Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nối dài những ''hành trình đỏ''

Vũ Minh| 14/06/2022 15:44

(HNMO) - Ngày 14-6 hằng năm được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) chọn làm Ngày “Quốc tế người hiến máu”. Mỗi một giọt máu trao đi từ những người có trái tim nhân ái là có thêm cơ hội sống cho người bệnh cần tiếp máu. Phát huy tinh thần nhân ái, sẻ chia, các cơ quan, đơn vị chức năng cùng người dân Hà Nội quan tâm nối dài những “hành trình đỏ”, nhằm huy động nguồn máu phục vụ kịp thời cho công tác cấp cứu, điều trị bệnh nhân.

Thanh niên quận Hoàn Kiếm tích cực tham gia hiến máu tình nguyện.

Bài 1: Chuyện về những tấm gương hiến máu tiêu biểu

Sau nhiều năm triển khai phong trào hiến máu tình nguyện ở Thủ đô, những câu chuyện cảm động, nghĩa tình về cá nhân, gia đình hiến máu, có lẽ không ngôn ngữ nào có thể diễn đạt trọn vẹn. Chỉ biết rằng, dù người hiến máu là ai, ở độ tuổi nào, thì đó luôn là những tấm gương đáng quý.

Trao giọt máu đào

Theo thời gian, danh sách về những cá nhân hiến máu tiêu biểu ở Hà Nội ngày một dày lên, đa dạng hơn. Có thể kể đến trường hợp anh Nguyễn Văn Thanh, ở xã Thanh Lâm (huyện Mê Linh) với 100 lần hiến máu, hiến tiểu cầu. Theo lời kể, lần đầu tiên anh Thanh tham gia hiến máu vào năm 2014, khi là sinh viên Trường Đai học Kinh tế kỹ thuật công nghiệp Hà Nội. “Tuổi trẻ mà, thấy hoàn cảnh khó khăn sẵn sàng giúp đỡ, thấy việc có ích phải hành động ngay”, anh Thanh nói. 

Sau mỗi lần hiến máu hoặc tiểu cầu, anh Nguyễn Văn Thanh thấy sức khỏe bản thân ổn định, tâm lý thoải mái, sống ý nghĩa hơn. Cứ thế, anh Thanh hiến máu, tiểu cầu theo định kỳ, trở thành một trong những “khách quen” của Viện Huyết học - Truyền máu trung ương. Để nguồn máu, tiểu cầu hiến tặng có chất lượng tốt, hằng ngày, anh Thanh ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, hạn chế chất béo, chất kích thích.

Vị khách “quen mặt” khác của Viện Huyết học - Truyền máu trung ương là Thượng úy Vũ Văn Nam (Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động), đóng tại phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy) đã có gần 40 lần hiến máu, tiểu cầu. Anh Nam tâm sự: “Một số người sau khi khỏi bệnh liên lạc với tôi để cảm ơn, nhưng tôi luôn từ chối. Tôi quan niệm làm việc tốt không phải để được nhận lại, mà chỉ mong người được giúp đỡ có cuộc sống tốt hơn”. 

 Phong trào hiến máu tình nguyện ở phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy) thu hút đông đảo quân và dân tham gia. 

Cùng mong muốn chia sẻ khó khăn người bệnh, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Cổ Loa (huyện Đông Anh) Hoàng Văn Tuấn trực tiếp hiến máu hơn 30 lần. “Máu không thể sản xuất ra được, chỉ có thể cho, hiến tặng từ những người khỏe mạnh. Bản thân tôi có sức khỏe tốt, nên sẵn sàng hiến máu đến khi nào sức khỏe cho phép”, ông Tuấn chia sẻ.

Phát huy tinh thần nhân ái, lối sống nghĩa tình, Trưởng thôn Đạo Tú, xã Quảng Phú Cầu (huyện Ứng Hòa) Nguyễn Hữu Hà đã 14 lần trao giọt máu đào; bà Hoàng Thị Phương, phường Phúc La (quận Hà Đông) từng hơn 20 lần nhận về tấm giấy chứng nhận hiến máu tình nguyện...

Đáng ghi nhận, phong trào hiến máu tình nguyện thu hút sự hưởng ứng tích cực của giới trẻ. Gần đây xuất hiện tấm gương Vũ Hải Dương, đoàn viên Chi đoàn 19, Đoàn phường Mai Dịch (quận Cầu Giấy), hiện đang là sinh viên Trường Đại học ngoại ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội) với 11 lần tham gia hiến máu; Bùi Thị Huê, Đội trưởng Đội Thanh niên vận động hiến máu (Học viện Báo chí và Tuyên truyền) trực tiếp hiến máu 10 lần, vận động hơn 2.000 người cùng tham gia...

