Ý kiến - Phản hồi

Nỗi bức xúc của người dân nhà A14 khu tái định cư Nam Trung Yên

Linh Nhi 04/01/2024 07:31

Khu chung cư tái định cư A14 Khu đô thị Nam Trung Yên thuộc tổ dân phố 35, phường Yên Hòa (quận Cầu Giấy) gồm hai tòa A1 và A2 cao 21 tầng.

Đây là nơi sinh sống của hàng trăm hộ dân sau khi bàn giao giải phóng mặt bằng mở rộng tuyến đường Trường Chinh thuộc phường Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng (quận Thanh Xuân). Dù đã chuyển về sinh sống tại khu chung cư gần 10 năm qua nhưng người dân nơi đây gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt. Do khu vườn hoa, khuôn viên và cơ sở hạ tầng chưa được bàn giao cho Ban quản trị tòa nhà nên những khu vực trên không có điện chiếu sáng. Sáng sớm hay buổi tối, người dân muốn tập luyện thể dục thể thao hay hóng mát... đều phải dùng đèn pin soi đường.

Đặc biệt, hệ thống thang máy vẫn là “nỗi ám ảnh” của cư dân. Hai tòa nhà có 8 thang máy thì 2 tháng máy đã bị “đóng băng” nhiều năm nay, 6 thang máy còn lại hoạt động “phập phù”.

Bí thư Chi bộ tổ dân phố 35, kiêm Phó ban Quản trị tòa nhà Nguyễn Thị Thu Vân cho biết, hệ thống thang máy bị hỏng nặng, ảnh hưởng đến việc đi lại cũng như tính mạng của cư dân. Không ít lần, thang máy rơi tự do, không theo lệnh dừng hay lên xuống giữa các tầng. Chưa kể, thang thường xuyên “bỏ qua” tầng 19, 20 và 21 khiến cư dân ba tầng này phải đi đến tầng khác để “bắt” thang.

Ông Nguyễn Hữu Hiển, một cư dân khu chung cư bức xúc cho biết: “Việc thang máy hư hỏng, hoạt động "được chăng hay chớ" khiến cuộc sống của người dân, đặc biệt là người già, trẻ em, phụ nữ có thai rất vất vả”.

Cư dân hai tòa nhà đã có “Đơn kêu cứu” gửi đến các cơ quan chức năng. Chính quyền địa phương, các cơ quan hữu quan cũng đã có nhiều văn bản liên quan đến việc bảo đảm chất lượng các khu chung cư trên địa bàn. Đơn cử, ngày 11-10-2022, Sở Xây dựng Hà Nội đã có quyết định phê duyệt kế hoạch sửa chữa, bảo trì các hạng mục hạ tầng đối với nhà tái định cư trên địa bàn thành phố. Ngày 28-7-2023, Phòng Quản lý đô thị quận Cầu Giấy có Công văn số 299/QLĐT về việc thực hiện bảo trì 6 hạng mục tại các nhà chung cư tái định cư trên địa bàn quận. Tiếp đó, ngày 31-8-2023, UBND thành phố có Quyết định số 4377/QĐ-UBND phê duyệt dự toán thu chi bảo trì sửa chữa các hạng mục theo mức cấp độ cấp bách ảnh hưởng đến đời sống dân sinh...

Với những động thái này, những tưởng mong mỏi của người dân nhà A14 khu tái định cư Nam Trung Yên sẽ trở thành hiện thực. Tuy nhiên, đến nay, mọi việc vẫn chỉ nằm trên giấy. Cuộc sống và sự an toàn của hàng trăm hộ dân vẫn là câu hỏi bị bỏ ngỏ. Rõ ràng, chính quyền sở tại và cơ quan chủ quản chưa thấu hiểu nỗi khổ và tầm quan trọng của việc bảo đảm an toàn cho cư dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗi bức xúc của người dân nhà A14 khu tái định cư Nam Trung Yên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.