An ninh trật tự

Nữ quái lừa đảo nhiều người bị bắt sau 15 năm trốn truy nã

Chu Dũng 22/03/2024 - 16:47

Ngày 22-3, Công an quận Bắc Từ Liêm cho biết, đã bàn giao đối tượng trốn truy nã 15 năm là Ngô Thị Nga (sinh năm 1982; ở thôn Khê Nữ, xã Nguyên Khê, huyện Đông Anh, Hà Nội) cho Công an huyện Đông Anh tiếp tục điều tra theo thẩm quyền.

Trước đó, nhằm thanh loại các đối tượng truy nã lâu năm, Công an quận Bắc Từ Liêm đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường rà soát, phát hiện đối tượng. Trong quá trình điều tra, công an phát hiện một phụ nữ tên Trần Thúy Hiền, kinh doanh tự do tại đường Trần Hưng Đạo, thành phố Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) có nhiều đặc điểm nhận dạng trùng khớp với Ngô Thị Nga, bị Công an huyện Đông Anh (Hà Nội) truy nã cách đây 15 năm. Tối 21-3, tổ công tác Đội Cảnh sát hình sự Công an quận đã bắt giữ thành công đối tượng.

hien-truy-na-257-6701.jpeg
Ngô Thị Nga thời điểm bị bắt giữ.

Theo hồ sơ, Ngô Thị Nga bị Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Đông Anh ra lệnh truy nã đặc biệt vào năm 2009 (khi đó mới 27 tuổi) do có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản rồi bỏ trốn khỏi nơi cư trú.

Vào năm 2008, anh Lê Phi Khanh (ở huyện Đông Anh, Hà Nội) có nhu cầu vay vốn làm ăn, muốn tìm người nhờ thế chấp "sổ đỏ" mảnh đất rộng 203m2 của anh Hoàng Văn Động (anh rể anh Khanh) để vay ngân hàng 300 triệu đồng. Qua một người quen ở thôn Phương Trạch, xã Vĩnh Ngọc, anh Khanh đã nhờ Ngô Thị Nga thế chấp "sổ đỏ" để vay tiền ngân hàng.

Thời điểm này, do giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của anh Động thế chấp tại Quỹ tín dụng xã Vĩnh Ngọc để vay tiền, nên Nga đã đưa cho anh Khanh 10 triệu đồng để trả Quỹ tín dụng, lấy "sổ đỏ" về làm thủ tục vay vốn ngân hàng.

Một tháng sau, Nga chủ động tìm gặp anh Khanh và anh Động, nêu lý do "sổ đỏ" mang tên anh Động nên Nga không vay được tiền ngân hàng. Muốn làm thủ tục vay được tiền ngân hàng, anh Động và anh Khanh phải làm thủ tục sang tên "sổ đỏ" cho Nga.

Do tin Nga, anh Động và anh Khanh đồng ý. Nga được UBND huyện Đông Anh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng mảnh đất của anh Động tại thôn Phương Trạch, xã Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh. Nhưng lúc này, Nga đã bán giấy chứng nhận quyền sử dụng mảnh đất này của anh Động vừa sang tên cho Nga cho một người khác ở thị trấn Đông Anh. Biết bị lừa, anh Động và anh Khanh đã trình báo cơ quan công an.

Hành vi lừa đảo của Nga còn được làm rõ khi đối tượng làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất và giao "sổ đỏ" này cho anh Nguyễn Hà Hải, ở tập thể Quỳnh Mai, quận Hai Bà Trưng để vay 600 triệu đồng trong thời hạn 4 tháng.

Sau khi đã cầm 600 triệu đồng của anh Hải, Nga tìm đến gặp anh Lê Văn Nghĩa, ở thị trấn Đông Anh, là người trước đó đã cho Nga vay 400 triệu đồng. Thay vì trả tiền nợ cho anh Nghĩa, Nga đã nói với “chủ nợ” của mình là có thửa đất rộng 203m2 ở thôn Phương Trạch, Vĩnh Ngọc. Nếu anh Nghĩa đồng ý mua thì Nga bán với giá 1,4 tỷ đồng để thanh toán nợ cho anh Nghĩa luôn. Thấy giá đất Nga bán thấp hơn giá thị trường, nên anh Nghĩa đồng ý mua lại mảnh đất ở thôn Phương Trạch để trừ nợ.

Vài ngày sau khi thanh toán khoản nợ 600 triệu đồng cho anh Nguyễn Hà Hải, Nga đến Phòng Công chứng số 5 làm văn bản hủy hợp đồng chuyển nhượng đất với anh Hải, đồng thời làm hợp đồng chuyển nhượng thửa đất và giao giấy chứng nhận quyền sử dụng mảnh đất của anh Động mang tên Nga cho anh Nghĩa, để nhận 1 tỷ đồng sau khi đã thanh toán khoản nợ 400 triệu đồng từ trước.

Sau khi lừa nhiều người cùng lúc, Nga bỏ trốn khỏi địa phương.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nữ quái lừa đảo nhiều người bị bắt sau 15 năm trốn truy nã

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.