(HNMO) - Trong thế giới của nghệ thuật, khái niệm thần đồng đã trở nên vô cùng quen thuộc đến mức khán giả không còn bị kinh ngạc bởi những tài năng nhí như trước đây nữa.
Sarah Chang sinh ra tại Philadelphia trong gia đình có bố mẹ là người Hàn Quốc và bản thân cha cô cũng là một nghệ sĩ violon. Từ khoảng 3 tuổi cô bé Sarah đã yêu thích âm nhạc và bắt đầu làm quen với cây violon từ năm lên 4. Không lâu sau đó, Sarah đã có những buổi công diễn đầu tiên với một số dàn nhạc tại Philadelphia và nhập học tại trường nhạc danh tiếng Juilliard, New York. Nhìn vào tiểu sử cũng như những thành tích sáng ngời mà Sarah Chang đã đạt được từ khi còn rất nhỏ thì có lẽ khó có ai không bị chinh phục: 7 tuổi đã được theo học tại trường âm nhạc hàng đầu thế giới, 9 tuổi có được bản thu âm đầu tiên do hãng đĩa danh tiếng lúc bấy giờ EMI Classics cho ra mắt và nhanh chóng lọt vào danh sách album bán chạy nhất thuộc thể loại nhạc cổ điển, khuấy động thế giới nghệ thuật khi 12 tuổi nhận được học bổng mà không biết bao nhiêu nghệ sĩ ao ước – học bổng Avery Fischer Career Grant. Và liền sau đó là “cơn mưa” những giải thưởng uy tín như giải thưởng “Nghệ sĩ trẻ trong năm” của tạp chí uy tín Gramophone và "Echo" Schallplattenpreis của Đức, giải “Debut” của Royal Philharmonic Society of Music và giải “Nghệ sĩ mới của năm” đầy danh giá của International Classical Music Awards đã khiến danh tiếng của Sarah Chang càng thêm vang dội.
Có hàng trăm bài báo miêu tả về việc Sarah Chang đã đạt được thành công như thế nào nhưng ít ai lại đề cập đến việc con đường “hoa hồng” của cô cũng lắm chông gai. Điều cốt lõi đưa cô từ một tài năng ban đầu trở thành một biểu tượng của âm nhạc cổ điển chính là một quá trình đào tạo bài bản với những chuẩn mực cao nhất. Ngay từ khi bắt đầu theo học tại trường Juiliard, Sarah Chang đã rất may mắn khi được học tập dưới sự hướng dẫn giảng viên hàng đầu tại đây - Dorothy DeLay – người trước đây từng là thầy của những nghệ sĩ violon danh tiếng như Itzhak Perlman, Shlomo Mintz, Nigel Kennedy, Goro Midori hay Gil Shaham. Rồi liền sau đó, cô liên tục xuất hiện tại các thủ phủ âm nhạc của châu Á, châu Âu và châu Mỹ, cộng tác với hầu hết các dàn nhạc lớn, trong số đó có dàn nhạc giao hưởng (DNGH) New York, DNGH Philadelphia, DNGH Berlin, DNGH Viên, DN hoàng gia Concertgebouw, DNGH Luân Đôn, DNGH NHK và DNGH Hồng Kông cũng như có dịp cộng tác cùng với các nhạc trưởng danh tiếng như Sir Simon Rattle, Gustavo Dudamel, Charles Dutoit, Mariss Jansons, Kurt Masur, Zubin Mehta… Thế nhưng, những viên gạch chói lòa dẫn đến đài vinh quang đó phải chăng cũng chính là áp lực nghệ thuật dành cho cô? Trong đó, công chúng thấu hiểu không chỉ có vinh quang mà có cả nước mắt, có cả có những áp lực vô hình đằng sau thành công và danh tiếng khiến người nghệ sĩ cần luôn hoàn thiện mình để đạt đến những chuẩn mực cao hơn.
Không quá sa đà vào địa hạt thu âm nhằm mục đích kinh doanh, Sarah Chang chủ trương đi biểu diễn để đến với công chúng nhiều hơn. Ngoài việc xuất hiện tại hầu hết những nhà hát danh tiếng của Mĩ, châu Âu, châu Á, cô còn là vị khách mới lạ mà quen thuộc tại những chương trình truyền hình, truyền thanh của Bắc Mĩ, châu Âu và thậm chí là tại cả vùng viễn Đông. Năm 2010, Sarah Chang đã tới Việt Nam biểu diễn trong khuôn khổ chương trình hòa nhạc Hennessy Concert và tháng 4 này, công chúng yêu nhạc cổ điển tại Việt Nam lại có dịp thưởng thức tiếng đàn của nữ nghệ sỹ hàng đầu thế giới này trong khuôn khổ chương trình hòa nhạc danh tiếng này.
Được đánh giá là một trong những nghệ sĩ vĩ cầm xuất sắc nhất trong thế hệ mình, Sarah Chang đã đạt đến độ chín về nghệ thuật: một tài năng trẻ với kiến thức âm nhạc, sự điêu luyện trong kỹ thuật diễn tấu và khả năng biểu đạt cảm xúc tiếp tục tạo nên sự thán phục đầy kinh ngạc nơi khán giả. Vì thế, lịch biểu diễn của cô thường xuyên bận rộn – đây cũng là một trong những biểu hiện sâu sắc cho thấy cô vẫn đang trong quá trình tiếp tục phát triển tài năng của mình và cống hiến nhiều hơn cho công chúng yêu mến âm nhạc cổ điển.
Nữ nghệ sỹ Sarah Chang sẽ trình diễn tại chương trình hòa nhạc Hennessy lần thứ 16 vào tháng 4 năm nay tại Nhà hát lớn Hà Nội.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.