Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nội thành hỗ trợ ngoại thành xây dựng nông thôn mới: Đa dạng hóa cách làm

Nguyễn Mai| 05/08/2022 06:20

(HNM) - Chương trình nội thành hỗ trợ ngoại thành xây dựng nông thôn mới đã được Hà Nội triển khai nhiều năm qua. Gần đây, bên cạnh tiếp tục duy trì, đẩy mạnh hỗ trợ nguồn tài chính thông qua các công trình cụ thể, các quận còn hỗ trợ huyện trên nhiều lĩnh vực với cách làm đa dạng, góp phần giúp các huyện hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới.

Trường Trung học cơ sở Nam Phương Tiến A, xã Nam Phương Tiến (huyện Chương Mỹ) đang được thi công, xây dựng với sự hỗ trợ của quận Hoàn Kiếm.

Nhiều công trình hạ tầng được đầu tư

Phó Chủ tịch UBND xã Nam Phương Tiến (huyện Chương Mỹ) Nguyễn Chiến Thắng cho biết, mới đây, công trình Trường Trung học cơ sở Nam Phương Tiến A đã được khởi công từ nguồn hỗ trợ hàng chục tỷ đồng của quận Hoàn Kiếm. Từ nguồn vốn này, ngôi trường mới sẽ có các phòng học, phòng chức năng… đồng bộ, giúp nâng cao chất lượng dạy và học. Công trình khi đi vào hoạt động cũng sẽ giúp xã Nam Phương Tiến đạt chuẩn về cơ sở hạ tầng để đáp ứng các tiêu chí ngày càng cao trong xây dựng nông thôn mới.

Theo Phó Trưởng phòng Kinh tế huyện Chương Mỹ Nguyễn Văn Cường, từ năm 2021 đến tháng 6-2022, huyện đã được 6 quận nội thành hỗ trợ xây dựng nông thôn mới với tổng kinh phí 125 tỷ đồng. Trong đó, quận Hà Đông hỗ trợ xây nhà văn hóa ở xã Tiên Phương và xã Đồng Phú; quận Hai Bà Trưng hỗ trợ xây dựng 3 nhà văn hóa thôn ở xã Văn Võ và Đồng Lạc; quận Nam Từ Liêm hỗ trợ xây dựng nhà văn hóa trung tâm xã Thượng Vực; quận Thanh Xuân hỗ trợ xây dựng Trường Trung học cơ sở xã Tân Tiến; quận Hoàng Mai hỗ trợ xây dựng Trường Trung học cơ sở Hoàng Văn Thụ; quận Hoàn Kiếm hỗ trợ xây dựng Trường Trung học cơ sở Nam Phương Tiến A và nhà văn hóa thôn ở xã Phụ Chính…

Mặc dù đã có 100% xã đạt chuẩn nông thôn mới, tuy nhiên, các tiêu chí của Trung ương và thành phố vẫn tiếp tục được nâng cao mỗi năm đòi hỏi các xã ở địa phương phải thường xuyên nâng cao chất lượng nông thôn mới để không bị tụt hậu.

Theo Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội Nguyễn Văn Chí, từ năm 2021 đến quý II-2022, có 9 quận thuộc thành phố Hà Nội đã hỗ trợ các huyện xây dựng nông thôn mới với tổng kinh phí là 386,3 tỷ đồng. Trong đó, quận Tây Hồ đã bố trí kinh phí hỗ trợ 5 huyện: Mỹ Đức, Sóc Sơn, Ứng Hòa, Mê Linh, Phú Xuyên với tổng kinh phí là 175,8 tỷ đồng; quận Thanh Xuân hỗ trợ 75 tỷ đồng; quận Ba Đình 57 tỷ đồng; quận Hoàn Kiếm 31,9 tỷ đồng.

Thêm nguồn lực trên nhiều lĩnh vực

Trên thực tế, không chỉ hỗ trợ về vốn, việc hỗ trợ giữa các quận và các huyện trên địa bàn Hà Nội còn triển khai trên rất nhiều lĩnh vực. Trong quý I-2022, quận Hoàn Kiếm đã tổ chức triển lãm giới thiệu nghề làm đàn của thôn Đào Xá, xã Đông Lỗ (huyện Ứng Hòa) tới người dân và du khách. Sắp tới, dịp Tết Trung thu, quận sẽ tiếp tục tổ chức triển lãm giới thiệu về nghề làm đèn ông sao ở xã Vân Canh (huyện Hoài Đức) và nghề nặn tò he ở thôn Xuân La, xã Phượng Dực (huyện Phú Xuyên). Quận cũng đã hỗ trợ các ki ốt giới thiệu sản phẩm thủ công mỹ nghệ làng nghề Hà Nội trên phố cổ để phục vụ người dân và du khách tới tham quan, mua sắm.

Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long cho biết: “Vừa hỗ trợ huyện nhưng cũng chính là đáp ứng nhu cầu của quận. Hoàn Kiếm đang nghiên cứu để xây dựng các điểm bán hàng nông sản lưu động tại các khu dân cư có mật độ dân số cao. Do vậy, các huyện cần chủ động nếu có các loại nông sản chất lượng cao vào vụ thì liên hệ với các đơn vị của quận để phối hợp trong khâu tiêu thụ...”.

Tương tự, Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm Nguyễn Huy Cường thông tin: Bên cạnh hỗ trợ về nguồn lực, trên địa bàn quận có khu quảng trường Sân vận động quốc gia Mỹ Đình mặt bằng rộng, tổ chức được nhiều sự kiện như: Hội chợ, triển lãm… Từ đây, quận có thể phối hợp với các huyện để tổ chức thêm nhiều hội chợ, triển lãm khác về hàng nông sản, thủ công mỹ nghệ, sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) để phục vụ du khách.

Tại hội nghị giao ban quý II-2022, Ban Chỉ đạo Chương trình số 04-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về "Đẩy mạnh thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới gắn với cơ cấu lại ngành Nông nghiệp và phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nông dân giai đoạn 2021-2025", Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền đề nghị các quận tiếp tục quan tâm nghiên cứu, hỗ trợ các huyện ngoại thành xây dựng nông thôn mới theo quy định, đặc biệt là các huyện còn nhiều khó khăn, huyện phấn đấu hoàn thành huyện nông thôn mới năm 2022. Phó Chủ tịch UBND thành phố cũng đề nghị các quận khảo sát, xây dựng các điểm giới thiệu nông sản, sản phẩm OCOP, sản phẩm làng nghề trên địa bàn quận để đưa sản phẩm tới người dân đô thị và khách du lịch, giúp các huyện tiêu thụ sản phẩm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nội thành hỗ trợ ngoại thành xây dựng nông thôn mới: Đa dạng hóa cách làm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.