(HNM) - Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ đã tạm đóng cửa và người dân cũng hạn chế mua bán trực tiếp. Vì vậy, nhiều giao dịch thương mại đều thông qua người giao nhận hàng (shipper). Tuy nhiên, trong khi các công ty giao nhận hàng đặt ra yêu cầu nghiêm ngặt về phòng, chống dịch với shipper thì vẫn có những shipper tự do, không thực hiện đúng các quy định phòng dịch. Đây là nỗi lo đến từ các shipper tự do, cần phải thay đổi và chấn chỉnh ngay.
Người nghiêm túc, người hời hợt trong phòng dịch
Trưa 18-5, trong cái nắng thiêu đốt đầu mùa hè, anh Nguyễn Văn Hiếu, một shipper làm việc cho Công ty Vận chuyển Ahamove, nhà ở xã Tân Lập (huyện Đan Phượng) lau vội mồ hôi chờ người nhận hàng tại khu chung cư Goldmark City (phố Hồ Tùng Mậu, quận Bắc Từ Liêm). Dù nóng bức nhưng anh Hiếu không dám kéo khẩu trang xuống, kiên nhẫn đứng chờ khách nhận hàng. Khi giao hàng cho khách xong, anh cẩn thận xịt sát khuẩn tay rồi tiếp tục hành trình giao hàng.
Cũng trong trưa cùng ngày, anh Nguyễn Văn Hoàng, một nhân viên giao nhận của Công ty cổ phần Delivery Technology đến nhận hàng của chị Đinh Thị Hạnh, phố Trần Kim Xuyến (quận Cầu Giấy) thông qua ứng dụng của công ty. Anh Hoàng cho biết, dù nắng nóng, mệt mỏi, nhưng trước nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng nên phải tuân thủ các biện pháp phòng dịch. Vì vậy, ngoài đeo khẩu trang, giữ khoảng cách khi giao tiếp, sau khi nhận hàng, anh Hoàng cẩn thận khử khuẩn tay rồi mới rời đi.
Tuy nhiên, bên cạnh những shipper thực hiện nghiêm túc quy định phòng dịch, thì vẫn còn nhiều shipper tự do chưa thực hiện tốt biện pháp phòng dịch. Cũng trong ngày 18-5, phóng viên đã chứng kiến anh Lê Văn Hiệp, là lái xe ôm ở phố Tôn Thất Thuyết (quận Cầu Giấy) khi chuyển hàng cho khách ngay trên phố Tôn Thất Thuyết dù có đeo khẩu trang nhưng lại không khử khuẩn hàng hóa.
Còn tại trước tòa nhà Đại Phát, ngõ 82 Duy Tân (quận Cầu Giấy), nhiều shipper đứng san sát trong lúc chờ khách. Tương tự, tại khu chung cư Goldmark City (phố Hồ Tùng Mậu, quận Bắc Từ Liêm) các shipper cũng tập trung đông đúc, không giữ khoảng cách hoặc đeo khẩu trang không đúng quy định. Chị Nguyễn Giao Linh, nhân viên công ty sách ở đường Đê La Thành (quận Ba Đình) chia sẻ, nhiều lần gọi đồ ăn về công ty, có những shipper chỉ đeo khẩu trang mà không sát khuẩn hàng trước khi giao cho khách, không giữ khoảng cách với khách hàng. “Do vậy, tôi phải tự tạo khoảng cách, xịt khuẩn bên ngoài đơn hàng rồi mới sử dụng”, chị Linh cho biết.
Tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức
Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan thông tin, Sở đã yêu cầu các doanh nghiệp dịch vụ vận chuyển hàng hóa trên địa bàn thành phố phải phun tiêu độc khử trùng các phương tiện vận chuyển hàng hóa, đồng thời bắt buộc người giao hàng phải bảo đảm quy định phòng dịch, tránh lây lan trong cộng đồng.
Qua tiếp xúc với một số quản lý của đơn vị giao nhận hàng, phóng viên Báo Hànộimới nhận thấy, đa phần đơn vị đều yêu cầu các shipper phải chú trọng biện pháp phòng dịch trong quá trình giao, nhận hàng với khách. Tại các đơn vị này, bộ phận kiểm soát chất lượng dịch vụ của công ty đều giám sát nghiêm ngặt việc tuân thủ biện pháp phòng dịch của nhân viên, nếu phát hiện lần đầu thì nhắc nhở, nếu tái phạm sẽ cho shipper nghỉ việc. Đặc biệt, hằng ngày, các shipper đều phải khai báo y tế...
Với quan điểm này, Giám đốc phụ trách siêu thị Co.opmart Hà Nội Nguyễn Thị Kim Dung nhấn mạnh, đơn vị yêu cầu bộ phận vận chuyển hàng phải chấp hành quy định giãn cách, đeo khẩu trang, khử khuẩn hàng hóa và tay để bảo đảm không lây lan dịch bệnh khi giao hàng của siêu thị cho khách. Nhân viên nào không chấp hành sẽ bị nhắc nhở ngay.
Tuy nhiên, việc quản lý những shipper hành nghề tự do có phần khó khăn, đòi hỏi nhiều giải pháp từ lực lượng chức năng, ý thức của người dân. Theo Tổ trưởng tổ dân phố số 11 (phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm) Đỗ Thúy Oanh, là thành viên tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống Covid-19 tại cộng đồng (gọi tắt là tổ Covid-19 cộng đồng) của phường, bà từng nhiều lần nhắc nhở các shipper giao hàng cho khách phải tuân thủ việc giãn cách, sát khuẩn tay và hàng trước khi giao hàng cho khách. Ngoài ra, tổ Covid-19 cộng đồng của phường cũng đến các hộ dân trên địa bàn để nhắc nhở về việc thực hiện quy định phòng, chống dịch khi giao nhận hàng với shipper. Trong thời gian tới, bà và các thành viên khác trong tổ Covid-19 cộng đồng sẽ tiếp tục thực hiện việc này.
Trung tá Vũ Hữu Thái, Phó Trưởng Công an phường Thành Công (quận Ba Đình) cho biết, trong quá trình tuần tra đều yêu cầu các shipper thực hiện quy định phòng dịch. Đồng thời đề nghị các cửa hàng nếu gọi người chuyển hàng thì phải yêu cầu shipper chấp hành tốt việc phòng dịch, bảo vệ an toàn cho cộng đồng.
Trong khi đó, Trưởng phòng Y tế quận Nam Từ Liêm Nguyễn Anh Tuấn cũng khuyến cáo mỗi người dân phải tự yêu cầu shipper giữ khoảng cách tối đa, để hàng hóa tại một điểm, xịt sát khuẩn rồi mới bóc nhận hàng, hạn chế nói chuyện; đồng thời nên tìm shipper thông qua các đơn vị giao nhận hàng uy tín để yên tâm khi giao nhận hàng.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.