Thế giới

Nợ quốc gia của Mỹ lần đầu vượt 33 nghìn tỷ USD

Thương Nguyệt 19/09/2023 - 08:22

Tổng nợ quốc gia của Mỹ lần đầu tiên vượt mốc 33 nghìn tỷ USD. Đây là lời nhắc nhở về “quỹ đạo” tài chính không ổn định vào thời điểm Washington đối mặt viễn cảnh chính phủ phải đóng cửa trong tháng 9 khi chưa giải quyết được vấn đề chi tiêu liên bang.

Theo New York Times, báo cáo về nợ quốc gia do Bộ Tài chính Mỹ cung cấp, trong bối cảnh Quốc hội Mỹ vẫn gặp nhiều khó khăn ở nỗ lực thông qua ngân sách chính phủ trước ngày 30-9.

Trong trường hợp Quốc hội Mỹ không thể đạt được đồng thuận về hàng chục dự luật phân bổ ngân sách hoặc đồng ý gia hạn ngắn hạn nguồn ngân sách liên bang ở mức hiện tại, xứ Cờ hoa sẽ phải đối mặt với việc chính phủ đóng cửa lần đầu tiên kể từ năm 2019.

noquocgiamy.png
Nợ quốc gia của Mỹ lần đầu vượt 33 nghìn tỷ USD. Ảnh: New York Times

Cuối tuần qua, đảng Cộng hòa tại Hạ viện đã xem xét một đề xuất ngắn hạn nhằm cắt giảm chi tiêu đối với hầu hết các cơ quan liên bang và khôi phục các sáng kiến ​​biên giới cứng rắn dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump nhằm gia hạn ngân sách cho đến cuối tháng 10. Nhưng kế hoạch này có rất ít hy vọng phá vỡ sự bế tắc khi đảng Cộng hòa vẫn chia rẽ về những yêu cầu, trong khi đảng Dân chủ khó có thể ủng hộ bất kỳ thỏa hiệp nào.

Những tranh luận về nợ quốc gia đã trở nên gay gắt hơn trong năm 2023 do bế tắc kéo dài về việc tăng trần vay nợ. Tranh cãi chỉ kết thúc bằng một thỏa thuận lưỡng đảng về đình chỉ giới hạn nợ đến năm 2025, cắt giảm 1,5 nghìn tỷ USD chi tiêu liên bang trong 1 thập kỷ và hạn chế chi tiêu tương đương 1% tăng trưởng ở năm 2025.

Nhưng khoản nợ vẫn đang trên đà đạt mức 50 nghìn tỷ USD vào cuối thập kỷ này, ngay cả sau khi tính đến các khoản cắt giảm chi tiêu mới được thông qua, do lãi suất trên các khoản nợ ngày càng tăng và chi phí cho các chương trình mạng lưới an toàn xã hội quốc gia không ngừng tăng lên.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nợ quốc gia của Mỹ lần đầu vượt 33 nghìn tỷ USD

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.