Lan tỏa nghĩa cử cao đẹp

Nghĩa cử cao đẹp của những cá nhân hiến máu tiêu biểu dần lan tỏa, góp phần hình thành những gia đình, đơn vị, địa phương hiến máu. Dẫn chứng là, cá nhân Chủ tịch UBND xã Đồng Trúc (huyện Thạch Thất) Nguyễn Trung Kiên tham gia hiến máu 15 lần, nên không khó vận động người khác cùng tham gia. Trung bình mỗi năm, ông Kiên vận động được hơn 250 người thân, bạn bè hiến máu, đưa xã Đồng Trúc trở thành điểm sáng về phong trào hiến máu tình nguyện.

Chứng kiến ông Đỗ Đình Dự, thôn Vật Lại 2, xã Vật Lại (huyện Ba Vì) hiến máu an toàn, vợ ông cũng tham gia. Đến nay, vợ chồng ông Dự đã hiến máu 15 lần, ngoài ra còn tích cực vận động những người xung quanh cùng làm việc nghĩa. 

Cảm động không kém là câu chuyện về gia đình bà Nguyễn Thị Thùy Vân, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thanh Am (quận Long Biên) với nhiều lần các thành viên tham gia hiến máu. Cá nhân bà Vân thường xuyên tuyên truyền về ý nghĩa của hành động cao đẹp này đến giáo viên, phụ huynh của nhà trường. Nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình, mới đây, Trường Tiểu học Thanh Am tổ chức 2 đợt hiến máu, thu về hàng trăm đơn vị máu. 

Người dân phường Phúc La (quận Hà Đông) làm việc nghĩa bằng cách tham gia hiến máu. 

Danh sách gia đình hiến máu tiêu biểu còn ghi nhận gia đình ông Trương Văn Vinh, ngõ 163 phố Nguyễn Khang, phường Yên Hòa (quận Cầu Giấy) không chỉ bởi thành tích nhiều lần hiến máu, mà còn chủ động vận động người khác cùng tham gia, đồng thời có chế độ bồi dưỡng thêm cho họ. “Người tham gia hiến máu cần được bồi bổ sau mỗi lần hiến. Vì thế, gia đình tôi cân đối chi tiêu, mỗi năm dành khoảng 40-50 triệu đồng để hỗ trợ thêm cho người hiến máu tình nguyện tại phường Yên Hòa. Trung bình mỗi người nhận được 150.000 - 200.000 đồng/đơn vị máu”, ông Vinh chia sẻ. 

Qua những dẫn chứng nêu trên càng thấy rõ một điều, mong muốn lớn nhất của những cá nhân, gia đình hiến máu là sức khỏe của bệnh nhân hồi phục tích cực. Cứ thế, nhiều người dân Hà Nội âm thầm tiếp thêm sự sống cho những mảnh đời kém may mắn; đồng thời góp phần đưa phong trào hiến máu tình nguyện lan tỏa.

Theo thống kê của Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện thành phố Hà Nội, giai đoạn 2016-2021, toàn thành phố có 2,6% dân số tham gia hiến máu, thu về hơn 1,5 triệu đơn vị máu, bằng 182% so với giai đoạn 2011-2016, cao hơn nhiều so với mức trung bình của cả nước (tỷ lệ này của cả nước là gần 1,5%). 6 tháng đầu năm 2022, số người tham gia hiến máu cũng như số lượng máu thu về tiếp tục tăng với khoảng 150.000 đơn vị máu đã được các cơ sở y tế tiếp nhận để phục vụ cho công tác cấp cứu, điều trị. 

(Còn nữa...)

Một số điểm hiến máu cố định ở Hà Nội:

- Viện Huyết học - Truyền máu trung ương (phố Phạm Văn Bạch, quận Cầu Giấy), điện thoại: 0967 89 16 16. 
-  Điểm hiến máu cố định quận Hoàn Kiếm, địa chỉ tại số 26, phố Lương Ngọc Quyến, điện thoại: 024 3718 3154.
-  Điểm hiến máu cố định quận Đống Đa, địa chỉ số 10, ngõ 122 đường Láng, điện thoại: 024 3203 0032.
- Điểm hiến máu cố định quận Thanh Xuân, địa chỉ số 132, phố Quan Nhân, Hà Nội; điện thoại: (024) 3207 9699. 

Thời gian tiếp nhận máu tại Viện Huyết học - Truyền máu trung ương diễn ra từ 7h30 đến 19h tất cả các ngày, kể cả thứ bảy, chủ nhật và ngày lễ. Còn tại 3 điểm thuộc quận Hoàn Kiếm, Đống Đa, Thanh Xuân diễn ra từ 8h đến 12h và từ 13h30 đến 17h, liên tục từ thứ hai đến chủ nhật (trừ ngày lễ). Ngoài ra, người dân có thể trao đi giọt máu đào tại các chương trình, hoạt động hiến máu tình nguyện do các cơ quan, đơn vị, trường học, bệnh viện, địa phương tổ chức. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nối dài những ''hành trình đỏ''

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.