vấn đề nhân sự cũng là một thách thức lớn đối với bà Nguyễn Bạch Điệp. Ở FPT Shop, bà Điệp xác định phải xây dựng được môi trường làm việc minh bạch, công bằng, thưởng phạt rõ ràng nhưng quan trọng nhất là luôn có sự chia sẻ, động viên chân thành đến nhân viên. “Trong quan điểm quản trị của mình, những người cùng làm với mình, cùng đi theo mình thì mình phải bảo đảm quyền lợi cho họ”, bà Điệp cho biết.

Cẩn trọng trong đầu tư và không ngừng học hỏi, bà Nguyễn Bạch Điệp cùng các cộng sự đã đưa chuỗi cửa hàng FPT Shop gặt hái thành công sớm hơn mong đợi. Vào tháng 4-2018, 40 triệu cổ phiếu FRT của FPT Retail chính thức được niêm yết trên sàn HoSE thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư. Ngay khi chào sàn, cổ phiếu FRT đã tăng kịch trần 20% lên 150.000 đồng/cổ phiếu. Giá trị vốn hóa của FPT Retail theo đó tăng vọt từ 5.000 tỷ đồng lên 6.000 tỷ đồng.

Thăng trầm cùng thị trường, chứng kiến mảng bán lẻ điện thoại chững lại do thị trường gần bão hòa, bà Nguyễn Bạch Điệp đã tiếp tục tạo dấu ấn khi đưa FPT Retail tham gia mảng bán lẻ dược phẩm bằng việc mua lại chuỗi nhà thuốc Long Châu và mở rộng từ 4 cửa hàng lên khoảng 160. “Từ nay đến năm 2022, FPT Retail dự kiến sẽ mở thêm 100 nhà thuốc, kiểm soát 30% thị phần thị trường dược phẩm tại Việt Nam”, bà Nguyễn Bạch Điệp cho biết.

Bà Nguyễn Bạch Điệp là hình mẫu lãnh đạo thông minh, sắc sảo, quyết đoán nhưng luôn biết học hỏi, kế thừa và phát triển trọn vẹn những công trình đồng đội đã dựng xây. Điều đó đã góp phần làm nên một “nữ tướng” thành công không chỉ trong danh sách 25 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á năm 2020 do Tạp chí Forbes bình chọn, mà còn là tốp 1 trong lòng tất cả nhân viên FPT Retail.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
''Nữ tướng'' của FPT Retail

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.