Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nở rộ dòng phim độc lập

Minh Long| 13/07/2010 08:13

(HNM) - Được hiểu nôm na là những bộ phim kinh phí thấp và không chính thống, dòng phim underground (độc lập) đang mang đến cho điện ảnh Việt Nam một hơi thở mới.

Một cảnh trong bộ phim “Bóng rối” của tác giả Thủy Giang.

Hiện nay, trong điện ảnh có hai dạng phim: Mainstream (chính thống) và underground (không chính thống). Nếu như các bộ phim mainstream dành cho đông đảo khán giả thì phim underground thường là cuộc chơi cá nhân của tác giả với kinh phí thấp. Tuy nhiên, trước khi thực hiện được những bộ phim mainstream thì hầu như các nhà làm phim đều thử sức bằng phim underground. Trong sự phát triển của điện ảnh Việt Nam thời gian gần đây, có sự đóng góp không nhỏ của những nhà làm phim độc lập. Hàng loạt bộ phim ngắn, kinh phí thấp gây được sự chú ý như "Slumdog Mafia" (Phúc Đoàn), "Bóng rối" (Thủy Giang) hay dự án: "Hà Nội Em yêu anh - Sài Gòn Anh yêu em" đều đã và đang giúp dòng phim underground tự khẳng định.

Trong buổi tọa đàm về sự trỗi dậy của dòng phim underground diễn ra cuối tháng 6 vừa qua tại Trung tâm Phát triển tài năng điện ảnh TPD, đạo diễn Phan Đăng Di cho rằng: "Phim underground giống như một tấm card visit mang cơ hội đến với mỗi người làm phim. Thực hiện những tác phẩm nhỏ sẽ đem tới cho chúng ta nhiều trải nghiệm như cách thức tổ chức sản xuất và làm việc với cả ekip trước khi bắt đầu những dự án phim lớn hơn". Đạo diễn trẻ Thủy Giang cho biết về kinh phí thực hiện bộ phim đầu tay : "Để thực hiện bộ phim "Bóng rối" trong 3 ngày, tôi phải nhờ đến nguồn tài trợ từ gia đình và thậm chí phải bán nhiều vật dụng cá nhân".

Kinh phí để sản xuất những bộ phim underground thường không cao, thậm chí chỉ cần một chiếc máy quay kỹ thuật số, nhiều nhà làm phim đã có thể thực hiện những tác phẩm của riêng mình. Theo đạo diễn Phan Đăng Di, ở phương Tây, khi kỹ thuật số ra đời, nhiều nhà làm phim chỉ coi nó như là một thứ đồ chơi. Nhưng các đạo diễn thuộc thế hệ thứ 6 của điện ảnh Trung Quốc lại rất thích và họ cho rằng mình hoàn toàn có thể quay phim bằng máy số. Bên cạnh đó cũng có rất nhiều cách để tìm nguồn tài trợ cho phim underground, và mạng xã hội là một công cụ trợ giúp hữu hiệu. "Cộng đồng làm phim trên mạng thường mách nước cho nhau cách đề đạt ý tưởng trước các nhà đầu tư, thậm chí có thể vay mượn được từ những nhóm bạn cùng chung đam mê trên"- các đạo diễn trẻ " bật mí".

Đối với một bộ phim mainstream, khán giả luôn là quan trọng nhất, nhưng ở phim underground thì không hẳn. Dòng phim này luôn đặt những sáng tạo cá nhân ở vị trí cao nhất, dẫn dắt bộ phim theo nhiều cách riêng. Chủ đề phim có thể là một hiện thực xã hội hay một vấn đề, một suy nghĩ mà mỗi nhà làm phim underground muốn kể bằng ngôn ngữ điện ảnh. Chính vì vậy, phim underground cũng có thể gọi là phim tác giả. Rất nhiều tác phẩm trong số đó đã tạo được những ấn tượng mạnh mẽ bởi sự sáng tạo độc đáo và phong cách chuyên nghiệp trong cách thể hiện. Phim ngắn "Sen" đã tạo nên tên tuổi cho Phan Đăng Di khi được trình chiếu tại LHP ngắn danh giá nhất thế giới Clermont Ferrand 2006.

Việt Nam mới mở cửa cho các đơn vị làm phim tư nhân gần 10 năm nay, nhưng với xu hướng làm phim underground đang ngày càng nở rộ cùng những nỗ lực sáng tạo của các nhà làm phim độc lập, điện ảnh nước nhà hoàn toàn có thể hy vọng vào sự phát triển có cá tính trong tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nở rộ dòng phim độc lập

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.