Thế giới

Nội các mới của Thái Lan tuyên thệ trước Nhà vua

Quỳnh Dương 06/09/2024 - 22:03

Tối 6-9 (giờ Việt Nam), tân Thủ tướng Thái Lan Paetongtarn Shinawatra và 35 bộ trưởng nội các đã tuyên thệ trung thành trước Vua Maha Vajiralongkorn tại Cung điện Dusit ở Bangkok.

62e7cb105af4fdaaa4e5.jpg
Các bộ trưởng trong nội các mới của Thái Lan tại lễ tuyên thệ. Ảnh: Reuters.

Bà Paetongtarn Shinawatra, 38 tuổi, lãnh đạo đảng Pheu Thai cầm quyền, đã được Quốc hội bầu vào tháng trước để trở thành Thủ tướng trẻ nhất của Thái Lan sau khi người tiền nhiệm của bà là Srettha Thavisin bị tòa án phế truất vì vi phạm đạo đức.

Nội các mới bao gồm 17 thành viên từ đảng Pheu Thai và 19 vị trí khác được chia cho các đối tác liên minh. Các bộ trưởng sẽ họp lần đầu tiên vào ngày 7-9 để hoàn thiện tuyên bố chính sách để Thủ tướng Paetongtarn Shinawatra trình lên Quốc hội vào cuối tuần tới, đánh dấu hoạt động khởi đầu chính thức của nội các mới.

Chính phủ của Thủ tướng Paetongtarn Shinawatra phải đối mặt với nhiệm vụ thúc đẩy nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á trong bối cảnh xuất khẩu trì trệ, nợ hộ gia đình gần đạt kỷ lục và chi phí sinh hoạt cao. Bà đã cam kết tiếp tục triển khai chương trình “ví kỹ thuật số” nhằm mục đích thúc đẩy tăng trưởng kinh tế lên 5%, gấp đôi tốc độ tăng trưởng trung bình dưới 2% trong gần một thập kỷ dưới sự quản lý của chính quyền quân đội.

Theo chương trình “ví kỹ thuật số”, công dân Thái Lan trên 16 tuổi, có thu nhập không vượt quá 840.000 baht trong năm 2023 và có khoản tiền gửi ngân hàng không quá 500.000 baht được đăng ký mở ví kỹ thuật số trên ứng dụng di động để nhận khoản hỗ trợ 10.000 baht từ chính phủ.

Theo các quan chức, khoảng 14,5 triệu người, bao gồm 1 triệu người khuyết tật, có thể được hưởng lợi ích trong giai đoạn đầu tiên của chương trình vào tháng 9.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nội các mới của Thái Lan tuyên thệ trước Nhà vua

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.