Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nối ước mơ làm phim tài liệu chiếu rạp

Thụy Du| 29/01/2023 07:49

(HNM) - Thuộc lớp đạo diễn của thế hệ sinh những năm 1980 (hay còn gọi là 8X), đạo diễn Đặng Linh chọn bước đi trên con đường khá nhọc nhằn - làm phim tài liệu. Đã gặt được một số thành công nhất định, nhưng nữ đạo diễn Đặng Linh vẫn dấn thân bằng cả tình yêu và đam mê, đặc biệt là nuôi tiếp ước mơ làm những phim tài liệu chiếu rạp.

Đạo diễn Đặng Linh nhận Giải thưởng văn học, nghệ thuật năm 2022 của Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam với bộ phim tài liệu “Hai bàn tay”.

Đầu quân cho Hãng Phim tài liệu và khoa học trung ương sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Biên kịch điện ảnh tại Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội, Đặng Linh tham gia viết kịch bản cho nhiều bộ phim và mong muốn đạo diễn những tác phẩm của riêng mình. Bên cạnh học hỏi từ các nghệ sĩ của Hãng Phim tài liệu và khoa học trung ương, chị tiếp tục theo học chuyên ngành Đạo diễn điện ảnh, truyền hình tại Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội và bước vào làm nghề với nhiều ước mơ làm mới phim tài liệu.

Bộ phim đầu tay Đặng Linh đạo diễn là “Chuyện ngày hôm qua” về hành trình đầy chông gai và vinh quang của ban nhạc Bức Tường cùng thủ lĩnh Trần Lập là một tác phẩm dài gần 80 phút, khác với dung lượng của nhiều bộ phim tài liệu thông thường. Tác phẩm đã được mạnh dạn đưa ra chiếu rạp và nhận được sự đón nhận của công chúng, trở thành một dấu mốc cho phim tài liệu Việt Nam. Sau đó, đạo diễn có hành trình dài liên tục thực hiện và cho ra mắt các tác phẩm chất lượng, như: “Cuộc di cư của bầy cừu” về cuộc sống của người dân du mục, “Tuổi thác ghềnh” khai thác tâm lý tuổi vị thành niên, “Nghìn năm sơn ta, trăm năm sơn mài” về nghề sơn mài truyền thống và tranh sơn mài của Việt Nam, hay “Những ngả đường sáng tối” về đề tài hiến tạng…

Và bộ phim mới nhất của đạo diễn Đặng Linh là “Hai bàn tay” về cuộc đời và sự nghiệp của danh họa Nguyễn Sáng - cây đại thụ của mỹ thuật Việt Nam, đã giành cú đúp gồm giải Cánh diều vàng cho phim tài liệu và giải Đạo diễn xuất sắc phim tài liệu tại Giải thưởng của Hội Điện ảnh Việt Nam - Cánh diều 2021, đồng thời nhận giải thưởng cho tác phẩm xuất sắc của các Hội Văn học nghệ thuật chuyên ngành trung ương do Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam trao năm 2022.

Có thể thấy rõ, phim của đạo diễn Đặng Linh không chỉ là những tác phẩm có dung lượng dài, từ nỗ lực muốn chúng được chiếu rạp, mà còn được làm với phong cách hiện đại, không có lời bình, để hình ảnh và nhân vật tự kể câu chuyện của mình. Điều này không mới nhưng không dễ làm đối với người non tay nghề. Song nhờ quá trình tích lũy, chịu khó nghiên cứu, tìm tòi và không ngại khó, ngại khổ mà đạo diễn đã làm được. Các tác phẩm của chị đều được thể hiện một cách mạch lạc, trôi chảy, tự nhiên.

Nữ đạo diễn Đặng Linh tâm sự, mỗi bộ phim chị phải ấp ủ và thực hiện trong vài năm. Thậm chí, như “Cuộc di cư của bầy cừu”, đạo diễn và ê kíp làm phim dành 3 năm tiền kỳ và nửa năm hậu kỳ để hoàn thiện. “Làm phim tài liệu khác với phim truyện hay phim truyền hình, bởi đôi khi thực tế không như dự kiến. Mình phải luôn sẵn sàng đối diện với các tình huống mới và xoay chuyển bộ phim theo thực tế, nhưng vẫn nói lên được thông điệp cốt lõi”, đạo diễn Đặng Linh chia sẻ. Bên cạnh đó, qua các bộ phim, người xem có thể thấy sự đa dạng trong mảng đề tài mà nữ đạo diễn đề cập. Đó cũng là lý do mà phim tài liệu của chị luôn đem đến những điều mới mẻ cho khán giả.

Nghệ sĩ ưu tú Trịnh Quang Tùng, Phó Tổng Giám đốc Hãng Phim tài liệu và khoa học trung ương đánh giá, Đặng Linh là một trong những đạo diễn phim tài liệu thế hệ kế cận tài năng, chịu tìm tòi, đổi mới và đang dần bắt kịp xu hướng làm phim của thế giới với khát vọng làm những bộ phim mang tính hội nhập.

Nhiệt huyết, đam mê, đạo diễn Đặng Linh tiếp tục thực hiện ước mơ làm phim tài liệu chiếu rạp, có thể bán vé và cạnh tranh lành mạnh cùng phim truyện. Theo chị, để khán giả đến rạp xem phim tài liệu không dễ dàng, kể cả đối với những quốc gia có nền điện ảnh phát triển. Nhưng ước mơ đưa thật nhiều phim tài liệu chiếu rạp chính là động lực để nữ đạo diễn tiếp tục dấn thân và thực hiện các tác phẩm. Với đạo diễn Đặng Linh, mỗi người làm nghề luôn cố gắng, chịu thay đổi, tìm mới thì sẽ góp phần tạo chuyển biến cho phim tài liệu Việt Nam trong tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nối ước mơ làm phim tài liệu chiếu rạp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.